Giáo phận Bà Rịa: Thư mục vụ Mùa Chay 2011

Giáo phận Bà Rịa: Thư mục vụ Mùa Chay 2011

Kính gởi: Quý Cha và các Phó tế
Quý Tu sĩ nam nữ, các Chủng sinh
và Anh Chị Em tín hữu
giáo phận Bà Rịa

Anh Chị Em thân mến trong Chúa Kitô,
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gởi đến các tín hữu Sứ điệp Mùa Chay 2011 với chủ đề: “Anh chị em đã được mai táng cùng với Chúa Kitô trong Phép Rửa, thì cũng sẽ được cùng sống lại với Người” (x. Cl 2, 12). Đức Thánh Cha nhấn mạnh mối liên hệ đặc biệt giữa bí tích Rửa Tội và Mùa Chay: bí tích Rửa Tội ban cho các tín hữu sự sống thần linh và Mùa Chay là một thời điểm thuận tiện mời gọi họ chân thành hoán cải, một cuộc hoán cải được ơn thánh khởi sự và nâng đỡ. Mùa Chay là thời gian thuận tiện để nhìn nhận những yếu đuối của con người chúng ta, chân thành kiểm điểm cuộc sống để đón nhận ơn thánh canh tân của bí tích Hòa Giải và quyết liệt tiến về cùng Chúa Kitô (x. Sứ điệp Mùa Chay 2011 của ĐTC Bênêđictô XVI).

Mùa Chay năm nay đến với chúng ta như một thời điểm đặc biệt, đồng thời cũng mang lại một ý nghĩa đặc biệt cho chủ đề “hiệp nhất và yêu thương” trong Năm Thánh Giáo Phận. Mùa Chay mời gọi chúng ta nhìn lên Chúa Kitô, Đấng chịu đóng đinh trên Thánh Giá, biểu tượng tuyệt hảo của hai chiều kích nơi tình yêu hiệp nhất: chiều đứng hướng về Thiên Chúa và chiều ngang hướng về tha nhân. Hai cánh Thánh Giá giao nhau vào đúng vị trí của trái tim mỗi người chúng ta, mong được đong đầy tình yêu Chúa yêu người. Nhờ những phương thế chính yếu là ăn năn sám hối, cầu nguyện và thực thi bác ái, là những biểu hiệu của sự dấn thân hoán cải, Mùa Chay dạy chúng ta sống tình thương của Chúa Kitô một cách quyết liệt hơn (x. Sứ điệp Mùa Chay của ĐTC Bênêđictô XVI).

1. Ăn năn sám hối để thánh hoá bản thân

“Hãy xé lòng chứ đừng xé áo” (Ge 2, 12); “Hãy thống hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1, 14). Trong mối liên hệ với Chúa và với tha nhân, tội lỗi thường làm chai cứng trái tim, để rồi đào những hố sâu ngăn cách và tạo thêm trở ngại cho tình hiệp nhất yêu thương. Nhưng suy niệm về Thánh Giá Chúa Kitô trong Mùa Chay “thúc đẩy chúng ta mỗi ngày giải thoát con tim của mình khỏi gánh nặng của những sự vật chất, khỏi mối liên hệ ích kỷ với trần thế này, liên hệ ấy làm cho chúng ta trở nên nghèo nàn và ngăn cản không để chúng ta sẵn sàng và cởi mở đối với Thiên Chúa và tha nhân” (x. Sứ điệp Mùa Chay của ĐTC Bênêđictô XVI).

Tâm tình thống hối và quyết tâm sửa đổi là điều kiện cần thiết để chúng ta hoàn thiện hoá bản thân, tìm lại hình ảnh của Thiên Chúa trong tâm hồn, tiếp nhận tình yêu Chúa để nhờ đó loại bỏ tính ích kỷ để yêu thương mọi người. Hãy nhìn lên Thánh Giá và trở về với Chúa nhờ bí tích hoà giải, chúng ta sẽ cảm nhận được tình yêu tha thứ và lòng nhân từ vô hạn của Chúa dành cho mỗi người chúng ta. Hãy gia tăng hy sinh trong chay tịnh và hãm mình dẹp xác, chúng ta sẽ có thêm sức mạnh để đổi mới và thánh hoá bản thân, đồng thời trái tim chúng ta cũng sẽ dịu mềm hơn để cư xử khoan dung, cảm thông và tế nhị, không kết án và loại trừ bất cứ ai, nhưng biết giúp nhau luôn sống xứng đáng là những người con tốt lành của Chúa.

