Đức Thánh Cha nói với các khách hành hương:Thánh Thể giúp ta sống cho Đức Kitô và tha nhân

Đức Thánh Cha nói với các khách hành hương:Thánh Thể giúp ta sống cho Đức Kitô và tha nhân

WGPSG/CAN/EWTN -- Rôma, 23-06-2011 -- Trong bài giảng ngày Lễ Mình Máu Thánh Chúa hôm 23-06, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nói: “Thánh Thể làm cho con người được đồng hoá vào cuộc sống thần linh của Chúa Giêsu, làm cho con người có thể theo sát bước chân Đức Kitô nhiều hơn, và trở thành quà tặng cho tha nhân”.

ĐTC Bênêđictô XVI tuyên bố: “Đây là sự biến đổi mà thế giới rất cần đến, bởi nó cứu độ từ bên trong, đưa thế giới tới chiều kích của vương quốc thiên đàng”.

ĐTC đã cử hành Thánh lễ tại Nhà Thờ Chính Tòa – Vương Cung Thánh Đường Thánh Gio-an Lateranô – trước khi dẫn đầu đoàn rước Mình Thánh Chúa truyền thống đi qua các con đường của Rôma đến Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả.

Ngày Lễ Mình Thánh Chúa cử hành quà tặng Mình Máu của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.

Trong bài giảng, ĐTC nói: “Có thể nói rằng, tất cả khởi đầu từ trái tim của Đức Kitô, là Đấng, trong Bữa Tiệc Ly trước cuộc khổ nạn, đã dâng lời tạ ơn chúc tụng Chúa, và khi hành động như vậy với sức mạnh tình yêu, Ngài đã biến đổi ý nghĩa của sự chết”.

Người Công giáo tin rằng: bánh và rượu, do Chúa Giêsu Kitô tiến dâng trong Bữa Tiệc Ly, đã thực sự trở nên Mình Máu Thánh Chúa, và họ cũng tin rằng: cùng một phép lạ này cũng được lập lại mỗi khi Thánh lễ được cử hành.

ĐTC nói: “Vì yêu, Đức Kitô đã gánh lấy trọn vẹn cuộc thương khó khốn khổ bạo tàn đến chết trên thập giá”.

Ngài nói: “Tình yêu hy tế này của Đức Kitô là khuôn mẫu cho đời Kitô hữu. Mọi sự đã đi từ lôgic của hạt lúa mì - nhẫn nại và khiêm tốn tan vỡ ra - để tạo thành lôgíc của đức tin - di chuyển được cả núi đồi bằng sức mạnh nhẹ nhàng của Thiên Chúa.”

“Vì lý do này, hy lễ Thánh Thể được ban tặng cho thế giới, hầu ban cho mỗi người khả năng cứu độ”.

“Vì Thiên Chúa muốn tiếp tục đổi mới nhân loại, đổi mới lịch sử và vũ trụ, thông qua một chuỗi biến đổi này: Thánh Thể là bí tích của chuỗi biến đổi đó”.

Để giải thích rõ hơn hiệu quả của Thánh Thể trên mỗi người, ĐTC đã trích dẫn lời của nhà thần học thế kỷ thứ 5 là Thánh Augustinô như sau: “Tôi là thức ăn cho người mạnh khỏe; hãy lớn lên và bạn sẽ nhờ ăn Tôi mà sống. Nhưng bạn sẽ không biến đổi Tôi thành chính bạn như kiểu thức ăn thể xác, nhưng bạn sẽ biến thành Tôi”.

ĐTC nói: “Thánh Thể còn đi xa hơn nữa, đó là hợp nhất các tín hữu với Đức Kitô, và giúp họ mở lòng ra với tha nhân, để “chúng ta không còn bị phân chia, nhưng trở nên một với Ngài”.

Ngài giải thích: “Những ai nhận ra Chúa Giêsu trong Thánh Thể, thì cũng nhận ra Ngài trong tha nhân, những người đang chịu đau khổ, đói khát, những người xa lạ, trần truồng, bệnh tật, đau yếu, bị tù đày”.

Các nghi thức buổi chiều này đã kết thúc bằng một cuộc rước Thánh Thể dọc theo đường Merulana của Rôma, nối Vương Cung Thánh Đường Thánh Gio-an Lateranô với Đức Bà Cả.

ĐTC Bênêđictô XVI đã dẫn đầu đoàn rước; Ngài ở trên chiếc xe có mái che, với hai thầy giúp lễ cầm nến hai bên. ĐTC quỳ gối thờ lạy Thánh Thể trong suốt cuộc rước kiệu.

Hàng chục ngàn khách hành hương đã đi kiệu phía sau ĐTC, họ đọc kinh Mân Côi, và hát lên những bài ca Thánh Thể, khi họ đi bộ trên con đường dài hàng dặm trong đêm ấm áp ở Rôma.

Cuộc rước kiệu kết thúc bên ngoài Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả, nơi ĐTC cử hành nghi thức Chầu Phép Lành, kết thúc bằng phép lành Thánh Thể cho khách hành hương đang quỳ gối.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top