Giáo lý viên chuẩn bị cho người Công giáo đón Giáng sinh

Giáo lý viên chuẩn bị cho người Công giáo đón Giáng sinh

Các giáo lý viên nông thôn ở miền tây bắc Bangladesh đang đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Kitô hữu địa phương chuẩn bị mừng Giáng sinh.

Giáo phận Rajshahi có đa số người bản xứ tự hào về hơn 100 giáo lý viên thường xuyên đương đầu với thời tiết khắc nghiệt từ sáng sớm đến chiều tối nỗ lực rao giảng Tin Mừng.

Giáo phận nằm ở vùng nông thôn này có 54 linh mục làm việc trong 15 giáo xứ, hai chuẩn giáo xứ và 22 giáo họ trông coi 512 ngôi làng và phục vụ 50.000 giáo dân.

Các giáo lý viên hiện đang làm việc chăm chỉ để chuẩn bị cho mùa Giáng sinh sắp tới.

“Có 50 gia đình Công giáo mới trở lại như gia đình tôi sẽ mừng lễ Giáng sinh đầu tiên trong năm nay. Chúng tôi đang háo hức đón chờ kinh nghiệm mới này và các giáo lý viên đang giúp chúng tôi” – theo Utpol Kisku, người Santal đến từ làng Nimroil.

Hầu hết giáo lý viên làm thầy giáo ngoài vai trò hướng dẫn cầu nguyện ra. Mặc dù có vai trò quan trọng và tiền lương thấp, nhưng các giáo lý viên ít khi phàn nàn.

Amrosh Eka, giáo lý viên người bản xứ Oraon, nói: “Tôi thích rao giảng Tin Mừng cho người dân ở các vùng xa.”

“Chăm sóc tâm linh cho người Công giáo bị cô lập là một vinh dự dù vào mùa hè hay mùa đông đầy gió. Tôi thích thử thách này” – anh nói thêm.

Gopin Hasdak, giáo lý viên người bản địa Santal, chỉ ra rằng thời tiết xấu và đường xá khó đi không phải là những khó khăn duy nhất.”

“Làm chứng cho Đức Kitô khiến chúng ta gặp nhiều thử thách. Đã xảy ra nhiều vụ bắt cóc và tra tấn các giáo lý viên nông thôn” – anh kể.

Linh mục Harun Hembrom, chánh xứ giáo xứ Công giáo Rohonpur, nói giáo lý viên “giúp Giáo hội phát triển.”

“Họ thường đi 30-40 km bất chấp trời nắng nóng thiêu đốt, mưa bão và gió lớn” – ngài nói.

Linh mục thư ký Ủy ban giáo lý Lazarus Rozario nói thêm ủy ban của ngài cố gắng giúp các giáo lý viên qua các chương trình huấn luyện.

“Đầu năm nay chúng tôi đã tổ chức một khóa huấn luyện đặc biệt dài bốn tháng (từ tháng 1-4)” – Cha Rozario nói.

Ngài lưu ý: “Giáo lý viên hiện nay tận tâm hơn trong vai trò đại diện linh mục.”

Khoảng 1.000 giáo lý viên được trả lương và tình nguyện đóng vai trò chính trong sứ vụ giáo huấn của Giáo hội trên cả nước Bangladesh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top