Đức Thánh Cha kêu gọi trả tự do cho bà Asia Bibi tại Pakistan

Đức Thánh Cha kêu gọi trả tự do cho bà Asia Bibi tại Pakistan

VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 kêu gọi trả tự do cho bà Asia Bibi, một tín hữu Công giáo bị kết án tử hình oan ức về tội gọi là ”phạm thượng chống Hồi giáo”.

Ngỏ lời với các tín hữu vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng ngày 17-11-2010, tại Quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC nói:

”Trong những ngày này, cộng đồng quốc tế rất lo âu theo dõi tình trạng khó khăn của các tín hữu Kitô tại Pakistan, họ thường là nạn nhân của bạo lực hoặc kỳ thị. Đặc biệt hôm nay, tôi bày tỏ sự gần gũi tinh thần với bà Asia Bibi và thân nhân của bà, đồng thời tôi kêu gọi trả tự do hoàn toàn cho bà càng sớm càng tốt. Ngoài ra, tôi cũng cầu nguyện cho những người ở trong tình trạng tương tự, để nhân phẩm và các quyền căn bản của họ được hoàn toàn tôn trọng”.

Bà Asia Bibi, 37 tuổi, mẹ của hai người con, đang bị giam từ năm ngoái, là phụ nữ đầu tiên tại Pakistan bị tòa kết án tử hình về tội gọi là ”phạm thượng chống Hồi giáo”. Theo các thẩm phán của tòa án tại Punjab trong phiên xử ngày 11-11-2010, Bà Bibi đã xúc phạm đến ngôn sứ Mahomed trong cuộc cuộc tranh luận với một số đồng nghiệp. Trong thực tế bà chỉ trả lời cho một vài bà đồng nghiệp cho rằng bà là người ”vô đạo, bất tín” và yêu cầu bà từ bỏ Kitô giáo. Vì câu trả lời đó, bà Bibi bị các phụ nữ Hồi giáo đánh đập và tố cáo với cảnh sát ở Ittanwali thuộc bang Punjab. Bà bị bắt với lời cáo gian là phạm thượng chống Hồi giáo và trong phiên tòa mới đây bà bị án tử hình.

Ủy ban Công lý và Hòa bình của Giáo hội Công giáo Pakistan mạnh mẽ phê bình việc tòa án kết án tử hình bà Bibi và gọi hành động này là ”một điều bất công và kích thích phạm tội ác.”

Ông Peter Jacob, Tổng thư ký Ủy ban Công lý và Hòa bình Pakistan, nói rằng ”bản án chống bà Asia Bibi thực là một sự xúi giục phạm tội ác. Bà không bao giờ xúc phạm đến Hồi giáo. Quan tòa đã không để ý sự kiện người ta dễ dàng lạm dụng luật chống phạm thượng để rồi tuyên án như vậy”.

Ông Nazir Bhatti, Chủ tịch Hội đồng Kitô Pakistan, gọi vụ bà Asia Bibi bị kết án tử là một điều làm thương tổn trầm trọng tới sự đối thoại liên tôn, xét vì bà bị kết án tử hình chỉ vì đã bình luận về ngôn sứ Mahomed chứ không phải vì xúc phạm. Ông Bhatti cũng nói rằng ”Tổng thống Pakistan và Bộ trưởng Nội vụ có quyền rút lại và tái cứu xét mỗi vụ tranh luận, như hiến pháp dự trù. Trong quá khứ đã có những bản án chống khủng bố bị chính phủ bác bỏ, nhưng trong trường hợp bà Bibi, tại sao chính quyền không nói gì. Tại Pakistan, 2 triệu tín hữu Kitô bị đối xử như những công dân hạng nhì, trong khi chính phủ Hồi giáo không ngại trả tự do cho những tên khủng bố”. (SD 17-11-2010)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top