Giáng Sinh nghĩa tình

Giáng Sinh nghĩa tình

WGPSG -- Đây là lần đầu tiên tôi được đón mừng lễ Giáng Sinh tại trung tâm thành phố. Cứ ngỡ con người thành phố chỉ biết kinh doanh kiếm tiền, nhà nào biết nhà nấy, mạnh ai người ấy sống. Tuy nhiên, những gì diễn ra tại giáo xứ Chợ Đũi lại trái ngược hoàn toàn. Không những lòng đạo đức của giáo dân ngày càng đi vào chiều sâu đức tin mà nó ngày càng mở ra với chiều rộng trong sự liên đới với tất cả mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ.

Ngoài việc chuẩn bị tâm hồn thật sốt sắng để mừng lễ Giáng Sinh như: tham dự Thánh lễ hằng ngày, tham dự các buổi tĩnh tâm, làm hang đá, giáo xứ cũng đã thực nhiều phong trào cụ thể, đặc biệt về vấn đề bác ái xã hội như: Quà tặng sự sống, 300 phần quà dành cho người nghèo.

Cụ thể hơn là chương trình “Quà tặng sự sống - Hiến máu nhân đạo”. Chương trình này đã được thông báo rộng rãi cho giáo dân trước đó hai tuần thông qua bản tin giáo xứ. Số người đăng ký trước và số người thực sự hiến máu không chênh lệch bao nhiêu. Điều này cho thấy giáo dân ở đây ý thức được điều mình làm và làm cách nghiêm túc, trân trọng.

Đúng 6g00 sáng Chúa nhật 14/12/2014, hơn 118 người đã xếp hàng dài để mong đến lượt mình hiến máu. Có những người mắc bận phải đi làm nên họ đã tranh thủ đến thật sớm để được hiến máu trước. Có những anh chị em chẳng đăng ký trước, cũng chẳng có ý định hiến máu nhưng khi thấy nhiều người quảng đại như thế nên họ cũng xin được hiến máu. Mặc dù chuẩn bị trước hai tuần nhưng có một vài bạn thanh niên khi vô hiến máu thì mặt mũi tái mét. và người ta phải giúp anh ấy uống mấy ly trà đường để anh bình tĩnh lại. Tưởng rằng anh sẽ bỏ cuộc nhưng rồi anh cũng can đảm đến cùng. Cũng có những người khi được hỏi: “Chị đi hiến máu lần này là lần thứ mấy?”. Chị trả lời cách niềm nở, vui vẻ: “Con hiến máu lần thứ bảy rồi thầy”. Thật ngạc nhiên và cảm động biết mấy. Việc hiến máu của chị dường như trở thành một “thói quen”, mỗi lần giáo xứ tổ chức là chị chẳng bao giờ từ chối. Cũng có những người sau khi hiến máu thấy họ tươi cười, vui vẻ, tôi hỏi họ sau khi bị lấy máu không thấy mệt hay sao. Họ trả lời có sao đâu thầy, con còn hiến một lần hai đơn vị máu mà vẫn chẳng thấy mệt gì.

Điều làm tôi thực sự cảm động là tấm lòng quảng đại của nhiều người, bởi họ luôn ý thức sự sống là quan trọng và nhiều người đang cần đến những giọt máu quý giá ấy. Thế nhưng, điều làm tôi cảm động hơn cả là những người sau khi hiến máu đã từ chối nhận lại một chút phần quà bồi dưỡng mà tặng lại cho những người nghèo khó khác. Điều đó không những làm cho tôi cảm động mà nó còn làm cho tôi tràn đầy hy vọng: cuộc sống này vẫn còn nhiều người tốt lắm, họ không sống ích kỷ như ta tưởng nhưng trái tim họ thật chan chứa nghĩa tình, chan chứa tình yêu.

Không chỉ có chương trình hiến máu nhân đạo, giáo xứ còn mời đoàn bác sĩ đến khám chữa bệnh cho những ai có nhu cầu không phân biệt lương giáo. Ngoài ra, giáo xứ còn tổ chức quyên góp tiền trong cộng đoàn để giúp đỡ những người khó khăn trong họ đạo. Được biết họ đạo cần đến gần 300 phần quà để giúp đỡ những người nghèo khó như một món quà thật ý nghĩa trong mùa Giáng Sinh. Các trưởng khu là những người trực tiếp thay mặt quý cha và quý ân nhân đến trao tặng họ món quà này như một sự liên đới, chia sẻ. Đặc biệt hơn, đêm 24/12, một cha phó ở họ đạo còn thực hiện việc phát quà cho những người nghèo khó, những người vô gia cư đang sống ngoài lề đường như một chút hơi ấm của tình Chúa và tình người.

Việc giúp đỡ những người khó khăn không chỉ được làm trong mùa Giáng Sinh này như một “phong trào” mà còn được thực hiện trong tất cả mọi ngày sống qua việc phát cháo cho những bệnh nhân neo đơn, khó khăn ở bệnh viện; những suất ăn miễn phí cho những người nghèo, già cả, neo đơn không có khả năng lao động; những sinh viên nghèo. Để làm được việc đó, cha sở đã động viên những tâm hồn quảng đại, âm thầm chung tay góp sức để những người thiếu may mắn trong cuộc sống tìm được nguồn nâng đỡ.

Top