Giáo hội cùng ILO tham gia kêu gọi cấm lao động trẻ em

Giáo hội cùng ILO tham gia kêu gọi cấm lao động trẻ em

Ban Phúc lợi Trẻ em của Tổng Giáo phận Jakarta và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ủng hộ những lời kêu gọi của một tổ chức bảo vệ trẻ em thúc giục chính phủ bãi bỏ lao động trẻ em ở Indonesia.

Herman Yosef Marsudi, trưởng ban phúc lợi trực thuộc tổ chức xã hội Lembaga Daya Dharma của Tổng Giáo phận, nói Giáo hội sẽ ủng hộ mọi động thái giảm số lượng lao động trẻ em.

“Chúng tôi ủng hộ lệnh bãi bỏ toàn bộ. Những trẻ em này cần được học hành đàng hoàng” – Marsudi nói.

Peter Van Rooji, giám đốc điều hành bộ phận các Vấn đề Quốc tế của ILO ở Jakarta, nói tổ chức của ông cũng sẽ ủng hộ những nỗ lực hủy bỏ lao động trẻ em ở Indonesia, “nước đã chứng tỏ có sự cải thiện từ đầu năm 2000.”

Họ lên tiếng ủng hộ sau khi Ủy ban Bảo vệ Trẻ em Quốc gia kêu gọi chính phủ có các biện pháp cụ thể bãi bỏ lao động trẻ em.

Aris Merdeka Sirait, tổng thư ký ủy ban, nói: “Chính phủ phải chấm dứt tất cả các hình thức lao động trẻ em.”

Năm ngoái, một cuộc khảo sát chung trên toàn quốc giữa chính phủ và ILO cho thấy 1,7 triệu trẻ em tuổi từ 5-17 trong số 4 triệu được khảo sát là lao động trẻ em.

Trong đó có một em tên là Dede bán thuốc lá, khăn giấy và bánh kẹo trên phố của Jakarta.

“Em đi làm để gửi tiền về cho gia đình ở Bogor” – cậu bé 13 tuổi nói với ucanews.com hôm 23-7, Ngày Trẻ em Indonesia.

Dede sống với người cô trong ngôi nhà thuê đổ nát ở Nam Jakarta. Em rời nhà lúc 5 giờ mỗi sáng và đi bộ 3 km đến Jatinegara, ở Đông Jakarta, để bán hàng cả ngày trước khi về nhà lúc 18 giờ.

Em kiếm được 200.000 rupia (23 Mỹ kim) mỗi ngày, và đem về đưa cho cô. Cô em mua thêm hàng để bán. Còn em được thưởng 10.000 rupia.

“Em trở về Bogor mỗi tháng và đưa hết số tiền em để dành (khoảng 300.000 rupia) cho mẹ” – em nói.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top