Đức Thánh Cha tiếp kiến Trường Bắc Mỹ ở Rôma

Đức Thánh Cha tiếp kiến Trường Bắc Mỹ ở Rôma

VATICAN. Sáng 9-1-2010, ĐTC đã tiếp kiến ban giám đốc, các LM, chủng sinh sinh viên trường Bắc Mỹ ở Roma nhân dịp kỷ niệm 150 năm thành lập trường. Ngài ca ngợi công trình giáo dục của trường và khích lệ các sinh viên noi gương các vị thánh trong đời sống thường nhật và sứ vụ.

Trường Bắc Mỹ (North American College) gồm 2 phần: một phần dành cho các chủng sinh tọa lạc trên đồi Gianicolo gần trường Truyền Giáo, và một phần khác gọi là Nhà Đức Mẹ Maria (Casa Santa Maria) gần Đại học Giáo Hoàng Gregoriana dành cho các linh mục. Trong 150 năm qua, trường đã đào tạo hơn 5 ngàn chủng sinh và hàng ngàn linh mục, trong đó có hàng chục linh mục gốc Việt Nam.

Trong số 550 người hiện diện tại buổi tiếp kiến, cũng có một số GM và LM cựu sinh viên của trường Bắc Mỹ. Ngỏ lời trong dịp này ĐTC nhận định rằng trong một thế kỷ rưỡi từ khi thành lập, Trường Bắc Mỹ đã mang lại cho các sinh viên kinh nghiệm ngoại thường về đặc tính hoàn vũ của Giáo Hội, đặc tính bao quát trong truyền thống trí thức và thiêng liên của Giáo Hội, đồng thời sự cấp thiết của sứ mạng mang sự thật cứu độ của Chúa Kitô cho con người thuộc mọi nơi và mọi thời.

ĐTC cũng nhận xét rằng trong nhà nguyện của trường Bắc Mỹ được dâng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm, có hình Đức Mẹ được 4 vị thánh là mẫu gương nổi bật cho đời sống và sứ vụ linh mục, đó là Thánh Gregorio Cả, Thánh Piô 10, Thánh Gioan Maria Vianney và Thánh Vinh Sơn Phaolô. Ngài nói: ”Trong năm linh mục này, ước gì các vị đại thánh này tiếp tục coi sóc các sinh viên hằng ngày cầu nguyện giữa các ngài; ước gì các ngài hướng dẫn và nâng đỡ họ trong sứ vụ và chuyển cầu cho các linh mục của Hoa Kỳ”.

Trường Bắc Mỹ được thành lập và khánh thánh ngày 8-12-1859, trước tiên tại đường Umiltà trong trụ sở do ĐGH tặng cho các GM Hoa Kỳ. Trước đó 4 năm, Chân phước Giáo Hoàng Piô 9 đã ngỏ ý mong muốn các GM Hoa Kỳ thành lập một chủng viện quốc gia tại Roma để huấn luyện các chủng sinh từ Hoa Kỳ. Ngài nhấn mạnh rằng những bài học đặc biệt cần được học ở Roma là sự hiệp nhất và đặc tính hoàn vũ của Giáo Hội, các truyền thống đức tin của chúng ta và sứ vụ của Người Kế Vị Thánh Phêrô. Năm 1953, phần dành cho chủng sinh được chuyển tới địa điểm trên đồi Gianicolo như hiện nay.

Hiện thời tại Casa Santa Maria có 72 linh mục sinh viên thuộc 42 giáo phận Hoa kỳ và từ nhiều nước nói tiếng Anh. Trong số các LM tại đây có 4 LM gốc Việt Nam. Trong số hàng trăm chủng sinh tại trường Bắc Mỹ ở Gianicolo hiện có một số đại chủng sinh gốc Việt. (SD 9-1-2010)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top