Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên phong các vị thánh mới

Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên phong các vị thánh mới

WHĐ (13.05.2013) – Ngày Chúa nhật 12-05, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ tại quảng trường Thánh Phêrô và cử hành nghi thức tuyên thánh lần đầu tiên.

Các vị thánh mới gồm có 2 nữ tu người châu Mỹ Latinh và 800 vị tử vì đạo người Ý bị chém đầu vào thời Đế quốc Ottoman, năm 1480, vì không chịu chối bỏ đức tin. Lễ tuyên thánh này đã được Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI công bố vào ngày 11 tháng 2, ngay trước khi ngài chính thức tuyên bố từ nhiệm thừa tác vụ Phêrô.

Tham dự nghi thức tuyên thánh có nhiều đoàn đại biểu của các nước có các vị thánh mới, trong đó có Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos Calderón; cùng các vị hồng y: Đức hồng y Ruben Salazar Gomez người Colombia, Đức hồng y Francisco Robles Ortega người Mexico và Đức hồng y Oscar Rodriguez Maradiaga, Tổng giám mục Tegucigalpa, Honduras.

Trước khoảng 70 ngàn tín hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nêu cao mẫu gương của thánh Antonio Primaldo và các bạn. Đức Thánh Cha đặt câu hỏi: “Các ngài tìm đâu sức mạnh để sống trung thành?” Câu trả lời là: “Nơi đức tin. Đức tin cho chúng ta nhìn thấy những gì vượt ra ngoài giới hạn những gì mắt con người chúng ta nhìn thấy” và “ngay giữa những nghịch cảnh và những hiểu lầm”. Và ngài nói thêm: “Chúng ta hãy xin Chúa nâng đỡ biết bao Kitô hữu trong thời đại chúng ta và ở nhiều nơi trên thế giới vẫn đang sống trong bạo lực. Xin Người ban cho họ lòng can đảm để trung thành và lấy điều thiện đáp lại điều ác”. Cuộc bách hại các Kitô hữu trên toàn thế giới, kể cả trong thế giới hiện đại ở phương Tây, –là đề tài mà Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã nhiều lần nói đến– vẫn còn là một mối quan tâm chính của Đức giáo hoàng Phanxicô.

Hai nữ tu người châu Mỹ Latinh sống ở nửa đầu thế kỷ 20 đã được tôn vinh trên bàn thờ: Thánh Caterina da Siena Montoya (1874-1949), vị thánh đầu tiên của Colombia và Thánh Maria Guadalupe Garcia Zavala (1878-1963) vị thánh thứ hai của Mexico. Đức Thánh Cha ca ngợi công việc loan báo Tin Mừng của vị thánh mà mọi người Colombia đều gọi là Mẹ Laura. Đó là một công việc mang tính sư phạm và rất hiệu quả, vì vẫn tôn trọng văn hóa của các dân tộc bản địa. Và vị thánh nữ người Mexico, Mẹ Lupita, cũng là một mẫu gương cần phải noi theo. Qua việc phục vụ các bệnh nhân và những người bị bỏ rơi, Mẹ đã cho thấy thế nào là yêu mến Chúa Giêsu nơi tha nhân, đó là “không khép lại nơi chính mình, với những vấn đề của mình, tư tưởng của mình và lợi ích của mình”.

Bài giảng của Đức Thánh Cha có nhiều chỗ ứng khẩu. Ngài nói, đối nghịch với mẫu gương yêu thương của các vị thánh là “thói tâm hồn trưởng giả” làm cho chúng ta bị tê liệt. “Đừng xấu hổ, sợ hãi hay ghê tởm khi chạm vào “thân xác Chúa Kitô”. Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu hãy làm chứng cho tình yêu thương hằng ngày bằng các “cử chỉ cụ thể”. Ngài mạnh mẽ kêu gọi các Kitô hữu loan báo Tin Mừng “bằng lời nói và bằng cuộc sống”, đừng bám vào “thế giới nhỏ bé của riêng mình, vốn gây ra cho chúng ta biết bao điều xấu”. Và hãy nhớ rằng kho tàng đích thực không ở trong các công trình hay tổ chức, nhưng ở trong Chúa Kitô.

(Theo Radio Vatican, 12-05-2013)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top