Đức Thánh Cha gặp gỡ giới nghệ sĩ quốc tế

Đức Thánh Cha gặp gỡ giới nghệ sĩ quốc tế

VATICAN. Trong cuộc gặp gỡ giới nghệ sĩ sáng ngày 21-11-2009, ĐTC Biển Đức 16 tái bày tỏ với họ tình thân hữu và lòng quí chuộng của Giáo Hội đồng thời mời gọi họ trở thành những chứng nhân hy vọng.

Cuộc gặp gỡ do Hội đồng Tòa Thánh về văn hóa tổ chức nhân dịp kỷ niệm 10 năm công bố lá thư của ĐTC Gioan Phaolô 2 gửi giới nghệ sĩ và 45 năm cuộc gặp gỡ của Đức Giáo Hoàng Phaolô 6 với các nghệ sĩ cũng tại nhà nguyện Sistina như sáng 21-11-2009. Ngồi chật Nhà nguyện này có hơn 260 nghệ sĩ thuộc các tôn giáo, văn hóa và quốc tịch khác nhau, trong đó đa số là người Ý. Các nghệ sĩ thuộc nhiều ngành: hội họa, điện ảnh, âm nhạc, kiến trúc, điêu khắc, kịch nghệ, v.v..

Cuộc gặp gỡ được mở đầu với một bản nhạc của Giovanni Pierlugi da Palestina do ca đoàn Sistina trình bày, trước khi một nghệ sĩ đọc một đoạn thư của Đức Gioan Phaolô 2 gửi giới nghệ sĩ.

Ngỏ lời với mọi người, sau lời chào mừng của Đức TGM Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về văn hóa, ĐTC nói: ”Qua cuộc gặp gỡ này, tôi muốn bày tỏ và lập lại tình thân hữu của Giáo Hội với giới nghệ thuật, một tình thân hữu được củng cố trong thời gian, vì Kitô giáo, ngay từ đầu, đã hiểu rõ giá trị của nghệ thuật và đã sử dụng một cách khôn ngoan ngôn ngữ đa dạng của nghệ thuật để thông truyền sứ điệp cứu độ bất biến”.

ĐTC nhắc lại câu nói của Đức Phaolô 6 với các nghệ sĩ cách đây 45 năm: ”Chúng tôi cần quí vị. Sứ vụ của chúng tôi cần sự cộng tác của quí vị, vì như quí vị biết, sứ vụ của chúng tôi là rao giảng và làm cho thế giới tinh thần, vô hình, và khôn tả của Thiên Chúa trở nên hữu hình, dễ hiểu và đánh động mọi người.. Nếu thiếu sự trợ giúp của quí vị, thì sứ vụ của chúng tôi trở nên ấp úng, không chắc chắn và cần nỗ lực trở thành nghệ thuật, trở thành ngôn sứ”.

ĐTC nhắc đến bức bích họa nổi danh về cuộc Phán Xét Chung của Michelangelo trong nhà nguyện Sistina, gợi lại lịch sử nhân loại như một chiều hướng đi lên, hướng về sự sung mãn, về hạnh phúc tối hậu, hướng về một chân trời vượt lên hiện tại khi đi qua hiện tại. Ngài nói: ”Bức bích họa này cũng đặt trước mắt chúng ta nguy cơ sa ngã của con người, sự đe dọa đè nặng trên nhân loại khi người ta để cho mình bị quyền lực sự dữ quyến rũ. Vì thế, bức họa gióng lên một tiếng kêu mạnh mẽ chống lại sự ác, chống lại mọi bất công. Nhưng đối với các tín hữu, Chúa Kitô phục sinh chính là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.. Michelangelo trình bày trước nhãn giới chúng ta Đấng là Nguyên Thủy và là Cùng đích, và mời gọi chúng ta vui mừng tiến bước, trong can đảm và hy vọng, trên hành trình cuộc sống. Vì thế, vẻ đẹp của bức họa Michelangelo với những màu sắc và hình thể, trở thành một lời rao giảng hy vọng, một lời mời gọi hãy hướng cái nhìn của chúng ta về chân trời tối hậu”.

Từ những nhận xét trên đây, ĐTC khai triển vai trò của thẩm mỹ, của vẻ đẹp chân chính và khẳng định rằng: ”Thế giới chúng ta đang sống đang cần thẩm mỹ để không lún sâu trong tuyệt vọng. Thẩm mỹ, cũng như chân lý, là điều đổ tràn vui mừng vào tâm hồn con người.. Thời điểm hiện nay trên thế giới đầy những hiện tượng tiêu cực trong lãnh vực xã hội và kinh tế, sự suy giảm hy vọng và nghi kỵ trong các quan hệ giữa con người với nhau, vì thế người ta thấy gia tăng những dấu chỉ cam chịu, gây hấn, và tuyệt vọng..”

Và ĐTC nhắn nhủ các nghệ sĩ rằng: ”Quí vị là những người gìn giữ thẩm mỹ; nhờ tài năng của mình, quí vị có khả năng nói với con tim của nhân loại, đánh động sự nhạy cảm của cá nhân và tập thể, khơi dậy những mơ ước và hy vọng, mở rộng chân trời sự kiến thức và sự dấn thân của con người. Vì thế, quí vị hãy biết ơn vì những hồng ân đã nhận lãnh và hoàn toàn ý thức trách nhiệm lớn lao là thông truyền vẻ đẹp... Qua nghệ thuật, quí vị hãy trở thành những người loan truyền và chứng nhân của hy vọng cho nhân loại! Và các bạn đừng sợ đối chiếu với nguồn mạch nguyên thủy và tối hậu của thẩm mỹ, đối thoại với các tín hữu, với những người đang lữ hành như các bạn trong trần thế và trong lịch sử tiến về Vẻ Đẹp Vô Tận! Đức tin không tước đoạt mất điều gì trong thiên tài, trong nghệ thuật của quí vị, trái lại đức tin thăng hoa, nuôi dưỡng và khích lệ nghệ thuật vượt qua ngưỡng cửa và chiêm ngắm với đôi mắt say mê và cảm động mục tiêu sau cùng và chung kết, là mặt trời không bao giờ lặn và làm cho hiện tại được tươi đẹp”.

Trong phần cuối của huấn từ bằng tiếng Ý, ĐTC đã chào thăm các nghệ sĩ bằng các thứ tiếng Pháp, Anh, Đức và Tây Ban Nha. Ngài ban phép lành Tòa Thánh và cùng mọi người nghe ca đoàn Sistina trình diễn thêm một bản nhạc thứ hai.

Về phần các nghệ sĩ, họ đã trở lại Bảo tàng viện Vatican để dự một buổi tiếp tân thứ hai và Đức TGM Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về văn hóa, đích thân trao cho mỗi nghệ sĩ một quà tặng của ĐTC là một huy hiệu đúc đặc biệt cho dịp này.

Hôm thứ sáu 20-11-2009, nhiều nghệ sĩ đã được mời tham quan Bảo tàng viện Vatican, khu vực nghệ thuật tân thời, sau đó họ đã có dịp làm quen với các nghệ sĩ khác tại buổi tiếp kiến do công ty Martini và Rossi của Italia khoản đãi. (SD 21-11-2009)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top