Đức Tân Giám mục Giáo phận Đà Lạt trả lời phỏng vấn của WHĐ

Đức Tân Giám mục Giáo phận Đà Lạt trả lời phỏng vấn của WHĐ

“Xin vâng trong mọi hoàn cảnh”

ĐỨC CHA ANTÔN VŨ HUY CHƯƠNG,

Tân Giám mục giáo phận Đà Lạt trả lời phỏng vấn của WHĐ

WHĐ (02.03.2011) – Vừa được tin Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm Đức cha Antôn Vũ Huy Chương làm Giám mục Chính tòa giáo phận Đà Lạt, Trang tin điện tử Hội đồng Giám mục Việt Nam (WHĐ) đã liên lạc với Đức cha để xin phỏng vấn ngài. Đức cha Antôn đã ưu ái dành cho WHĐ một cuộc trao đổi ngắn. Xin chân thành cám ơn Đức cha. Nguyện chúc Đức cha tràn đầy ơn Chúa và sức khỏe trong sứ vụ mới.

Sau đây xin giới thiệu với độc giả bài phỏng vấn Đức Tân giám mục giáo phận Đà Lạt.

***

WHĐ: Xin chúc mừng Đức cha mới được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Đà Lạt. Đức cha biết tin này từ khi nào?

Đc VHC: Xin cám ơn Ban biên tập WHĐ. Tôi biết tin chính thức ngày 01 tháng 03 năm 2011 khi Toà Thánh công bố việc Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm. Cách đây 3 năm, tôi đã xin giám mục phụ tá cho giáo phận Hưng Hoá và cách đây hơn một năm, trong dịp đi Roma hồi tháng 6 năm 2009, tôi đã cảm thấy những việc sẽ đến khi Toà Thánh sắp bổ nhiệm giám mục phụ tá cho Hưng Hoá nhân dịp có vài bổ nhiệm khác. Còn tin đồn tại Việt Nam thì tôi nghe từ cuối tháng 5 năm 2010 khi một giáo phận ở miền sơn cước “trống toà”! Dịp lễ an táng Đức cha Cần Thơ ngày 21 tháng 10 năm 2010, một vài vị bỗng dưng hỏi tôi: “Cha sắp đi Đà Lạt hả?” Tôi trả lời: “Lễ an táng xong, con về Hà Nội ngay!” Ngài bảo: “Mình vừa mới nghe tin bán chính thức…” Nhiều năm qua, không có gì đáng ngạc nhiên khi người ta biết trước những tin như thế.

WHĐ: Đức cha nghĩ gì khi rời giáo phận Hưng Hóa đi Đà Lạt?

Đc VHC: Nghĩ cũng lạ! Năm 1944 tôi được sinh ra tại tỉnh Sơn Tây, giáo phận Hưng Hoá miền Bắc. Lúc 10 tuổi đi với bố mẹ vào miền Nam. Khi đã 59 tuổi (2003) từ giáo phận Cần Thơ miền cực Nam được bổ nhiệm ra làm giám mục giáo phận Hưng Hoá miền cực Bắc. Nay đã gần 67 tuổi rồi lại được bổ nhiệm về giáo phận Đà Lạt ở giáp ranh miền Trung. Một cảm nghiệm: Bắc Trung Nam một nhà. Tôi nghĩ mình như một quả bóng trong chân Chúa theo kiểu nói của chị thánh Têrêsa; Chúa dẫn bóng theo kiểu “Pelé” rồi “sút”! Nhưng vì tôi là một quả bóng biết suy tư, nên tôi lập lại lời “Xin Vâng” mà tôi đã chọn làm châm ngôn cho cuộc đời giám mục. Khi bóng tung lưới thì tất nhiên có người vỗ tay và cũng có người không vỗ tay, có những bình luận khách quan, toàn diện, và cũng có những bình luận chủ quan, phiếm diện. Tôi phó thác cho Chúa và ý thức rằng Chúa biết rõ lòng mỗi người, và chắc chắn là Chúa biết rõ tôi hơn ai hết. Ơn gọi quả là mầu nhiệm! Phần con người, khi thụ phong linh mục thì hứa vâng lời giám mục, còn khi thụ phong giám mục thì hứa vâng lời Đức Giáo hoàng.