2. Cầu nguyện để hiệp thông với Chúa

Thời gian sáu tuần Mùa Chay muốn đưa chúng ta hoà nhập vào khung cảnh bốn mươi đêm ngày chay tịnh và cầu nguyện của Chúa Giêsu nơi hoang địa (x. Mt 4, 1). Cầu nguyện là đi vào cuộc gặp gỡ thân tình với Thiên Chúa, là đối thoại và thưa chuyện với Chúa để nghe Chúa dạy bảo, được Chúa soi dẫn và được Chúa trao ban ơn lành. Cầu nguyện mở đường cho con người đón nhận ân sủng, tình yêu và sự thông hiệp của Ba Ngôi Thiên Chúa. Tuy nhiên, vì bận bịu trong cuộc sống thường ngày, hay đúng hơn, là vì tật ươn lười biếng nhác, nên nhiều người đã ít đến với Chúa, chưa siêng năng sốt sắng đủ trong việc dâng lễ, lãnh nhận các bí tích và đọc kinh cầu nguyện. Nếu xa cách Thiên Chúa, thì cũng khó liên kết với tha nhân; nếu lòng mến Chúa phai nhạt, thì đức yêu người cũng dễ bị hời hợt, xã giao và hình thức! Mùa Chay là thời gian thuận tiện để hâm nóng lại con tim nguội lạnh của chúng ta đối với Chúa. Chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu trong sa mạc tĩnh lặng, trong vườn Cây Dầu, và cả trên Thánh Giá, để học biết cầu nguyện, để cầu xin Thiên Chúa là Tình yêu làm cho trái tim nhỏ bé của mỗi người chúng ta được đong đầy tình yêu Chúa yêu người.

3. Bác ái để hiệp nhất với mọi người

Thánh Giá Chúa Giêsu là bài học tuyệt vời của tình yêu cao cả nhất, sẵn sàng cho đi tất cả, đến độ hiến trao cả mạng sống mình vì người khác. Mầu nhiệm Vượt qua của Chúa Kitô sẽ đưa chúng ta ra khỏi bóng tối hận thù chia rẽ để dẫn chúng ta đến vùng ánh sáng tràn đầy yêu thương. Nhờ Thánh Giá, Chúa Kitô đã hoà giải mọi người với Thiên Chúa trong một Thân Thể duy nhất là Hội Thánh. Người đã hy sinh chính mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét, liên kết tất cả chúng ta trong Chúa Thánh Thần để dẫn đưa mọi người đến cùng Chúa Cha (x. Ep 2, 14-18). Chúng ta hãy chiêm ngắm Chúa Giêsu chịu đóng đinh để cảm nhận tình Chúa yêu thương, đồng thời cũng đón nhận sức mạnh diệu kỳ của tình yêu Thánh Giá. Khi đã dám chấp nhận hy sinh, chúng ta sẽ đi ra khỏi con người ích kỷ để không còn sống cho chính mình, nhất là khi đã liên kết mật thiết với Thiên Chúa, chúng ta được mời gọi chia sẻ yêu thương với mọi người. Bác ái là đường dẫn tới hiệp nhất. Dửng dưng với tha nhân cũng là xa cách với Thiên Chúa, trong khi đó, thực hành bác ái là làm cho Thiên Chúa hiện diện trong chúng ta và giữa chúng ta với anh chị em chung quanh. Trong mùa Chay thánh, chúng ta hãy quyết tâm xóa bỏ những xích mích chia rẽ, đi bước trước để tha thứ và hòa giải, dùng tình bác ái để hàn gắn những rạn nứt đổ vỡ giữa anh chị em trong gia đình và trong cộng đoàn.

Anh Chị Em thân mến,
Nguyện xin Thiên Chúa là Cha chúng ta và Đức Giêsu Kitô Đấng Cứu Độ chúng ta, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria dưới chân Thánh Giá, ban cho Anh Chị Em ân sủng và bình an trong sự hiệp thông của Chúa Thánh Thần. Xin tình yêu Chúa nối kết toàn thể giáo phận chúng ta trong tình hiệp nhất và yêu thương.

Thân mến chào Anh Chị Em.

+ Tôma Nguyễn Văn Trâm
Giám mục giáo phận Bà Rịa


Gm Tôma Nguyễn Văn Trâm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top