Giáo Hội Chính thống giáo tại Serbia có vị Giáo chủ mới - Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gửi điện văn chúc mừng

Giáo Hội Chính thống giáo tại Serbia có vị Giáo chủ mới - Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gửi điện văn chúc mừng

WHĐ / Tin tổng hợp (25.01.2010) – Ngày thứ sáu 22-01 vừa qua, Thượng Hội đồng giám mục Chính thống giáo Serbia diễn ra tại thủ đô Belgrade, đã bầu giám mục Irinej (Irenaeus) 80 tuổi, cai quản giáo phận chính thống Nis, vào vị trí Thượng phụ Giáo chủ Giáo hội Chính thống giáo Serbia, kế vị cố Thượng phụ Pavle (Paulus), băng hà ngày 15 tháng 11, thọ 95 tuổi.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã gửi điện văn chúc mừng

Không lâu sau sự kiện này, ngày 24-01 từ Rôma, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã gửi điện văn chúc mừng tân Thượng phụ Giáo chủ Irinej.

Trong điện văn, ĐTC cho biết “Đã cầu nguyện cho Đức tân Giáo chủ được sức mạnh nội tâm, hầu củng cố Giáo Hội Chính thống Serbia luôn hiệp nhất và thăng tiến trên đường thiêng liêng, nhờ đó sẽ xây dựng những mối liên hệ huynh đệ với các Giáo Hội khác và những cộng đoàn trong Giáo Hội”.

ĐTC chia sẻ với Đức tân Thượng phụ Giáo chủ: “Giáo Hội Công giáo gần gũi về tinh thần và sự dấn thân vào việc cổ võ những mối liên hệ huynh đệ, đối thoại thần học nhằm vượt qua những trở ngại trên đường hiệp thông trọn vẹn giữa hai Giáo Hội”.

ĐTC nhắc đến Đức cố Thượng phụ Giáo chủ Pavle, gọi ngài là “một mục tử nhiệt thành và được tôn kính”, vị thượng phụ “để lại một di sản tinh thần dồi dào và sâu sắc”, “đã lãnh đạo Giáo Hội một cách hiệu quả, đã gìn giữ Giáo Hội được hiệp nhất trước rất nhiều thách đố”.

Cuối điện văn, ĐTC ca ngợi Đức tân Thượng phụ “là tấm gương về lòng trung thành đối với Chúa và tinh thần cởi mở đối với Giáo Hội Công giáo”, đồng thời nài xin Thiên Chúa chúc phúc cho sự dấn thân của hai Giáo Hội, ngõ hầu “các môn đệ của Đức Kitô được tái hiệp nhất, nhờ đó làm chứng về tình yêu cứu độ của Chúa cho thế giới”.

Đức tân Thượng phụ Giáo chủ Irinej

Tân Giáo chủ Irinej sinh năm 1930 tại làng Vidova gần Cacak (Tây Serbia).

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ngài vào học chủng viện Prizren, Kosovo, và học Thần học ở Belgrade. Năm 1959, ngài nhập hàng giáo sĩ tại Tu viện Rakovica, gần Belgrade. Cũng trong năm này, ngài thụ phong linh mục và giảng dạy tại chủng viện Belgrade. Sau đó ngài hoàn tất chương trình tu nghiệp tại Đại học Athènes.

Năm 1969 linh mục Irinej được bổ nhiệm làm giám đốc trường tu viện Ostrog tại Montenegro, rồi làm giám đốc chủng viện Prizren.

Năm 1975 ngài được bầu làm giám mục giáo phận Nis, thành phố lớn thứ ba của Serbia.

Ngày 22-01 vừa qua ngài được bầu làm Giáo chủ Giáo Hội Chính thống Serbia và là vị Giáo chủ thứ 45, kế vị Thánh Sava của Tòa Thượng phụ Serbia.

Giáo Hội Chính thống Serbia

Đức tân Thượng phụ Giáo chủ là người hiều rõ hơn ai hết tình cảnh hiện nay của đất nước và Giáo Hội do ngài lãnh đạo.

Đất nước Serbia vẫn còn hằn dấu vết cuộc chiến tranh của những năm 1990 tại Croatia, Bosnia và Kosovo, còn thấm thía các biện pháp trừng phạt quốc tế và cuộc tấn công của NATO vào năm 1999.

Hiện nay, Serbia phải đối mặt với những thách thức chính trị: sự hội nhập Châu Âu, quá trình trở thành thành viên NATO, đặc biệt là, việc xử lý hồ sơ gai góc Kosovo mà Nhà nước Serbia vẫn chưa công nhận sự độc lập, tách khỏi Serbia...

Về phần Giáo Hội Chính thống giáo Serbia, sau bốn thập kỷ sống dưới chế độ cộng sản, nếp sống đạo đức và tinh thần tôn giáo của người tín hữ Chính thống Serbia giảm sút nghiêm trọng.

Giáo Hội còn đang phải bận tâm trước vấn đề đòi Nhà nước trả lại tài sản đã bị Nhà nước cộng sản chiếm đoạt sau khi lên nắm chính quyền từ năm 1945. Có đến 93% tài sản của Giáo Hội chính thống đã bị cộng sản tịch thu.

Ông Jean-Arnault Dérens, Tổng biên tập tờ Courrier Balkan, nói như một đúc kết ngắn gọn về Giáo Hội Chính thống Serbia trong bối cảnh hiện nay: “Giáo Hội đã hiện diện trong những thăng trầm của cuộc chia tay đầy bi kịch của Nam Tư. Giáo Hội đã thường xuyên bị cáo buộc, thường là rất bất công, về việc đã làm cho tinh thần quốc gia phải khốn đốn. Giáo Hội vẫn còn phải đấu tranh để xác định lại ý nghĩa sứ mệnh của mình và xác định chỗ đứng trong xã hội”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top