Giáo hạt tòng nhân đầu tiên của Anh quốc và xứ Wales

Giáo hạt tòng nhân đầu tiên của Anh quốc và xứ Wales

WHĐ (16.1.2011) / VIS – Ngày 15.1.2011, một thông cáo bằng tiếng Anh của văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết: “Theo các điều khoản của Tông hiến “Anglicanorum coetibus” của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI (ngày 4 tháng 11 năm 2009) và sau khi cẩn trọng tham khảo ý kiến của Hội đồng Giám mục Công giáo Anh quốc và xứ Wales, hôm nay Bộ Giáo lý Đức tin đã thiết lập một giáo hạt tòng nhân thuộc lãnh thổ của Anh quốc và xứ Wales cho các nhóm giáo phẩm và tín hữu Anh giáo từng bày tỏ mong muốn hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo”. Giáo hạt tòng nhân đầu tiên này mang tên giáo hạt Đức Bà Walsingham với vị bổn mạng là Chân phước John Henry Newman.

“Giáo hạt tòng nhân là một cơ cấu theo giáo luật quy định việc tái hợp tập thể theo cách thức cho phép các cựu tín hữu Anh Giáo được hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo mà vẫn giữ các yếu tố di sản Anh giáo khác biệt của mình. Với cơ cấu này, Tông hiến “Anglicanorum coetibus” cố gắng vừa quan tâm đến truyền thống phụng vụ, linh đạo và mục vụ có giá trị của Anh giáo vừa quan tâm đến việc các nhóm này và giáo sĩ của họ được gia nhập trọn vẹn vào Giáo Hội Công giáo.”

Lễ phong chức linh mục Công giáo cho ba cựu giám mục Anh giáo: Andrew Burnham, Keith Newton, và John Broadhurst

“Vì lý do giáo lý, trong bất kỳ trường hợp nào, Giáo Hội không cho phép phong chức giám mục cho người đã có gia đình. Tuy nhiên, theo một số điều kiện, Tông hiến cho phép phong chức linh mục Công giáo cho các cựu giáo sĩ Anh giáo đã kết hôn. Hôm nay tại Nhà thờ chính tòa Westminster ở London, Đức Tổng Giám mục Vincent Nichols của Westminster sẽ phong chức linh mục Công Giáo cho ba cựu giám mục Anh giáo: giám mục Andrew Burnham, Keith Newton, và John Broadhurst.”

“Hôm nay Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cũng bổ nhiệm linh mục Keith Newton là vị Bản quyền đầu tiên của giáo hạt tòng nhân “Đức Bà Walsingham”. Cùng với linh mục Burnham và linh mục Broadhurst, linh mục Newton sẽ giám sát việc chuẩn bị về mặt giáo lý của các nhóm tín hữu Anh giáo đầu tiên ở Anh và xứ Wales gia nhập Giáo Hội Công giáo cùng với các mục sư của họ vào lễ Phục sinh, và sẽ đồng hành với hàng giáo sĩ trong việc chuẩn bị lễ phong chức linh mục Công giáo vào dịp Lễ Hiện xuống.”

“Việc đưa ra cơ cấu mới này phù hợp với các cam kết đối thoại đại kết, vốn luôn là một ưu tiên đối với Giáo Hội Công giáo. Các sáng kiến dẫn đến việc ban hành Tông hiến và thiết lập hạt tòng nhân này đến từ một số nhóm tín hữu Anh giáo khác nhau đã tuyên bố rằng họ chia sẻ cùng một đức tin Công giáo chung như được trình bày trong Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo và chấp nhận sứ vụ Phêrô như Chúa Kitô đã muốn cho Giáo Hội. Đối với họ, nay đã đến lúc bày tỏ sự hiệp nhất mặc nhiên này bằng hình thức hữu hình của sự hiệp thông trọn vẹn.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top