WHĐ: Sau 7 năm làm việc có thề nói là thành công tại giáo phận Hưng Hóa, Đức cha có dự kiến gì cho tương lai tại giáo phận Đà Lạt?

Đc VHC: Thành công! Có khi thành công lại làm cớ cho người ta vấp phạm! Có khi thất bại lại là mẹ thành công! Khi chưa biết nhiều về một giáo phận thì tôi chưa thể có dự kiến gì. Thật tình khi mới ra Hưng Hoá, tôi phải mất một thời gian dài để thích nghi và tìm hiểu tình hình. Chắc là Hưng Hóa và Đà Lạt khác nhau, nên tôi lại phải mất một thời gian, hy vọng là ngắn hơn, để thích nghi và tìm hiểu! Tuy nhiên, tôi được biết Đà Lạt là một giáo phận tốt đẹp về nhiều mặt, chỉ cần phát huy những gì hiện có. Tôi hơi e ngại về sức khỏe và tuổi tác. Nhưng tôi nghĩ rằng Chúa Giêsu mới là Đầu của Giáo hội; Chúa Thánh Thần là linh hồn của Giáo hội; mọi chi thể mà liên kết với nhau và với Đầu thì Chúa Thánh Thần sẽ thực hiện những công việc mà Thiên Chúa muốn. Đại hội Dân Chúa Viêt Nam trong Năm Thánh 2010 đã quan tâm đặc biệt đến yếu tố mầu nhiệm của Giáo hội. Ngay việc Chúa Giêsu chọn các “giám mục” đầu tiên, nhất là việc chọn Phêrô, chứ không phải Gioan, làm “giáo hoàng”, đã gây ngạc nhiên đối với các tín hữu thời Giáo hội sơ khai, đến nỗi các môn đệ của Gioan đã phải viết thêm chương 21 vào cuốn Tin Mừng Thứ Tư!

Bây giờ tôi nói đến vài điểm khác nhau giữa Hưng Hoá và Đà Lạt. Giáo phận Hưng Hoá được thành lập từ năm 1895, đến nay đã được 116 tuổi, một giáo phận nằm trên địa bàn thành phố Hà Nội và 9 tỉnh miền đồi núi Tây Bắc, với diện tích trên 50 ngàn cây số vuông, “trống toà” 11 năm (1992-2003). Còn Đà Lạt là một giáo phận được thành lập năm 1960, mới mừng 50 tuổi, nằm gọn trong một tỉnh Lâm Đồng, với diện tích gần 10.000 cây số vuông, “trống toà” gần 1 năm.

Tôi về Hưng Hoá năm 2003. Hai năm đầu, phải đi thật nhiều để tìm hiểu tình hình thực tế, đi đến “thoát vị đĩa đệm” mới thăm hết 75 giáo xứ và gần 500 giáo họ. Đi khoảng 1400 km đường quốc lộ mới hết vòng ngoài địa bàn giáo phận Hưng Hoá, nơi sinh sống của khoảng 6 triệu dân, hiện có 227.000 giáo dân, trong đó có 15.000 giáo dân người dân tộc; năm 2003 có 24 linh mục, nay số linh mục đã tăng lên 67, trong đó có 6 linh mục dòng (Đa Minh, Thừa sai Đức tin và Truyền giáo Thánh Vinh Sơn), và chỉ có một Hội dòng duy nhất là Dòng Mến Thánh giá và một cộng đoàn nữ tu Dòng Thánh Phaolô; vì thế, 5 năm đầu phải ưu tiên quan tâm đến việc đào tạo nhân sự; về cơ sở vật chất, mỗi năm tuy xây dựng được trên 10 nhà thờ mới, và trong hai năm qua xây dựng các cơ sở chung cho giáo phận, nhưng hiện nay khoảng 200 nơi chưa có nhà thờ, gần 100 nhà thờ cần tu sửa hoặc xây mới. Còn tại giáo phận Đà Lạt, được biết cơ sở vật chất đã ổn định, một Trung tâm mục vụ mới được khánh thành, các sinh hoạt tôn giáo phong phú và khởi sắc, hiện có khoảng 350.000 giáo dân, trong đó gần 1/3 là người dân tộc, với khoảng 100 giáo xứ, gần 200 linh mục triều và dòng nhiệt tình và hiệp nhất (139 cộng đoàn tu trì thuộc hơn 45 “dòng” khác nhau, gồm 719 khấn trọn và 239 khấn tạm). Ngoài ra, tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, và lối sống đạo ở hai miền Nam Bắc cũng có những điểm đặc thù.

