Đức Thánh cha thay đổi các chức vụ cấp cao trong Giáo triều

Đức Thánh cha thay đổi các chức vụ cấp cao trong Giáo triều

Đức Thánh cha Bênêđictô XVI vừa bổ nhiệm hai Đức Tổng giám mục người Ý Fernado Filoni và Giovanni Becciu đảm nhận các chức vụ cấp cao trong Giáo triều Rôma, bắt đầu một loạt cuộc luân chuyển được mong đợi trong nhiều tháng nay.

Tòa Thánh thông báo quyết định bổ nhiệm này hôm 10-5 và cho biết Đức Thánh cha đã bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Fernando Filoni thay Đức Hồng y Ivan Dias làm Tổng trưởng Bộ Truyền giáo. Đức Hồng y người Ấn Độ về hưu vì đã đến tuổi 75. Tin này không có gì ngạc nhiên vì đã được tiên đoán trong một thời gian trước đó, tờ The Universe đưa tin hôm 1-5.

Trước khi nhận quyết định bổ nhiệm mới, đức tổng giám mục người miền nam Ý, 65 tuổi, giữ chức vụ cấp cao thứ ba tại Tòa Thánh với tư cách là ‘người thay thế’ đặc trách các Vấn đề chung của Văn phòng Quốc vụ khanh Tòa Thánh.

Ngài giữ chức vụ này từ tháng 6-2009. Trước đó Đức cha Filino làm sứ thần Tòa Thánh ở Philippines (2006-2009) và ở Iraq và Jordan (2001-2006). Từ năm 1992-2001, mặc dù chính thức gắn bó với tòa sứ thần Tòa Thánh ở Philippines, ngài lại dành hầu hết thời gian ở Hồng Kông để quản lý Sứ mạng nghiên cứu của Tòa Thánh, văn phòng giám sát các quan hệ với Giáo hội Công giáo ở Trung Quốc đại lục.

Với tư cách là tổng trưởng, ngài sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm quan hệ với các giáo hội ở châu Á và châu Phi, và sẽ có tiếng nói chính trong việc bổ nhiệm giám mục cho hơn 1.000 giáo phận ở hai châu lục này và các vùng truyền giáo khác.

Các nguồn tin cho biết ngài sẽ đảm nhận chức vụ mới ngay.

Cũng vào hôm thứ ba vừa qua, Tòa Thánh thông báo Đức Thánh cha Bênêđictô đã chọn một người Ý nữa là Đức Tổng giám mục Giovanni Angelo Becciu, 62 tuổi, thay thế Đức cha Filoni làm ‘người thay thế’ trong Văn phòng Quốc vụ khanh.

‘Người đảo Sardinia dễ mến và có lòng khoan dung’ này, theo một nguồn tin miêu tả ngài, sinh ra tại Pattada (Sassari) ngày 2-6-1948. Ngài bắt đầu tham gia công tác ngoại giao của Tòa Thành ngày 1-4-1984. Từ đó đến năm 2001, ngài phục vụ trong các phái đoàn ngoại giao Tòa Thánh ở Cộng hòa Trung Phi, Sudan, New Zealand, Liberia, Anh, Pháp và Mỹ.

Ngày 5-10-2001, Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm sứ thần ở Angola và tấn phong ngài làm tổng giám mục. Một tháng sau, ngài còn được bổ nhiệm làm sứ thần ở Sao Tome. Ngài làm sứ thần tại Angola khi đức thánh cha thăm đất nước này vào tháng 3-2009.

Tháng 7-2009, Đức Bênêđictô bổ nhiệm ngài làm sứ thần ở Cuba và ngài làm sứ thần ở đó cho đến khi nhận quyết định bổ nhiệm mới này.

Khác với vị tiền nhiệm, Tổng Giám mục Becciu không có kinh nghiệm làm việc trong Văn phòng Quốc vụ khanh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top