Giáo hội nỗ lực cứu trợ nạn nhân bão ở Myanmar

Giáo hội nỗ lực cứu trợ nạn nhân bão ở Myanmar

Bão Giri thổi qua miền tây Myanmar hôm thứ 6 làm ít nhất 29 người thiệt mạng và hơn 4.000 người mất nhà cửa, nhưng nhân viên cứu trợ e rằng tổng số người chết có thể lên trên 100.

Những người sống sót ở bang Rakhine cần lương thực, nước uống và chỗ lánh nạn, theo linh mục chánh xứ Myaebon, một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất.

“Người dân ở đó tâm trạng bất an và người Công giáo đang kêu gọi hỗ trợ lương thực và nước uống. Vì thế ở đó cần gấp hàng cứu trợ khẩn cấp” – linh mục Gabriel Aung Lin Sein, chánh xứ của thị xã Myaebon, giáo phận Pyay, nói với nữ tu Rita Phyo thuộc cộng đoàn Đức Mẹ Thừa sai ở Yangon qua điện thoại.

“Trong khi chúng tôi đang nói chuyện thì đường dây điện thoại bị cắt” – chị Phyo nói với ucanews.com.

Có tới 60.000 người có thể đang cần được giúp đỡ, nhưng thông tin chi tiết ở vùng xa xôi chưa có.

Phương tiện vận chuyển và truyền thông là những thử thách chính trong việc lấy thông tin về mức độ thiệt hại và chuyển các nguồn hàng cứu trợ khẩn cấp đến nạn nhân kịp thời, theo linh mục Thomas Htun Myint, chánh xứ Sittwe.

“Nhân viên xã hội thuộc Karuna Pyay đang làm việc tại giáo xứ Paletwa đã mang đến 30 bao gạo để hỗ trợ cho khoảng 100 nạn nhân Công giáo đang lánh nạn tại nhà thờ ở Myaebon vì nhà của họ đã bị phá hủy hoàn toàn” – cha Htun Myint nói.

Một số tổ chức phi chính phủ cũng đã đến những vùng bị ảnh hưởng bão, phát gạo và cấp chỗ ở tạm.

Các nhân viên xã hội Công giáo đã chuyển hàng cứu trợ đến ngay sau khi bão Giri đổ vào.

Karuna Pyay bắt đầu cung cấp thuốc men cho người bị nạn và sẽ tiếp tục cấp nước uống, gạo và dầu ăn, linh mục giám đốc tổ chức dịch vụ xã hội David Ba Thein phát biểu với ucanews.com qua điện thoại từ thành phố Pyay.

Cơn bão hạng hai này đổ bộ vào bang Arakan tối 22-10.

Một thương nhân địa phương nói với mạng lưới tin tức Úc: “Thiệt hại về của rất lớn. Gần như tất cả nhà cửa làm bằng tre lợp lá đã bị phá hủy hoàn toàn.”

Một viên chức chính phủ giấu tên phát biểu với hãng tin Reuters rằng ít nhất đã có một người bị chết và cư dân trên các đảo Kyunthaya và Ngapathon ngoài bờ biển Myanmar đang lo sợ.

Hãng tin trích lời viên chức này nói: “Chúng tôi nghe nói một số dân làng ở đó bị cô lập hoàn toàn.”

Daw Rose Mary, điều phối Dịch vụ xã hội Karuna Myanmar (KMSS) phát biểu với ucanews.com tổ chức này sẵn sàng hỗ trợ Pyay Karuna trong việc cứu trợ khẩn cấp.

“Các chi nhánh địa phương của Hội Chữ thập đỏ Myanmar nói nhu cầu cấp bách nhất hiện nay là lương thực, nước uống và chỗ ở”, Liên đoàn Hội chữ thập đỏ và Lưỡi liềm đỏ nói trong bản thông cáo.

Cơn bão với sức gió 160 km/h tạo ra các đợt sóng cao hơn mực nước bình thường từ 7-8 mét, ảnh hưởng đến các đảo và Kyaukpyu, một thành phố có 185.000 dân nằm trên bờ biển Rakhine, tại đây có 75% nhà cửa bị hư hỏng nhẹ, theo IFRC.

Tổ chức cứu trợ này cho biết trong số các thành phố bị ảnh hưởng còn có Ann, Minbya, Munaung, Myebon, Pauktaw và Sittwe ở bang Rakhine.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top