Đức Thánh Cha Phanxicô đến Thái Lan: Ra đi để nối kết (ký sự)

Đức Thánh Cha Phanxicô đến Thái Lan: Ra đi để nối kết (ký sự)

Đức Thánh Cha Phanxicô đến Thái Lan: Ra đi để nối kết (ký sự)

Ra đi để nối kết’ là một trong những nét chính yếu có thể thấy được nơi Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài đến thăm dân tộc Thái Lan trong 3 ngày - từ 20 đến 22.11.2019.

Đây là lần thứ hai đất nước Thái Lan được chào đón vị cha chung của Giáo hội Công Giáo. Lần đầu vào năm 1984, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã đến đây theo lời mời của Quốc vương Thái Lan. Lần này, ĐTC Phanxicô đã đến Bangkok trùng với dịp kỷ niệm 350 năm thành lập Đại diện Tông tòa Xiêm (1669-2019) và 50 năm thiết lập ngoại giao chính thức giữa Thái Lan với Tòa Thánh.

Trong dịp này, nhóm Truyền thông của Hội đồng Giám mục Việt Nam chúng tôi (gồm 5 người) cũng đã có mặt tại Thái Lan để ghi nhận những nhịp tim của người Công giáo cũng như của người dân Thái Lan khi chào đón vị sứ giả đặc biệt của Thiên Chúa.

Ngày 20.11.2019

Tại sân bay

Khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 8g30 ngày 20.11.2019, chúng tôi đã đến sân bay quốc tế Bangkok lúc 10g cùng ngày, và trông thấy nhiều nhóm Công giáo Việt Nam cũng đến cùng lúc.

Tranh thủ tiếp xúc với nhóm “Lửa Yêu Thương” - gồm 31 thành viên thuộc các giáo phận Sài Gòn, Bùi Chu, Long Xuyên và Thái Bình -  chúng tôi lắng nghe tâm tình của anh trưởng nhóm Phaolô Đỗ Văn Quang: “Nhóm đã được hình thành và tự tổ chức sang Thái Lan, vừa mong được gặp ĐTC vừa muốn biết thêm về đất nước Thái Lan.” Chị Maria Nguyễn Thị Huyền Nga thì bộc bạch: “Chúng tôi vừa phấn khởi vừa hồi hộp, mong được gặp ĐTC, là người cha rất gần gũi và yêu thương người nghèo.”

Khi chúng tôi đến nhận phòng tại một khách sạn gần Trung tâm Báo chí đặt tại Holiday Inn, thì cũng là lúc phi cơ của Đức Thánh Cha Phanxicô (ĐTC) đáp xuống phi trường quân sự ở Bangkok vào lúc 12g40. 

Trung tâm báo chí (Press Center)

Lúc 17g, chúng tôi đến nhận các thẻ tác nghiệp (Press Pass) tại Trung tâm Báo chí (Press Center) ở Holiday Inn đường Silom.

Ông Bhuson Paul Tran - một thành viên trong Ban Tổ chức Media Công giáo Thái Lan - đã hết sức ân cần đón tiếp và vui vẻ trả lời các câu hỏi phỏng vấn của chúng tôi về những sinh hoạt của Giáo hội Công Giáo tại Thái Lan trong các lãnh vực giáo dục, xã hội, truyền thông, đối thoại liên tôn, mục vụ… (xem video) Ông dắt chúng tôi đi xem hai tầng rộng mênh mông nằm trong Trung tâm Holiday Inn dành cho các phóng viên trong và ngoài nước đang tác nghiệp cho sự kiện viếng thăm của ĐTC.

Cùng có mặt tại đây, linh mục Anucha - Chủ tịch Signis Á châu kiêm Tổng thư ký Truyền Thông HĐGM Thái Lan - đã dẫn chúng tôi đi chào hỏi làm quen với các phóng viên của Giáo hội Thái Lan, của Tòa Thánh và của Nhà nước Thái Lan đang cùng làm việc chung với nhau rất nghiêm túc, hài hòa và vui vẻ.

Ngày 21.11.2019

ĐTC thăm Bệnh viện Thánh Luy lúc 11g

Trước khi đến thăm bệnh viện Luy, từ lúc 9g, ĐTC đã đến chào thăm các phái đoàn chính phủ, ngoại giao đoànlãnh đạo Phật Giáo của Thái Lan. Trong khi đó, đông đảo người Công Giáo đã xếp hàng rất thứ tự từ sáng sớm để có thể vào trong khuôn viên Bệnh viện.

Lúc 9g30, chúng tôi đến ‘trình diện’ (đăng ký tên tuổi và gắn thẻ máy móc tác nghiệp) tại phòng Media Center (Trung tâm Truyền Thông) đặt ở Bệnh viện Thánh Luy, sau đó hòa nhập vào bầu khí sôi động, hào hứng của hàng chục ngàn người tại đây. Rất nhiều rào chắn được xếp đặt hợp lý để biến khuôn viên ở đây thành một con đường ngoằn ngoèo rất dài cho ĐTC đi qua, và mọi người có mặt đều được mời đứng chung quanh các con đường này để đều có thể ngắm nhìn trực diện ĐTC mà phấn khởi chào đón ngài. Ai cũng cảm nhận được một bầu khí gần gũi, thân thương, cho dù đến từ những quốc gia xa xôi khác nhau.

