Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI khai mạc Tuần Thánh 2011

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI khai mạc Tuần Thánh 2011

WHĐ/Tin tổng hợp (19.04.2011) – Sáng 17-04, lúc 9g30, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã cử hành Chúa nhật Lễ Lá với sự tham dự của hàng vạn người.

Trước Thánh lễ, ĐTC đã làm phép các nhành lá cọ và lá ô liu được đặt tại Tháp trụ Quảng trường Thánh Phêrô và dùng xe chuyên dụng di chuyển đến bàn thờ dâng lễ.

Trong bài giảng, ĐTC nhấn mạnh ý nghĩa Lễ Lá trong thời đại ngày nay. Cuộc rước lá nhắc nhở mọi người phải thực hiện cuộc “hành trình đi lên, đến với Thiên Chúa”:

“Ý nghĩa sâu xa của cuộc rước lá hôm nay là, cùng với Chúa Giêsu, chúng ta đi lên con dốc dẫn đến Thiên Chúa hằng sống. Vấn đề ở đây chính là đi lên. Đó là cuộc hành trình Chúa Giêsu mời gọi chúng ta thực hiện. Làm thế nào chúng ta theo kịp cuộc đi lên này? Chẳng phải là quá sức chúng ta hay sao? Chắc chắn là quá sức chúng ta rồi. Ngay từ lúc khởi nguyên, lòng dạ con người, đàn ông cũng như đàn bà, đã từng đầy ắp tham vọng muốn ‘giống Chúa’, và ngày nay còn đúng hơn bao giờ hết, vì con người càng muốn dùng sức riêng của mình mà đạt tới đỉnh cao của Thiên Chúa. Mọi phát minh của trí tuệ con người cuối cùng mong muốn có được đôi cánh vươn đến tầm cao của Đấng Hằng Hữu và được độc lập, được hoàn toàn tự do như Thiên Chúa là Đấng Tự do. Loài người đã xoay xở thực hiện được nhiều điều: Chúng ta có thể bay, có thể nhìn, nghe và nói với người khác ở rất xa chúng ta. Tuy nhiên lại có một lực hấp dẫn mạnh mẽ đang kéo ghì chúng ta xuống. Chúng ta trang bị cho mình được thêm nhiều khả năng, tăng thêm mặt tốt đã đành, mà còn tăng lên mặt xấu đang đe dọa chúng ta, như bão tố thổi trên lịch sử. Chúng ta vẫn sống trong những giới hạn, vì thế vẫn cần phải thúc đẩy sự phát triển nhưng cũng phải suy nghĩ về những hiểm họa vốn đã gây ra biết bao đau khổ cho loài người trong những tháng vừa qua”.

ĐTC tiếp tục hướng dẫn suy niệm, hướng vào việc tưởng niệm cuộc Khổ nạn của Chúa:

“Chính Chúa sẽ kéo chúng ta lên cao và Ngài đã bắt đầu thực hiện công trình này với Đức Kitô bị đóng đinh trên Thập giá. Người đã đi xuống tận nơi thấp cùng nhất của hiện hữu con người… Chỉ có như vậy mới vượt thắng được niềm kiêu căng của chúng ta: sự khiêm hạ của Thiên Chúa là hình thức tột cùng của tình yêu Ngài dành cho chúng ta. Tình yêu khiêm hạ này có sức kéo con người lên cao”.

ĐTC nhấn mạnh con người phải cần đến Chúa, vì “Thiên Chúa giúp con người biết định hướng đúng và ban nội lực thúc đẩy chúng ta hướng lên cao. Chúng ta cần có lòng khiêm nhường của đức Tin đi tìm dung nhan Thiên Chúa và phó thác bản thân cho chân lý tình yêu của Ngài”.

ĐTC nhắn nhủ các tín hữu:

“Chúng ta đang cùng với Chúa tiến lên cao. Chúng ta đang đi tìm một trái tim và đôi tay thanh sạch, đi tìm chân lý và gương mặt của Thiên Chúa. Chúng ta bộc bạch với Chúa niềm khắc khoải được nên công chính và cầu xin với Chúa: Lạy Chúa, xin hãy kéo chúng con lên cao! Xin cho chúng con được nên thanh sạch! Xin Chúa thực hiện điều chúng con đã hát lên trong Thánh vịnh lúc kiệu Lá, nghĩa là chúng con thuộc dòng dõi người đi tìm Chúa, tìm nhan thánh Chúa, Chúa của tổ phụ Giacóp!”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top