Đức Thánh Cha & Nỗi buồn Ba Lan

Đức Thánh Cha & Nỗi buồn Ba Lan

WGPSG -- Tin tức từ Ba Lan cho biết đám tang của Tổng thống Lech Kaczynski sẽ diễn ra vào chủ nhật, 18.4.2010. Rất nhiều nhà lãnh đạo thế giới dự kiến sẽ tham dự tang lễ của cố Tổng thống Ba Lan vào chủ nhật tuần này, trong đó có Tổng thống Mỹ Obama cùng các nhà lãnh đạo Nga, Pháp, Đức.

Ông Kaczynski đã qua đời trong vụ tai nạn máy bay ngày 10.4.2010. Chiếc máy bay chở Tổng thống Ba Lan Kaczynski đã va chạm phải ngọn cây trong khi tìm cách hạ cánh xuống sân bay tại khu vực Smolensk trong điều kiện sương mù dày đặc. Chiếc máy bay này đã bị nổ tung khi chỉ cách đường băng khoảng 500 mét.

Tai nạn máy bay này đã cướp đi sinh mạng của tất cả 97 người thuộc phái đoàn Ba Lan đến nước Nga để tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày xảy ra vụ thảm sát khoảng 22.000 binh sĩ Ba Lan ở khu rừng Katyn. Ngoài Tổng thống Kaczynski, các nạn nhân thiệt mạng còn có Đệ nhất phu nhân Maria Kaczynska, 66 tuổi; Tướng Franciszek Gagor, 58 tuổi, Tổng Tham mưu trưởng quân đội; Phó Đô đốc Andrzej Karweta, 51 tuổi, Tư lệnh Hải quân; Tướng Tadeusz Buk, 49 tuổi, Tư lệnh Lục quân; ông Slawomir Skrzypek, 46 tuổi, Thống đốc Ngân hàng trung ương; ông Aleksander Szczyglo, 46 tuổi, Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia; ông Piotr Nurowski, 64 tuổi, Chủ tịch Ủy ban Olympic…

Báo chí địa phương Ba Lan miêu tả đây là một “thảm kịch chưa từng xảy ra” ở đất nước này.

Cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa, người lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ từ năm 1990-1995, cho rằng việc mất cùng lúc quá nhiều nhân vật cấp cao ưu tú như thế này là một điều không may mắn cho đất nước và cũng là tổn thất to lớn đối với quốc gia.

Trong khi đó, người kế nhiệm của ông Walesa – cựu Tổng thống Aleksander Kwasniewski, cầm quyền đến năm 2005, khẳng định thảm họa trên sẽ gây ra ảnh hưởng lớn và sâu rộng đến sự phát triển về mặt xã hội và chính trị ở đất nước Ba Lan.

Tình trạng khẩn cấp hiện nay chính là sự thiếu hụt trước mắt các vị trí lãnh đạo trong nhiều ngành của Ba Lan và điều đó có thể gây ra sự bất ổn đối với đất nước.

Trong số các nạn nhân còn có Đức Giám mục Tuyên úy quân đội Tadeusz Plozki, Đức Tổng Giám mục Chính thống giáo Miron Chodakowski và Mục sư Adam Pilsch.

Ngay sau khi tai nạn xẩy ra, Đức Thánh Cha Bênêđictô đã bày tỏ nỗi buồn của ngài đối với cái chết của Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và những người đi cùng ông trên chuyến bay đến Nga. ĐTC tưởng nhớ đến tất cả những người tử nạn và khẩn xin "một hồng ân đặc biệt dành cho người Ba Lan từ Thiên Chúa toàn năng."

Trong bức điện thư gửi Chủ tịch Quốc hội Ba Lan, Bronislaw Komorowski, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI bày tỏ "nỗi buồn sâu sắc" khi Ngài biết được tin những người trên đường đến Katyn bị tử nạn. Ngài tưởng nhớ đến Tổng thống, cựu Tổng thống lưu vong của Cộng hòa Ryszard Kaczorowski, Đức Giám mục Tuyên úy quân đội Tadeusz Plozki, Đức Tổng Giám mục Chính thống giáo Miron Chodakowski,  Mục sư Adam Pilsch...

Ngài phó dâng tất cả các nạn nhân của vụ tai nạn cho "sự nhân lành và lòng xót thương của Thiên Chúa". Ngài cầu nguyện, "xin Chúa đưa họ vào vinh quang của Người."

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top