Được biết, Bệnh viện Thánh Luy - được thành lập vào năm 1898 do các nữ tu Dòng Thánh Phaolô thành Chartres coi sóc - nằm ngay bên cạnh Tòa Sứ Thần, nơi ĐTC nghỉ đêm vào tối hôm qua.

Lúc 11g15, cổng hông của Tòa Sứ Thần đã mở ra và xe của ĐTC đã tiến vào bệnh viện trong sự chào đón nồng nhiệt của mọi người. Thật cảm động cho nhiều người lần đầu tiên được tận mắt ngắm nhìn ĐTC đi qua, vẫy chào và chúc lành cho mình. Dù đi ở giữa rừng người, ngài vẫn rất gần gũi - thể hiện cách cụ thể khi dừng lại ôm hôn các bé thơ theo niềm ước mong của các bà mẹ, hoặc khi bước xuống xe để chúc lành cho một số người già ngồi xe lăn…

Gặp gỡ các nhân viên đang phục vụ trong bệnh viện tại lầu 2, ĐTC chân thành phát biểu: “Tôi cảm ơn quý vị vì sự cống hiến thầm lặng để an ủi bao người đau khổ, bệnh tật. Đây là dấu chỉ của một Giáo hội sẵn sàng ra đi để mang tình yêu chữa lành của Chúa Kitô đến với những người đau khổ”.

Tiếp theo, ĐTC đi thăm khoảng 40 bệnh nhân và khuyết tật, rồi trở về Tòa Sứ Thần. (Mời xem video)

Buổi chiều vào lúc 16g55, ĐTC đến thăm Đức vua Maha Vajiralongkorn Rama X tại cung điện nhà vua. Sau đó, ngài đến dâng lễ cho giới trẻ tại sân vận động quốc gia Thái Lan vào lúc 18g.

ĐTC tại sân vận động Quốc gia Thái Lan

Ngay sau khi rời Bệnh viện Thánh Luy, chúng tôi đã cấp tốc đến ‘trình diện’ tại phòng Trung tâm Truyền Thông đặt tại sân vận động Quốc Gia Thái Lan, ăn trưa tại đây, rồi đi phỏng vấn những người tham dự. (Mời xem video)

Sân vận động Quốc Gia Thái Lan có sức chứa rất lớn, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu có mặt để tham dự Thánh lễ. Vì thế, Ban Tổ chức đã sắp xếp cho khoảng 20 ngàn người (hầu hết là người nước ngoài, trong đó có gần 7 ngàn tín hữu Việt Nam) tham dự Thánh lễ qua màn hình tại sân vận động quốc gia cũ bên cạnh. Có một số linh mục Việt Nam hướng dẫn cộng đoàn phụng vụ bằng tiếng Thái và tiếng Việt.

Vào lúc 17g30, với xe chuyên dụng, ĐTC đã đi vòng quanh sân vận động cũ, sau đó di chuyển vào sân vận động chính để vẫy chào cộng đoàn dân Chúa trước khi dâng lễ kính 'Đức Maria Dâng Mình Vào Đền Thờ' lúc 18g.

Đồng tế với ngài có các giám mục của Thái Lan, của Liên Hội đồng Giám mục Á châu, và của một số nước khác, trong đó có 9 giám mục Việt Nam.

Trong bài giảng lễ, ĐTC nhắc đến quá trình truyền giáo của các vị thừa sai đầu tiên và thời điểm 350 năm thành lập Đại Diện Tông Tòa Xiêm (1669-2019). Ngài nhắn nhủ: “Rao giảng Tin Mừng là đi tìm kiếm những thành viên của gia đình Thiên Chúa mà chúng ta chưa biết, là mở các cánh cửa để sống và giang rộng vòng tay thương xót chữa lành của Chúa Cha, Đấng làm cho chúng ta trở thành một gia đình.”

Cuối Thánh lễ là một màn trình diễn vũ điệu dân tộc với hàng ngàn vũ công mặc trang phục toàn màu vàng óng ánh rất đẹp mắt. 

Sau Thánh lễ, chúng tôi vào làm việc và ăn tối tại Trung tâm Truyền Thông, rồi vội vã quay về nghỉ đêm tại khách sạn để sáng hôm sau rời khách sạn lúc 6g sáng, vượt qua một đoạn đường dài, đến tác nghiệp tại Nhà thờ Giáo xứ Thánh Phêrô thuộc huyện Sam Phran, tỉnh Nakhon Pathom. 

Ngày 22.11.2019

ĐTC gặp gỡ linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo lý viên lúc 10g

Vào trong khuôn viên của nhà thờ giáo xứ Thánh Phêrô - nằm đối diện với đền Thánh Chân Phước Nicolas Bunkerd Kitbamrung, chúng tôi đã đến ‘trình diện’ và ăn sáng tại Trung tâm Truyền Thông đặt tại một hội trường rất khang trang của giáo xứ, rồi vội vã lấy 'máy móc' ra tác nghiệp.

