Đức Thánh Cha gặp gỡ hơn 100 ngàn thiếu nhi và thiếu niên Công Giáo Tiến Hành Italia

Đức Thánh Cha gặp gỡ hơn 100 ngàn thiếu nhi và thiếu niên Công Giáo Tiến Hành Italia

VATICAN. Sáng 30-10-2010, ĐTC Biển Đức 16 đã gặp gỡ hơn 100 ngàn thiếu nhi và thiếu niên Công Giáo Tiến Hành Italia, tham dự đại hội toàn quốc 2 năm một lần tại Roma.

Các em đến từ 192 giáo phận toàn quốc cùng với các phụ huynh, huynh trưởng và giáo chức, được sự tháp tùng của 25 GM và 700 LM tuyên úy cùng hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô. ĐHY Angelo Bagnasco, TGM Genova, Chủ tịch HĐGM Italia, đã chào mừng tất cả các tham dự viên.

Trước khi ĐTC đến, từ lúc 9 giờ, các em đã sinh hoạt chung, cầu nguyện, ca hát, xoay quanh chủ đề ”Có cái gì hơn nữa. Chúng ta cùng lớn lên”.

Khi đến nơi, ĐTC tiến qua các lối đi để chào mừng các em trước khi tiến lên lễ đài. Tổng tuyên úy Phong trào Công Giáo tiến hành Italia là Đức Cha Domenico Sigalini và vị chủ tịch toàn quốc của phong trào là Ông Franco Miano chào mừng ĐTC. Tiếp đó, ngài lần lượt trả lời 3 câu hỏi được 2 em và một huynh trưởng nêu lên về sự trưởng thành, trở nên cao trọng, về cách thức yêu mến và về ý nghĩa của giáo chức.

Trở nên lớn
ĐTC nói: ”Các thiếu nhi và thiếu niên thân mến, trở nên ”lớn”, trở nên cao trọng có nghĩa là yêu mến Chúa Giêsu rất nhiều, lắng nghe và nói với Chúa trong kinh nguyện, gặp gỡ Chúa trong các bí tích, trong Thánh Lễ, trong việc xưng tội; trở nên lớn có nghĩa là ngày càng biết Chúa nhiều hơn và giúp người khác biết Chúa, ở với bạn hữu, cả những người nghèo túng hơn, người bệnh, để cùng nhau tăng trưởng. Phong trào Công Giáo Tiến Hành cũng thuộc vào số những điều ”hơn nữa”, vì các con không lẻ loi trong việc yêu mến Chúa Giêsu, nhưng các con giúp đỡ nhau; vì các con không muốn đẻ cho người bạn nào bị lẻ loi, nhưng tất cả các con đều muốn nói to lên rằng thật là tốt đẹp vì được Chúa Giêsu làm bạn và được làm bạn với Chúa Giêsu; thật là đẹp vì được ở với nhau, được các cha mẹ, linh mục, huynh trưởng giúp đỡ! Như thế, các con trở nên lớn thực sự, không phải về thân xác mà thôi, nhưng vì trái tim các con cởi mở đối với niềm vui và tình thương mà Chúa Giêsu ban cho các con!”

Cách thức yêu thương
ĐTC nói với các bạn trẻ rằng: ”Các con không thể và không được chiều theo một thứ tình yêu bị biến thành một loại hàng hóa trao đổi, và tiêu thụ mà không có sự tôn trọng đối với bản thân và tha nhân, thứ tình yêu không có khả năng khiết tịnh và trong trắng. Thứ tình yêu như thế không phải là tự do. Nhiều ”tình yêu” do các phương tiện truyền thông đề nghị, trên internet, không phải là tình yêu, nhưng là ích kỷ, là sự khép kín, tạo cho các con một ảo tưởng nhất thời, nhưng không làm cho các con hạnh phúc, không làm cho các con lớn lên, ngưng ràng buộc các con như một sợi dây xích bóp nghẹt những tư tưởng và tình cảm đẹp nhất, đà tiến đích thực của tâm hồn, sức mạnh không thể đè nén của tình thương và tình yêu ấy tìm thấy nơi Chúa Giêsu sự diễn tả tột đỉnh và nơi Chúa Thánh Linh sức mạnh và ngọn lửa hun nóng đời sống, tư tưởng và tình cảm của các con”.

Cách giáo dục
ĐTC mời gọi các giáo chức và huynh trưởng hãy luôn nêu cao cho các bạn trẻ mục tiêu cao cả của cuộc sống. Ngài nói: ”Điều này đòi anh chị em phải biết Chúa Giêsu rõ hơn, có tiếp xúc bản thân với Chúa hằng ngày, yêu mến Chúa trong kinh nguyện, trong việc suy niệm Lời Chúa, trung thành với các bí tích, Thánh Lễ, xưng tội; vai trò giáo chức cũng đòi anh chỉ em thông truyền niềm vui được ở trong Giáo Hội, có những người bạn không những có thể chia sẻ với họ những khó khăn, nhưng cả những vẻ đẹp và sự ngạc nhiên của đời sống đức tin”.

”Khi gia nhập Công Giáo Tiến Hành, anh chị em nói với chính mình và mọi người biết anh chị em yêu mến Giáo Hội và sẵn sàng đồng trách nhiệm với các vị mục tử về đời sống và sứ mạng của Giáo hội, trong một hiệp hội mưu ích cho con người, cho hành trình nên thánh của anh chị em và các thành viên khác, phục vụ cuộc sống của các cộng đoàn Kitô trong sứ mạng hằng ngày của họ. Anh chị em là những nhà giáo dục tốt nếu anh chị em biết liên kết mọi người để mưu ích cho người trẻ. Anh chị em không thể tự mãn, nhưng phải giúp mọi người cảm thấy sự cấp thiết của việc giáo dục các thế hệ trở ở mọi cấp độ. Chẳng hạn nếu không có sự cộng tác của các gia đình, thì anh chị em có nguy cơ xây nhà trên cát; nếu không có sự cộng tác với trường học, thì chúng ta sẽ không giúp hiểu sâu về đức tin; nếu không có sự can dự của các nhân viên khác nhau về thời gian rảnh rỗi và truyền thông thì công việc kiên nhẫn của anh chị em có nguy cơ không có hiệu quả, không có ảnh hưởng đối với đời sống thường nhật”.

Cuộc gặp gỡ của các bạn trẻ được nối tiếp vào ban chiều cùng ngày tại 2 địa điểm khác nhau tùy theo lứa tuổi: tại Villa Borghese và quảng trường Siena dành cho các em từ 6 đến 13 tuổi, tại Quảng trường Nhân Dân dành cho các thiếu niên từ 14 đến 18 tuổi. (SD 30-10-2010)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top