Đức Thánh Cha tiếp kiến Tổng Thống Israel

Đức Thánh Cha tiếp kiến Tổng Thống Israel

CASTEL GANDOLFO. Sáng 2-9-2010, ĐTC Biển Đức 16 đã tiếp kiến Tổng thống Israel, Ông Shimon Peres, tại Castel Gandolfo, và hội kiến với ông trong 40 phút.

Tổng thống Peres đến Castel Gandolfo lúc 9 giờ 20 phút sáng và viếng thăm vườn Giáo Hoàng. Vào lúc 10 giờ, ông đã gặp và hội kiến với ĐHY Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cùng với Đức TGM Ngoại trưởng Dominique Mamberti.

Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết trong các cuộc hội kiến thân mật, ĐTC và ĐHY Quốc vụ khanh bày tỏ hy vọng việc mở lại cuộc thương thuyết trực tiếp giữa Israel và Palestine tại Washiington giúp đạt tới một hiệp định tôn trọng những khát vọng hợp pháp của cả hai dân tộc và có thể đưa tới một nền hòa bình vững bền tại Thánh Địa và toàn vùng Trung Đông. Các vị cũng nhắc đến cuộc hành hương của ĐTC tại Thánh Địa hồi năm 2009, đồng thời tái lên án mọi hình thức bạo lực, nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo đảm cho mọi dân tộc trong vùng những điều kiện sống tốt đẹp hơn. Sau cùng, trong các cuộc hội kiến các vị cũng cứu xét quan hệ giữa Israel và Tòa Thánh, quan hệ giữa chính quyền quốc gia và các cộng đoàn Công Giáo địa phương. Về vấn đề này Tòa Thánh nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt sự hiện diện các cộng đoàn Công Giáo tại Thánh địa, và sự đóng góp cho công ích của xã hội, kể cả qua các trường Công Giáo. Tòa Thánh nhìn nhận những kết quả mà Ủy ban làm việc song phương giữa Tòa Thánh và Israel đã đạt được, và dấn thấn từ nhiều năm nay để soạn thảo một hiệp định liên quan đến các vấn đề kinh tế. Tòa Thánh mong ước hiệp định này sớm đạt được.

Tổng thống Israel đã tặng ĐTC một cây đèn 7 nhánh bằng bạc cao 30 centimet với hàng chữ: ”Kính tặng ĐGH Biển Đức 16, vị Mục Tử tìm cách hướng dẫn chúng tôi đến cánh đồng phúc lành và an bình. Với tất cả lòng quí mến. Shimos Paris, Tổng thống Israel”.

ĐTC đã tặng ĐTC một mềđay bằng đồng đường kính 14 centimét đặt trong một khung đường kính 30 centimet. Đó là một bản sao mềđai được ĐGH Alesssandro VII hồi năm 1657 bên trong viên đá đầu tiên của cây cột phía bắc của Đền thờ thánh Phêrô. Trên mềđai có khắc sơ đầu đầu tiên của Quảng trường thánh Phêrô do kiến trúc sư Bernini họa.

Cùng từ ngày 2-9-2010, ĐTC đã mở lại các buổi tiếp kiến, và ngài bắt đầu tiếp các GM Brazil thuộc miền Đông Bắc III, đứng đầu là ĐHY Geraldo Majella Agnello, TGM giáo phận São Salvador da Bahia. (SD 2-9-2010)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top