Lúc 9g30, trên chiếc xe chuyên dụng, ĐTC đã đi rảo quanh khuôn viên giáo xứ để chào mọi người ở đây đang mong chờ được nhìn thấy ngài. Sau đó, ĐTC vào trong nhà thờ giáo xứ Thánh Phêrô, gặp gỡ các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo lý viên.

Lắng nghe những lời chào mừng cùng với chứng từ về ơn gọi của nữ tu Bernadetta, ĐTC đã nhắc nhở các linh mục tu sĩ hãy luôn tạ ơn Chúa mỗi ngày vì ơn gọi của mình: Hãy biết ngạc nhiên về cuộc sống cùng những nét đẹp thánh thiêng mà mình cảm nhận được, đồng thời siêng năng cầu nguyện và tìm những hình thức mới để loan báo Tin Mừng.

ĐTC đã ban phép lành và gửi một quà tặng quý giá là một ‘mặt nhật’ để đặt Mình Thánh Chúa khi chầu Thánh Thể.

ĐTC gặp gỡ Giám mục của FABC lúc 11g

Bước ra khỏi nhà thờ giáo xứ Thánh Phêrô, ĐTC tiến vào đền thánh ở phía đối diện để gặp gỡ và nói chuyện với các Giám mục của Thái Lan và của Liên hội đồng Giám mục Á châu.

ĐTC mời gọi các Giám mục hãy noi gương Chân phước Nicolas Bunkerd Kitbamrung mà dấn thân rao giảng Tin Mừng. Đi vào thực trạng xã hội tại Châu Á, ĐTC nhắc nhở các Giám mục can đảm đấu tranh cho sự bất bình đẳng về kinh tế xã hội giữa người giàu và người nghèo, đồng thời nâng đỡ và tận tình hướng dẫn các linh mục trong mọi hoàn cảnh. (Mời xem video)

Sau khi rời giáo xứ Thánh Phêrô, vào buổi chiều, ĐTC đến gặp các vị lãnh đạo tôn giáo tại đại học Chulalongkorn rồi đến Nhà thờ chính tòa Bangkok để dâng Thánh lễ cho giới trẻ.

ĐTC dâng Thánh lễ cho giới trẻ lúc 17g

Sau khi đến ‘trình diện’ tại phòng Media Center nằm trong khu vực trường học của giáo xứ Chính Tòa Bangkok lúc 15g, chúng tôi tranh thủ đi giao lưu, phỏng vấn các bạn trẻ đang tụ họp nhiều nơi trong khuôn viên ngôi giáo đường mang tên Đức Mẹ Mông Triệu rất đẹp này của Thái Lan. 

Lúc 16g45, ĐTC tiến vào, thân ái vẫy chào các bạn trẻ và cố vươn dài đôi tay để có thể bắt tay một số bạn trẻ, rồi bước vào Thánh đường dâng Thánh lễ. (Mời xem video)

Trong bài giảng kính Thánh Xêxilia trinh nữ tử đạo, ĐTC mời gọi người trẻ Thái Lan hãy lên đường gặp gỡ Chúa Kitô để có thể đứng vững trước những khó khăn và trở thành ngọn đèn chiếu sáng cho các bạn và những người xung quanh họ.

Vào cuối lễ, Đức Hồng y Tổng Giám mục Bangkok, chủ tịch Hội đồng Giám mục Thái Lan, đã cám ơn ĐTC về những dấu ấn và kỷ niệm đẹp mà ĐTC đã dành cho Giáo hội Thái Lan trong chuyến tông du này.

ĐTC đáp từ, và sau đó ngài ôm chặt những em bé khuyết tật trước khi tiến vào phòng thánh, làm phép 25 viên đá - đánh dấu việc khởi công xây dựng một nhà thờ mới ở Thái Lan.

Chúng tôi trở về phòng Media Center để nhận phần ăn tối và làm việc với các phóng viên tại đây. Mọi người ở đây đều cảm nghiệm rằng, chính sự ra đi của ĐTC đến các miền đất xa xôi, đã nối kết tình thân ái, lòng yêu thương giữa mọi người, không phân biệt giai cấp, tôn giáo, quốc gia…

Kết

Để tạ ơn Chúa sau những ngày được diễm phúc cùng đồng bào Công giáo Việt Nam gặp gỡ ĐTC tại Thái Lan, ngày 23.11.2019 chúng tôi đã hành hương nhà thờ Thánh Giuse tại Ayutthaya để viếng mộ Đức cha Phêrô Lambert de la Motte được đặt bên cánh trái nhà thờ. Đây cũng là ngôi nhà thờ Công giáo đầu tiên được xây dựng tại Thái Lan.

Tại ‘cái nôi’ của Giáo Hội Thái Lan và trước mộ của vị Đại diện Tông Tòa đầu tiên của Việt Nam, chúng tôi tha thiết cầu xin Chúa ban muôn ơn cho ĐTC để ngài luôn là sức mạnh nối kết mọi người trong tình yêu Chúa.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top