Giáo hội không đóng cửa với bất cứ ai dù trong dịch bệnh Covid-19

Giáo hội không đóng cửa với bất cứ ai dù trong dịch bệnh Covid-19

Giáo hội không đóng cửa với bất cứ ai dù trong dịch bệnh Covid-19

WGPSG -- ĐTC Phanxicô và Giáo hội tại Ý đã đưa ra các sáng kiến mục vụ vì lợi ích đức tin của cộng đoàn dân Chúa trong đại dịch Covid-19.

Dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát rất nhanh ở nước Ý và làm cho quốc gia này trở thành nước thứ hai sau Trung Quốc có số ca nhiễm và tử vong cao nhất thế giới. Trong nỗ lực ngăn chận virus lây lan, toàn bộ nước Ý đã được đặt dưới lệnh phong tỏa từ ngày 10-3 kéo dài đến ngày 3-4. (x. Forbes)

Cùng một đường hướng ấy, Giáo phận Roma cũng đã ban hành chỉ thị riêng, tuyên bố đóng cửa tất cả các nhà thờ. Tuy nhiên, sáng thứ Sáu 13-3-2020, trong Thánh lễ cử hành tại nhà nguyện thánh Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho các mục tử khi đưa ra các biện pháp không để Dân Chúa bị cô lập. Vì thế, với sự đồng ý của ĐTC Phanxicô, Đức Hồng y Angelo De Donatis - giám quản giáo phận Roma - đã đưa ra sắc lệnh mới, cho phép “các nhà thờ giáo xứ và các trụ sở truyền giáo được mở cửa" để ai muốn thì cũng có thể vào cầu nguyện cách riêng tư. Đức Hồng y giám quản giải thích, trong cơn đại dịch, Giáo hội không chỉ chú trọng lợi ích dân sự, mà còn đặc biệt chú trọng đến lợi ích đức tin của mọi tín hữu. Ngài cũng kêu gọi các linh mục khôn ngoan phân định bằng cách đồng hành, giúp tín hữu hiểu rằng, Giáo hội không đóng cửa với bất cứ ai, nhưng quan tâm để không ai gặp nguy hiểm về sự sống hay bị quên lãng. (x. Vatican News)

Trước đó, khi lệnh đóng cửa các nhà thờ được ban hành, các Giám mục và linh mục Ý đã đưa ra nhiều sáng kiến mục vụ để có thể nâng đỡ đời sống đức tin của mọi thành phần dân Chúa. Cụ thể, Hội đồng Giám mục Ý đã thiết lập trang web “Chi ci separerà (Ai có thể tách chúng ta)”. Nội dung của trang web bao gồm tất cả các thông cáo báo chí của Hội đồng Giám mục Ý về tình trạng khẩn cấp do virus corona, các hoạt động của Caritas và các sáng kiến của các giáo phận Ý. Trên trang này cũng có sẵn cho những giây phút cầu nguyện cá nhân. (x. https://chiciseparera.chiesacattolica.it/)

(Đức tổng giám mục Delpini của Milan cầu nguyện trên sân thượng của nhà thờ chính tòa khi nhà thờ đóng cửa) 

Bên cạnh đó, nhiều linh mục Ý đã cử hành Thánh lễ và livestream trên các mạng xã hội như Instagram, Facebook, Telegram để các tín hữu tham dự, lập kênh Youtube phát trực tiếp các bài giảng và giáo lý, cho giáo dân rước lễ cả ngày để tránh tình trạng tập họp đông người, kiệu Mình Thánh Chúa để dân chúng có thể cầu nguyện từ cửa sổ nhà, ... (x. Vatican News)

Tại Châu Âu, Đức Hồng y Angelo Bagnasco - chủ tịch HĐGM Châu Âu (CCEE) - và Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich Hollerich - chủ tịch Liên HĐGM châu Âu (COMECE) - đã cho phổ biến lời cầu nguyện chung. Đó là lời nguyện khẩn nài Thiên Chúa trợ giúp, an ủi và cứu rỗi nhân loại trước thời khắc khó khăn của đại dịch virus corona. (x. COMECE)

WGPSG tổng hợp

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top