Đức Thánh Cha kêu gọi bảo vệ quyền của các trẻ em

Đức Thánh Cha kêu gọi bảo vệ quyền của các trẻ em

VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 kêu gọi tăng cường gia đình trong ý hướng bênh vực quyền của các trẻ em.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 8-2-2010, dành cho 150 tham dự viên Đại hội lần thứ 19 của Hội đồng Tòa Thánh về gia đình tiến hành từ ngày 8 đến 10-2-2010 về đề tài ”các quyền của trẻ em, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Hiệp Ước quốc tế về các biện pháp bảo vệ trẻ em”, do LHQ chấp nhận ngày 20-11 năm 1989.

Đề cập đến chủ đề này, ĐTC khẳng định rằng qua dòng thời gian, noi gương Chúa Kitô, Giáo Hội đã thăng tiến việc bảo vệ phẩm giá và các quyền của trẻ vị thành niên và chăm sóc các em. Rất tiếc là trong một số trường hợp, các thành phần của Giáo Hội đã hành động trái ngược với nghĩa vụ ấy, và vi phạm các quyền của trẻ em, đó là một thái độ mà Giáo Hội đã và sẽ còn lên án.

ĐTC nói thêm rằng ”Trong Lời Tựa của Hiệp ước LHQ về các quyền của trẻ em, có nêu rõ gia đình là môi trường tự nhiên để mọi phần tử, đặc biệt là các trẻ em, được tăng trưởng và được an sinh. Thực vậy, chính gia đình dựa trên hôn nhân giữa một người nam và một người nữ, là trợ giúp lớn nhất dànhc ho trẻ em. Các em muốn được một người cha và một người mẹ yêu thương, cần được cư ngụ, tăng trưởng và sống với cả hai cha mẹ, vì vai trò người ta và người mẹ bổ túc cho nhau trong việc giáo dục con cái và xây dựng nhân cách cũng như căn tính của trẻ em”.
ĐTC nhấn mạnh rằng: ”Cần nhắn nhủ các đôi vợ chồng không bao giờ quên những lý do sâu xa và đặc tính bí tích hôn ước của họ, tăng cường hôn nhân bằng việc lắng nghe Lời Chúa, cầu nguyện, luôn đối thoại, chấp nhận và tha thứ cho nhau. Một môi trường gia đình không thanhthản, sự chia rẽ giữa cha mẹ, đặc biệt là sự ly dị chắc chắn có hậu quả đối với các trẻ em”.

Trước đó, trong phần đầu của bài huấn dụ, ĐTC khích lệ Hội đồng Tòa Thánh về gia đình trong việc soạn cuốn cẩm nang chuẩn bị hôn nhân, từ việc chuẩn bị xa từ trong gia đình cho đến chuẩn bị gần cho các cặp sắp kết hôn, theo một hành trình đức tin và cuộc sống Kitô giáo. Ngài nói: ”Điều đáng mong ước là có một hành trình huấn giáo và trình bày kinh nghiệm sống trong cộng động Kitô, với sự trợ giúp của linh mục và các chuyên gia, cũng như sự hiện diện của những người linh hoạt, sự tháp tùng của vài đôi vợ chồng gương mẫu..”

Trong diễn văn khai mạc Đại hội, ĐHY Ennio Antonelli, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về gia đình, đã tường trình về hoạt động của hội đồng từ sau Đại hội kỳ 6 các gia đình Công Giáo thế giới hồi tháng giêng năm 2009 tại Thành Phố Mêhicô và việc chuẩn bị cho Đại hội kỳ 7 sẽ tiến hành tại Tổng giáo phận Milano, bắc Italia, vào năm 2012.
Các phiên họp ban chiều bàn về những ưu tiên mục vụ gia đình và sự sống tại các miền khác nhau trên thế giới và dự thảo một cuốn cẩm nang về việc chuẩn bị Hôn nhân.

Cao điểm của Đại hội là ngày 9-2-2010, với các bài tường trình về những điểm mới mẻ trong Hiệp Ước về các quyền của trẻ em. Trong số các thuyết trình viên có Đức TGM Silvano Tomasi, Quát sát viên thường trình của Tòa Thánh cạnh các tổ chức LHQ ở Genève, Thụy Sĩ. (SD 8-2-2010)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top