Giáo hội ‘phải thúc đẩy công dân tham gia’

Giáo hội ‘phải thúc đẩy công dân tham gia’

Các cuộc bầu cử bổ sung ở Myanmar hôm 1-4 mang đến cho quốc gia này vấn đề trách nhiệm công dân mà các cuộc bầu cử toàn quốc năm 2010 không thể làm được.

Bà Aung San Suu Kyi, cựu tù nhân chính trị dẫn đầu thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử vào năm 1990 nhưng kết quả bị chính quyền quân nhân làm ngơ, vừa trở thành thành viên của hạ viện.

42 ứng viên của đảng NLD khác trúng cử tại các đơn vị bầu cử trên khắp Myanmar trong một cuộc bầu cử nhìn chung được xem là công bằng và tự do.

Nhưng sau nhiều năm đàn áp chính trị, trong thời gian đó tham gia các hoạt động chính trị bị bỏ tù hoặc còn tệ hơn, người dân Myanmar hiện đang đóng vai trò năng động dù hạn chế trong việc xây dựng tương lai thành một quốc gia theo đuổi một hệ thống điều hành dân chủ.

Đức Tổng giám mục Charles Bo của Yangon nói cơ hội này, có được nhờ những biện pháp cải cách chính trị gần đây của Tổng thống Thein Sein và củng cố quan hệ với phương Tây, báo trước điềm tốt lành cho Giáo hội Myanmar giúp thúc đẩy công dân tích cực hòa giải và tham gia.

Đặc biệt Đức cha Bo nói các vụ xung đột gây khốn khổ cho các vùng dân tộc của Myanmar trong các thập niên qua chắc chắn chấm dứt nếu dân chủ phát triển.
“Hòa bình sẽ đến chỉ khi có được hòa giải, và có phát triển chỉ khi có hòa bình thực sự” – ngài phát biểu hồi tuần trước.

Đức cha còn khen ngợi sự hy sinh của Suu Kyi và cam kết của bà dành cho người dân Myanmar, và nói ảnh hưởng của bà sẽ vượt ra ngoài khu vực bầu cử vùng nông thôn nhỏ bé Khawmu thuộc vùng đồng bằng sông Irrawaddy nơi bà đại diện vào lúc này.

“Tôi cho rằng tiếng nói của bà sẽ được mọi người lắng nghe không chỉ trong nước mà còn trên toàn thế giới” – ngài nhận xét.

Trong khi việc bà dành chiến thắng trong cuộc bầu cử bổ sung được ăn mừng trên cả nước, nó còn làm cho một số người cân nhắc đến vai trò lớn hơn mà bà có thể nắm giữ trong chính phủ trong những năm tới.

Đức cha Bo hy vọng hiến pháp hiện nay bảo đảm 25% ghế trong quốc hội dành cho quân đội sẽ được thay đổi và một ngày nào đó Suu Kyi có thể đóng vai trò lớn hơn nhiều trong làng chính trị.

Trong khi cải cách chính trị truyền cảm hứng cho nhiều người hy vọng có được sự thay đổi thật sự lâu dài, Đức cha Bo nói vẫn còn nhiều điều cần làm trong việc giáo dục người dân về ý nghĩa của tự do – một vai trò được ngài xem là rất thích hợp với Giáo hội.

Ngài kể cách đây 5 thập niên người Công giáo đã đóng vai trò năng động trong việc xây dựng đất nước, giáo dục, y tế và trong rất nhiều lĩnh vực xã hội.

Nguồn: Ucanews

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top