Giáo dân và linh mục nên làm việc chung với nhau

Giáo dân và linh mục nên làm việc chung với nhau

TANGERANG, Indonesia (UCAN) – Giáo dân trong tổng giáo phận Jakarta ngày càng cần trợ giúp linh mục trong công tác mục vụ vì giáo sĩ ngày càng ít đi mà giáo dân ngày càng nhiều.

“Tôi kêu gọi giáo dân chung sức giúp linh mục làm các việc như công bố Tin Mừng. Làm như thế, các linh mục có khối lượng công việc nặng nhọc mới cảm thấy không quá tải” – linh mục Martinus Harun, giảng viên trường Triết học Driyarkaya của dòng Tên ở Jakarta, nói.

Vị linh mục dòng Phanxicô, bắt đầu phục vụ tổng giáo phận Jakarta từ năm 1971, nói chuyện với khoảng 400 giáo dân tham dự hội nghị về vai trò của linh mục trong khi sự mất cân đối giữa số lượng linh mục và giáo dân đang gia tăng, hôm 2-5.

“Khi lần đầu tiên tôi phục vụ ở Jakarta, chỉ có 25 giáo xứ với 70.000 giáo dân” – ngài nói.
Hiện nay tổng giáo phận có 60 giáo xứ với khoảng 400.000 người Công giáo do 250 linh mục phục vụ. Điều này đồng nghĩa với một linh mục phục vụ 1.600 giáo dân trong tổng giáo phận Jakarta.

“Một số giáo xứ có số linh mục và giáo dân không tương xứng. Nhưng đôi khi giáo dân lại yêu cầu linh mục có mặt trong mọi sinh hoạt của giáo xứ mà thực ra bản thân giáo dân có thể làm được” – ngài nói và chỉ ra điều này thường khiến linh mục cảm thấy kiệt sức.

Ngoài dâng lễ, linh mục còn phục vụ bệnh nhân, giúp những người túng thiếu và chủ sự các nghi thức tang lễ, vốn giáo dân có thể làm được, ngài nói.

Linh mục Antonius Benny Susetyo, thư ký điều hành Ủy ban các vấn đề đại kết và liên tôn của các giám mục Indonesia, nói về vấn đề linh mục rời bỏ chức linh mục.

Lý do được đưa ra bao gồm bất mãn, ơn gọi chưa chín chắn, mâu thuẫn với bề trên và dính líu đến phụ nữ.

Ngài nói điều quan trọng nhất là giáo dân và linh mục nên làm việc chung với nhau và tin tưởng nhau.

Ngài phát biểu với tham dự viên hội nghị: “Nếu anh chị em thấy linh mục làm sai, hãy đến nói với ngài. Đừng đàm tiếu ngài”.

Yohanes Rou Boli, tham dự viên hội nghị, hoan nghênh đề nghị của cha Susetyo.

“Tôi đồng ý giáo dân nên nói chuyện với linh mục bất kỳ khi nào thấy các ngài làm sai. Linh mục cũng là con người nên không thể thập toàn” – ông nói với UCA News.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top