Giám chức Đài Loan hủy chuyến thăm Trung Quốc

Giám chức Đài Loan hủy chuyến thăm Trung Quốc

Đức Hồng y Paul Shan Kuo-hsi vừa hủy chuyến thăm Trung Quốc vào tuần tới vì Bắc Kinh không cấp giấy phép nhập cảnh cho ngài.

“Tôi sẽ không đợi nữa” – Đức Hồng y dòng Tên 88 tuổi nói.

Suy đoán về lý do không được cấp giấy phép nhập cảnh, Đức Hồng y Shan, đang bị ung thư phổi, nói: “Có thể thời gian đi quá gần lễ kỷ niệm sự kiện ngày 4-6”, ám chỉ các cuộc biểu tình ở quảng trường Thiên An Môn.

Quỹ Chou Ta-kuan đã thu xếp cho Đức Hồng y, hiệu trưởng Đại học Công giáo Fu Jen và một nhóm nhân viên y tế đi theo sang thăm Trung Quốc từ ngày 5-13/6.

Mọi người đều nhận được giấy phép nhập cảnh trừ đức hồng y, theo người phát ngôn của tổ chức này.

Theo kế hoạch ban đầu đức hồng y sẽ viếng thăm Đức Giám mục Aloysius Jin Luxian của Thượng Hải trước, hai người là bạn cùng lớp tiến sĩ ở Đại học Pontifical Gregorian tại Rôma cách đây 60 năm.

Sau đó ngài dự định đến Trịnh Châu ở tỉnh Hà Nam để thuyết trình trước khi viếng thăm Bộc Dương, nơi sinh của ngài.

“Thật đáng tiếc vì tôi đang mong tiếp đón người bạn cũ và là bạn cùng dòng Tên mà tôi đã quen biết trong nhiều thập niên qua” – Đức cha Jin, 95 tuổi, cho biết sau khi biết chuyến thăm bị hủy bỏ.

Giáo phận đã mời đức hồng y làm chứng về sự sống và sự chết và đồng tế Thánh lễ, theo Đức Giám mục phụ tá Joseph Xing Wenzhi của Thượng Hải.

Ngài còn bày tỏ hối tiếc việc hủy bỏ chuyến thăm vì người Công giáo địa phương đã mất dịp may để nghe bằng chứng của đức hồng y.

Linh mục Stephen của Bộc Dương nói ngài rất thất vọng vì vị giám chức không đến được. “Một người già sắp chết lại không được phép trở về quê nhà. Ngài vẫn còn có thể hy vọng điều gì khác đây? đức hồng y của chúng ta chắc chắn sẽ rời bỏ chúng ta trong đau buồn, vì nhà chức trách không cho chúng ta cơ hội cuối cùng này để gặp nhau”.

Wang Zuo’an, trưởng Ban Tôn giáo nhà nước Trung Quốc đại lục, và Liu Yuanlong, phó chủ tịch Hội Công giáo yêu nước Trung Quốc, đã mời Đức Hồng y Shan sang thăm đại lục trong các chuyến viếng thăm Đài Loan gần đây.

Đức Hồng y Shan viếng thăm Trung Quốc đại lục lần gần đây nhất vào năm 1979, ngay trước khi ngài được tấn phong làm giám mục giáo phận Hoa Liên thuộc miền đông Đài Loan.

Một nhà quan sát Giáo hội ở Hồng Kông nghĩ việc hủy bỏ chuyến thăm này có thể không phải là một việc xấu vì nó trùng với một lễ tấn phong giám mục bất hợp pháp.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top