Giáo hội kêu gọi ủng hộ "những người nói thật"

Giáo hội kêu gọi ủng hộ "những người nói thật"

Các lãnh đạo Giáo hội Philippines kêu gọi tín hữu hỗ trợ “các nguồn tin nội bộ” vì lương tâm buộc phải tiết lộ những việc làm mờ ám của chính phủ.

Họ ủng hộ và phản ứng trước những bình luận trước đây của Heidi Mendoza, nhân viên kiểm toán nhà nước đứng ra làm chứng về vụ hối lộ bị tình nghi trong quân đội.

Gần đây bà tiết lộ bà sẽ không đưa thêm bằng chứng trong quá trình thẩm vấn.

“Vâng, chúng tôi khuyến khích người dân đứng ra nói sự thật nếu tin rằng làm như thế sẽ tốt cho đất nước” – Đức Tổng giám mục Jose Palma của Cebu phát biểu.

Tuy nhiên, ngài cũng cảnh báo “sự thật” phải mang tính “xây dựng cộng đồng”.

“Cần nhận thức rõ nếu sự thật mang tính xây dựng và phát triển cộng đồng, thì sự thật đó sẽ phục vụ cộng đồng” – Đức cha Palma nói.

Đức Hồng y giám mục danh dự của Cebu Ricardo Vidal cho biết cần cho bà ta tự do quyết định có tiếp tục làm chứng hay không.

“Chúng ta không thể ép buộc bà ta. Hãy để bà ta quyết định” – Đức Hồng y Vidal cho biết và nói thêm: “Trong các trường hợp như thế, chúng ta không can thiệp. Đó không phải là lĩnh vực chúng ta quan tâm”.

Trong khi đó, Đức Giám mục Nereo Odchimar của Tandag nói những người tố cáo có thể giúp ngăn chặn nạn tham nhũng trong chính phủ.

“Chúng ta khuyến khích đưa sự thật ra ánh sáng”, ngài nói và thêm rằng “để ngăn chặn tham nhũng … nên truy tố những kẻ phạm tội”.

Đức cha Odchimar nói Giáo hội có thể hỗ trợ mặt đạo đức cho những người tố giác, nhưng “chúng ta không có đủ quyền để bảo vệ họ. Chúng ta không có quyền như cảnh sát. Chúng ta không có những nơi an toàn”.

Một nhà hoạt động chống tham nhũng trong Giáo hội cũng bày tỏ ủng hộ bà Mendoza. “Bà ta không phải là người tố giác nhưng là người nói sự thật” – linh mục Carmelo Diola thuộc Quỹ Dilaab nói.

Ngài kêu gọi cầu nguyện hàng ngày cho bà Mendoza và “những người nói sự thật và công chức” khác.

“Chính ngọn lửa của Chúa Thánh Thần biến đổi những người lo sợ và lãnh đạm thành những chứng nhân quan trọng” – ngài nói.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top