Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI kêu gọi bảo vệ thường dân, cho phép hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Libya

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI kêu gọi bảo vệ thường dân, cho phép hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Libya

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp đối với các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự, yêu cầu họ bảo đảm sự an toàn và an ninh cho các thường dân và cho phép được tự do đưa vật phẩm cứu trợ nhân đạo vào Libya.

ĐTC nói “Những tin tức đáng lo ngại từ Libya trong mấy ngày vừa qua” đã làm ngài “hết sức quan ngại”, và trong suốt tuần tĩnh tâm Mùa Chay, từ 13 đến 19-03 vừa qua, ngài luôn dành lời cầu nguyện cho người dân đất nước Bắc Phi này.

Ngỏ lời với khách hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày 20 Tháng Ba khi đọc kinh Truyền Tin, ĐTC nói, “Tôi gửi lời kêu gọi khẩn cấp đến quý vị hữu trách chính trị và quân sự” hãy bảo đảm sự an toàn và an ninh cho các công dân không có phương tiện tự vệ, cũng như bảo đảm cho cơ quan cứu trợ khẩn cấp đến được với những người khốn khổ.”

Ngay khi quân đội Mỹ, Anh và Pháp bắt đầu tấn công lực lượng phòng không Libya ngày 19 tháng Ba, trong một nỗ lực được Liên Hợp Quốc phê chuẩn nhằm bảo vệ những người biểu tình đòi dân chủ trước sự phản kích của Đại tá Moammar Gadhafi, ĐTC nói ngài rất lo âu theo dõi các diễn biến, đồng thời cầu nguyện cho những người đang trong “tình hình bi đát” này.

Ngài cầu cho “hòa bình và hòa hợp sẽ sớm ngự trị trên đất nước Libya và toàn bộ khu vực Bắc Phi”.

Trong khi đó, Đức Giám mục Giovanni Martinelli của Tripoli, Libya, chỉ trích quyết định vội vã, thiếu chín chắn khi sử dụng hành động quân sự chống lại Gadhafi, mà không theo đuổi giải pháp thương thảo.

Đức cha nói với hãng tin Ý ANSA, ngày 20 tháng Ba: “Tôi mong Gadhafi đầu hàng, nhưng tôi nghĩ rằng ông ta sẽ không nhượng bộ”.

Đức cha Martinelli nói, ngài biết rõ tính cách và cung cách hành xử của nhà lãnh đạo Libya, và tin rằng việc sử dụng lực lượng quân sự chống lại Gadhafi sẽ chỉ làm ông ta phản ứng mạnh hơn.

Đức cha cho biết, việc cho phép quân đội nước ngoài phát động một cuộc tấn công quân sự chống lại Gadhafi “đã báo trước một chiến lược sai lầm”, ngài nói lẽ ra phải làm nhiều hơn để tìm kiếm một giải pháp ngoại giao, thương lượng cho cuộc khủng hoảng.

Đức cha nhấn mạnh: “Bạo lực chỉ mang lại bạo lực mà thôi”

Vị giám mục Ý cho biết, ngài đã tiến hành công việc trung gian hòa giải để giải quyết cuộc khủng hoảng, thông qua tổ chức liên tôn mang tên Hội Tiếng gọi Hồi giáo Thế giới, nhưng cuộc tấn công quân sự đã cắt đứt nỗ lực của ngài.

Ngài nói: “Hành động quân sự là quá vội vàng và đầy bất ngờ”.

Ngày 21 tháng Ba, Đức cha Martinelli phát biểu với Fides, cơ quan thông tấn của Bộ Truyền giáo: “Chiến tranh chẳng giải quyết được gì cả”.

Đức cha nói: “Chúng ta cần phải ngưng bắn ngay lập tức và bắt đầu cuộc đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình. Sao lại không tính đến phương thức ngoại giao?”

Phát biểu với các hãng thông tấn ANSA và Fides, ngài cho biết đã nghe các vụ nổ và dân chúng bỏ chạy khỏi thủ đô, đồng thời cho biết ngài sẽ không rời khỏi Tripoli.

“Đây là nhà của tôi”, Đức cha nói với ANSA, và nhà thờ là một địa điểm quan trọng đối với các Kitô hữu ở Libya, nhiều người trong số họ là dân tị nạn đến từ Eritrea hoặc những công nhân từ Philippines và vùng hạ Sahara, châu Phi.

Đức cha nói với hãng tin Fides, ngài đã tìm mọi cách giúp những người tị nạn Eritrea bị mắc kẹt tại Libya đến được vùng biên giới với Tunisia.

Ngài cho biết “đã nói chuyện với các giám mục của Tunis để xem các ngài có thể đón nhận họ hay không, vì tin rằng các tổ chức viện trợ nhân đạo quốc tế đang có mặt tại biên giới, bên phần lãnh thổ của các ngài”.

(Theo CNS)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top