Đức Thánh Cha lo âu về tình hình Libya

Đức Thánh Cha lo âu về tình hình Libya

VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 bày tỏ lo âu về tình hình chiến tranh tại Libya và kêu gọi các tín hữu cầu nguyện để hòa bình sớm trở lại nước này.

Ngỏ lời với lối 50 ngàn tín hữu trong cuộc đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 20-3-2011 tại Quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC nói: “Trong những ngày qua, những tin tức đầy lo âu đến từ Libya đã gợi lên trong tôi sự hồi hộp mạnh mẽ và lo sợ. Tôi đã biến điều đó thành kinh nguyện đặc biệt trong tuần Tĩnh Tâm. Giờ đây tôi rất kinh hoàng theo dõi các biến cố mới đây, tôi cầu nguyện cho những người bị liên lụy trong tình trạng bi thảm của đất nước ấy và tha thiết kêu gọi những người có trách nhiệm chính trị và quân sự, hãy quan tâm trước tiên đến sự an toàn và an ninh của các công dân và bảo đảm cho việc cứu trợ nhân đạo được tiến hành. Tôi muốn cam kết với dân chúng về sự gần gũi xúc động của tôi, trong khi tôi cầu xin Chúa cho một chân trời hòa bình và hòa hợp được sớm nảy sinh tại Libya và toàn vùng Bắc Phi”.

- Tại Italia, hôm 21-3-2011, Phong trào Pax Christi, Hòa bình của Chúa Kitô, mạnh mẽ lên án chiến tranh tại Libya và phê bình thái độ của tây phương không có chính sách và vội vã sử dụng võ khí.

Trong thông cáo với chữ ký của Đức cha Chủ tịch Giovanni Giudici, Phong trào Pax Christi cho biết đã từng nhiều lần tố giác chế độ bạo tàn của Gheddafi ở Libya và sự đồng lõa của nhiều người ở Italia với chế độ này. Italia đứng hàng đầu trong số những nước cung cấp vũ khí cho Libya.

Thông cáo có đoạn viết: “Chúng tôi không thể im lặng về sự thật đau buồn một cuộc hành quân, dù là được hợp thức hóa nhờ cuộc bỏ phiếu của một cộng đoàn quốc tế bất định và chia rẽ, cuộc hành quân này sẽ mang thêm đau khổ cho một vùng rất tế nhị và đang bùng nổ, đầy những điều chưa biết được nhưng cũng có hy vọng. Cuộc hành quân chống Libya đưa chúng ta đến gần bình minh, như người ta nói, nhưng cũng là điều đi ra khỏi sự hợp lý trí, một cuộc phiêu lưu vì là một cuộc du hành không chắc chắn, với những giai đoạn mâu thuẫn vì chính sách yếu kém”.

Phong trào Pax Christi nhận thấy sự thiếu chính sách và vội vã gây chiến: “Hiển nhiên là người ta đã không sử dụng tất cả các biện pháp ngoại giao, không kêu gọi đến những tất cả những lực lượng “trái độn”. Dư luận quần chúng phải ý thức điều đó và phải yêu cầu có sự thay đổi trong việc quản lý chính sách quốc tế.

Phong trào này cũng nhận thấy thiếu một chính sách quốc tế bảo đảm quyền tự quyết của các dân tộc, đồng thời kêu gọi dư luận đừng đầu hàng lý lẽ của võ khí, không chấp nhận để các cuộc xung đột trở thành chiến tranh, tiếp tục thảo luận về các hoạt động quân sự.

Sau cùng phong trào Pax Christi Italia tái kêu gọi giải trừ võ trang và chống lại việc chế tạo loại máy bay phóng pháo F-35 rất tốn phí.

- Tại thủ đô Tripoli của Libya, Đức cha Giovanni Innocenzo Martinelli, Đại diện tông tòa giáo phận địa phương, cho biết dân chúng trốn chạy khỏi thủ đô vì các cuộc dội bom. Ngài tái khẳng định lập trường chống lại các cuộc hành quân do các cường quốc tây phương thực hiện và nói rằng: “Chiến tranh không giải quyết gì cả. Tôi không biết cuộc xung đột mới này sẽ kết thúc ra sao, nó khơi dậy nơi người dân Libya những ký ức đau buồn về quá khứ gần đây của họ” (SD 21-3-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top