Gặp gỡ giữa Bộ Giáo lý Đức tin và Huynh đoàn Thánh Piô X

Gặp gỡ giữa Bộ Giáo lý Đức tin và Huynh đoàn Thánh Piô X

WHĐ (16.09.2011) – Hôm thứ Tư 14-09, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, Đức hồng y William Levada đã gặp Giám mục Bernard Fellay, Bề trên Tổng quyền Huynh đoàn Thánh Piô X (SSPX) tại văn phòng của Bộ tại Vatican. Thể theo thỉnh nguyện của Tổng quyền SSPX, ngày 15 tháng Mười Hai 2008, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã quyết định giải vạ tuyệt thông cho bốn giám mục được vị sáng lập SSPX, Tổng giám mục Marcel Lefebvre, phong chức; đồng thời mở các cuộc thảo luận với SSPX, nhằm làm sáng tỏ các vấn đề về giáo lý còn tồn đọng và vượt qua tình trạng chia rẽ hiện nay.

Thông cáo của Tòa Thánh Vatican giải thích:

Vâng phục ý muốn của Đức Thánh Cha, một Ủy ban hỗn hợp gồm các chuyên gia đã được thành lập để nghiên cứu các vấn đề. Ủy ban quy tụ các thành viên của cả Huynh đoàn và Bộ Giáo lý Đức tin. Ủy ban đã họp tám lần tại Roma trong thời gian từ tháng Mười 2009 đến tháng Tư năm 2011. Những thảo luận này, nhằm mục đích trình bày chi tiết và nghiên cứu kỹ lưỡng các khó khăn chính yếu về giáo lý với các chủ đề gây tranh luận, đã đạt được mục tiêu làm sáng tỏ quan điểm của mỗi bên, cũng như những lý do của các quan điểm này.

Thông cáo còn cho biết:

Bộ Giáo lý Đức tin cũng bàn đến những mối quan tâm và các vấn đề được SSPX đưa ra về tính toàn vẹn của đức tin Công Giáo trước lối giải thích của Công đồng chung Vatican 2 về sự đoạn tuyệt với truyền thống –được Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI nói đến trong bài huấn từ với Giáo triều Roma ngày 22 tháng Mười Hai 2005. Bộ Giáo lý Đức tin vẫn giữ nguyên quan điểm rằng nguyên tắc căn bản của việc hòa giải trọn vẹn với Tòa Thánh là phải chấp nhận các Tiên đề về giáo lý đã được đưa ra trong buổi họp hôm nay (thứ Tư, 14 Tháng Chín 2011). Tiên đề này nêu rõ một số nguyên tắc tín lý và các tiêu chuẩn giải thích giáo lý Công Giáo cần thiết để đảm bảo sự trung thành với Huấn Quyền của Giáo Hội và sentire cum Ecclesia (đồng cảm với Giáo Hội); đồng thời để ngỏ cho các cuộc thảo luận hợp pháp về việc nghiên cứu thần học và giải thích các lối diễn tả và các công thức đặc thù có trong các văn bản của Công Đồng Vatican II và của Huấn Quyền tiếp theo sau đó.

Buổi họp này cũng đề nghị một vài yếu tố liên quan đến một giải pháp giáo luật cho Huynh đoàn Thánh Piô X, sẽ được áp dụng theo sau sự hòa giải nếu có và vẫn được mong đợi.

(Vatican Radio, 14-09-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top