Giáng Sinh trên khu phố nghèo

Giáng Sinh trên khu phố nghèo

WGPSG -- “Sài Gòn đẹp lắm Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi!”

Nhạc sĩ Y Vân, trong một hoàn cảnh nào đó, đã thốt lên như vậy khi nhìn vào cảnh tráng lệ của Sài Gòn. Phải chăng ông đã ngắm nhìn cảnh vật của Sài Gòn vào những ngày Noel và mừng Năm Mới? Vào dịp này, về đêm, Sài Gòn thay áo mới, đã trở nên khác lạ bởi những ánh lung linh sắc màu huyền ảo từ muôn ngàn ánh đèn.

Sài Gòn đẹp thế, kiều diễm và quyến rũ đến thế nhưng có một số bạn trẻ đã “ngoảnh mặt làm ngơ”, bỏ lại đằng sau tất cả để đến với những em thiếu nhi nghèo, mồ côi không có cơ hội “lên phố” để vui chơi Noel.

Vào lúc 18g00, ngày 21 tháng 12 năm 2013, tại một con hẻm của một khu phố thuộc phường Tân Hưng Thuận, quận 12, trước ngôi nhà của Mái Ấm Hoa Huệ, linh mục Fx. Nguyễn Tiến Dưng, đại diện Giám tỉnh Dòng Đức Mẹ Lên Trời ở Việt Nam cùng đông đảo tu sĩ nam nữ, các bạn sinh viên và một số thân nhân, ân nhân của Mái Ấm Hoa Huệ đã quy tụ để mừng Chúa Giáng Sinh cùng với các em mồ côi trong Mái Ầm và các em thiếu nhi trong khu phố.

Đêm Giáng Sinh, với những món ăn đơn sơ và các tiết mục văn nghệ đơn giản do chính các em trong Mái Ấm và một số nhóm không chuyên nghiệp khác “biểu diễn” đã làm rộn ràng cả khu phố.

Trước khi các tiết mục văn nghệ diễn ra, các tu sĩ nam nữ, các bạn trẻ, các em thiếu nhi và tất cả mọi người quy tụ bên nhau trong khuôn viên của Mái Ấm để cùng với các em mồ côi nơi đây chia sẻ bữa cơm với nhau một cách thân mật.

Những tiềng cười, những câu chuyện mà mọi người trao cho nhau một cách rôm rả mà chân tình đã làm cho buổi gặp gỡ thêm tình huynh đệ và chân thành.

Sau bữa cơm huynh đệ, mọi người quy tụ bên nhau trên con đường đi vào Mái Ấm để thưởng thức các tiết mục trong chương trình “văn nghệ Mừng Chúa Giáng Sinh”. Những khúc hát, những điệu múa được các em cất lên một cách rất đơn sơ và hồn nhiên đã làm cho bầu khí của đêm mừng Chúa Giáng Sinh trở nên ý nghĩa và thánh thiêng.

Khu phố nghèo, nơi có sự hiện diện của các em mồ côi và đông đảo anh chị em công nhân nghèo, thông thường vốn yên ắng vì mọi người ai ai cũng phải đi làm kiếm sống và học tập, thì hôm nay, đã trở nên nhộn nhịp với những tiếng ca tiếng đàn, những câu chuyện tiếng cười và cả những cử chỉ của sự yêu thương nhau…

Vui mừng Giáng Sinh với nhau nơi đây, mọi người như đang mở lòng mình ra để đón lấy và sẻ chia cho nhau niềm vui trong ngày Ngôi Lời làm người và ở giữa nhân loại (x. Ga 1, 14). Để nhờ đó, mỗi người tùy theo cách của mình hướng về Thiên Chúa, Đấng hay thương xót, đã ban Con Một cho con người để con người được sống và sống dồi dào với phẩm giá cao quý mà Ngài đã tặng ban.

Niềm vui Giáng Sinh được tiếp tục với những khúc ca, tiếng hát hòa lẫn với tiếng nhạc giáng sinh… 

Trước khi kết thúc để chia tay nhau ra về, mọi người hướng về Hài Nhi Giê-su để dâng lên Ngài lời tạ ơn vì những ân huệ của Ngài; đồng thời dâng lên Ngài những lời nguyện xin cho các em thiếu nhi, các em mồ côi, những người già cả, các bạn trẻ, các gia đình và tất cả những người nghèo, những người bị gạt ra bên lề xã hội.

Tưởng cũng nói thêm: Mái Ấm Hoa Huệ trực thuộc dòng Đức Mẹ Lên Trời là trung tâm nuôi dạy các em mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoặc mồ côi cha/mẹ nhưng không đủ điều kiện để cho con ăn học. Mái ấm có gần 40 em, đến từ các vùng quê nghèo khác nhau, do thầy GB Nguyễn Ngọc Thăng, tu sĩ dòng Đức Mẹ Lên Trời phụ trách.

 Tạ ơn Chúa vì một đêm Giáng Sinh ấm áp, yêu thương và đầy ý nghĩa trong khu phố nghèo với các em mồ côi trong Mái Ấm!

Top