Giáo hội Công giáo sẽ không bao giờ vi phạm ấn toà giải tội

Giáo hội Công giáo sẽ không bao giờ vi phạm ấn toà giải tội

TTCG (Rôma, 1-8-2011, CNA/EWTN News) – Đức Tổng Giám mục Gianfranco Girotti, Chánh án Toà Ân giải Tối cao của Toà Thánh, khẳng định chắc chắn rằng Giáo hội Công giáo sẽ không bao giờ tiết lộ lời thú tội của một hối nhân. “Ireland có thể thông qua bất cứ điều luật nào họ muốn, nhưng họ phải biết rằng Giáo Hội sẽ không bao giờ chịu ép buộc các cha giải tội cung cấp thông tin cho các viên chức dân sự”, Đức Tổng Giám mục Girotti cho biết trong một tuyên bố trên tờ Il Foglio hôm 27-7.

Hôm 14-7, Thủ tướng Ireland Enda Kenny cam đoan đưa ra một đạo luật mới nhằm thiết lập một án tù 5 năm cho các linh mục không cung cấp thông tin cho chính quyền dân sự về các trường hợp lạm dụng tình dục được tiết lộ trong toà giải tội.

Luật được đề xuất trái với Giáo Luật, là điều luật bảo vệ quyền bất khả xâm phạm ấn toà giải tội và cấm các cha giải tội vi phạm luật này. “Cha giải tội nào vi phạm ấn toà giải tội sẽ tự động bị vạ tuyệt thông tiền kết đối với Giáo Hội”, và do đó đạo luật được đề xuất là “phi lý và không thể chấp nhận được” - Đức Tổng Giám mục Girotti nói.

“Việc thú tội là một hành động riêng tư nhằm giúp hối nhân sửa đổi và thanh tẩy. Ấn toà giải tội là một điều kiện cần thiết”, ngài nói. “Điều này không có nghĩa là các giám mục không cần đề phòng nhằm chống lại những kẻ xâm phạm tình dục trẻ em, và một khi đã có các cuộc điều tra thích hợp, thì đòi hỏi các cá nhân đó phải trả giá cho tội phạm của họ”, ngài nói thêm.

“Nếu họ muốn xâm phạm ấn toà giảo tội, câu trả lời của Giáo Hội sẽ luôn luôn là không!”

“Tất cả các hối nhân có trách nhiệm trước công lý về những tội ác mà họ đã phạm, nhưng điều này không liên quan đến việc cha giải tội vi phạm ấn toà giải tội. Xưng tội có nghĩa là để thanh tẩy tâm hồn trước mặt Thiên Chúa”, ngài nhắc lại.

Đức Tổng Giám mục Girotti nói rằng các cha giải tội “có nhiệm vụ tha tội nếu hối nhân có sự ăn năn thật lòng”, và rằng việc cung cấo thông tin cho các viên chức dân sự, bị kết án tù hoặc bị các hình thức trừng phạt, do pháp luật nhà nước quy định, lại là một vấn đề khác.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top