Giáo hội miền Bắc nước Lào: Linh mục đầu tiên được phong chức sau 40 năm

Giáo hội miền Bắc nước Lào: Linh mục đầu tiên được phong chức sau 40 năm

WHĐ (26.10.2010) – Ngày 12 tháng 12 tới đây, tại miền Bắc nước Lào, lần đầu tiên sẽ có lễ phong chức linh mục sau 40 năm chờ đợi. Đức cha Tito Banchong, giám quản tông tòa Luang Prabang, đã loan báo tin vui này với tất cả niềm hân hoan phấn khởi. Tân linh mục là Pierre Buntha Silaphet, 30 tuổi, sinh tại Phomvan (Sayaboury miền Bắc Lào) thuộc sắc dân K’hmu.

Cách đây 40 năm, ngày 22-2-1970, cha Jean Bosco Buntha cũng thuộc sắc dân K’hmu được Đức cha Alessandro Stacciali phong chức linh mục. Vị giám mục này là giám quản tông tòa Luang Prabang từ năm 1968 đến 1975. Sau năm 1975, Chính quyền trục xuất tất cả các thừa sai nước ngoài và ra lệnh cấm không được quay trở lại Lào. Như thế là sau 40 năm, bây giờ Giáo Hội miền Bắc Lào mới lại có lễ phong chức một tân linh mục. Cũng từ năm 1975, Luang Prabang không có Nhà thờ chính tòa, chỉ có những nhà nguyện nhỏ rải rác. Chính quyền kiểm soát chặt chẽ những hoạt động của Giáo Hội cũng như của các Kitô hữu vốn chỉ chiếm thiểu số nhỏ nhoi. Giáo hội Công giáo tại Lào gồm 4 địa phận tông tòa: Luang Prabang, Savannakhet, Vientiane và Parke. Tổng số giáo dân trên toàn quốc là 39.725 người, chiếm 0,65% dân số.

Đức cha Tito Banchong, giám quản tông tòa, đã xin phép tổ chức lễ phong chức linh mục nhưng Chính quyền ngỏ ý không nên tổ chức lớn mà chỉ coi như một lễ hội trong làng.

(Theo Asia News)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top