Giáo Lý Cộng Đồng: Tuần 2 - Tháng 01/2013

Giáo Lý Cộng Đồng: Tuần 2 - Tháng 01/2013

TUẦN 2
ĐỨC TIN LÀ MỘT NHÂN ĐỨC

Khai triển nội dung

1. Giáo lý công giáo phân biệt các nhân đức nhân bản và các nhân đức đối thần. Nhân đức đối thần là nhân đức trực tiếp quy chiếu về Thiên Chúa, giúp các Kitô hữu sống tương quan với Ba Ngôi Chí Thánh là nguồn gốc, động lực và đối tượng của nhân đức. Đức tin là một trong ba nhân đức đối thần: Tin, Cậy, Mến.

2. Đức tin là nhân đức đối thần, nhờ đó chúng ta tin vào Thiên Chúa và tất cả những gì Ngài đã nói và mặc khải, cũng như những gì Hội Thánh dạy chúng ta tin, bởi vì Thiên Chúa chính là chân lý. Nhờ đức tin, người tín hữu tự nguyện phó thác toàn thân cho Chúa. Nhờ đức tin, chúng ta cố gắng nhận biết và thi hành thánh ý Thiên Chúa. Nhờ đức tin, chúng ta như được nếm trước niềm hoan lạc và ánh sáng của ơn hưởng kiến hồng phúc. Vì thế đức tin là khởi đầu của sự sống muôn đời: “Người công chính nhờ đức tin sẽ được sống” (Rm 1,17); “Không có đức tin thì không thể làm đẹp lòng Thiên Chúa” (Dt 11,6).

3. Người môn đệ Đức Kitô không những phải gìn giữ đức tin và sống đức tin, mà còn phải can đảm tuyên xưng, làm chứng và truyền bá đức tin: “Mọi tín hữu phải sẵn sàng tuyên xưng Đức Kitô trước mặt người ta, và bước theo Người trên đường thập giá, giữa những cuộc bách hại mà Hội Thánh luôn gặp phải” (Hiến chế Lumen Gentium, số 42). Việc phục vụ và làm chứng cho đức tin là những điều phải có để được cứu độ: “Phàm ai tuyên xưng Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 10,32-33).

Để ghi nhớ (Sách Toát Yếu GLHTCG)

Hỏi: Đức tin là gì?
Thưa: Đức tin là nhân đức đối thần, nhờ đó chúng ta tin vào Thiên Chúa và tất cả những gì Ngài đã mặc khải cho chúng ta, cũng như những gì Hội Thánh dạy chúng ta tin, bởi vì Thiên Chúa là chính Chân Lý. Nhờ đức tin, con người phó thác bản thân mình cách tự do cho Thiên Chúa. Vì thế người tin tìm biết và tìm thi hành ý muốn của Ngài, vì đức tin hoạt động nhờ đức ái (số 386).

Hỏi: Phải làm gì để vun trồng đức tin?
Thưa: Đức tin hành động nhờ đức ái và đức tin có thể tăng trưởng hoặc lụi tàn. Vì thế, phải lắng nghe Lời Chúa, cầu nguyện không ngừng và sống đời bác ái yêu thương. Nhờ đó, đức tin sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và trổ sinh hoa trái dồi dào (x. số 28).

Ý cầu nguyện:

Cầu cho những anh chị em đang gặp thử thách và khủng hoảng trong đời sống đức tin.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top