Tuy nhiên, tôi xác tín rằng đường hướng xây dựng Giáo hội tại Việt Nam đã được HĐGMVN định hướng từ năm 1980 theo tinh thần Hiến chế “Vui mừng và Hy vọng” của Công đồng Vatican, và đặc biệt trong Năm Thánh 2010, HĐGMVN đã vạch hướng xây dựng “Giáo hội mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ”, cũng không đi ngoài đường hướng của Công đổng Vatican II mà chính Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nhắc nhớ. Tại giáo phận Hưng Hoá, mọi thành phần dân Chúa đều thuộc lòng đường hướng mà giáo phận đã đề ra từ nhiều năm nay là nỗ lực xây dựng gia đình, giáo họ, giáo xứ, giáo phận trở thành “một cộng đoàn đức tin, một cộng đoàn phụng tự, một cộng đoàn bác ái, để trở thành một cộng đoàn truyền giáo”; đường hướng đó cũng phù hợp với nội dung xây dựng “một Giáo hội mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ”. Giáo phận Đà Lạt là một trong 26 giáo phận tại Việt Nam, nên chắc chắn mọi nguời đã, đang và sẽ nỗ lực xây dựng giáo phận theo đường lối chung của Giáo hội tại Việt Nam do HĐGMVN đã đề ra.

WHĐ: Đức cha có điều gì muốn chia sẻ với dân Chúa giáo phận Hưng Hoá và Đà Lạt không?

Đc VHC: Đối với giáo phận Hưng Hoá, tôi cố gắng “biết chiên tôi”. Đức Giêsu đã không ngại để người khác tìm hiểu về mình, ngược lại Người khuyến khích họ tiếp tục hành trình cần thiết là “đến mà xem”. Những ai có thiện chí và hướng tới lợi ích chung thì đều nhận ra sự thật một cách khách quan và toàn diện. Điều quan trọng là khi đã cố gắng sống và thi hành nhiệm vụ, mỗi người phải ý thức mình chỉ là “adama” (bùn đất), là dụng cụ Chúa dùng để biết nói như Thánh Phaolô: “Tôi chỉ là đầy tớ vô dụng” vì “Thiên Chúa làm tất cả”. Thiết tưởng, con người chúng ta chỉ là những con số 0, còn Chúa Thánh Thần là Đấng viết số 9 phía trước; càng nhiều số 0 thì số lượng càng tăng lên! Mới đây, ngày 3.10.2010, tai Palermo, Sicilia, ĐTC Bênêđictô XVI đã nói: “Đón nhận và thi hành thánh ý Chúa là thái độ phải có của chúng ta mỗi ngày, mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống mình. Trước mặt Chúa, chúng ta không bao giờ được tỏ ra như người đã làm được điều gì đó cho Ngài và xứng đáng được Ngài trọng thưởng. Ảo tưởng này có thể có nơi mọi người, ngay cả những người tận hiến phục vụ Chúa trong Giáo Hội. Đúng hơn, chúng ta phải ý thức rằng trong thực tế chúng ta không bao giờ phục vụ Chúa cho đủ.” Tôi tin là Đức Cha Gioan Maria, đấng kế vị tôi, với châm ngôn sống “Sự Thật trong Yêu thương”, sẽ cùng với mọi thành phần dân Chúa phát huy công việc xây dựng giáo phận với niềm tín thác vào Thiên Chúa.

Vì thế, nếu tôi có làm được việc gì lợi ích cho giáo phận Hưng Hoá, thì đó là nhờ ơn Chúa, xin mọi người cùng cảm tạ Thiên Chúa với tôi. Nếu tôi có làm gì sai sót thì đó là do lỗi của tôi, xin mọi người tha thứ và xin Thiên Chúa tha thứ cho tôi. Còn nếu Thiên Chúa đã ban nhiều ơn cho chúng ta, thì ai không biết đền đáp ơn Chúa là do lỗi của người đó; Phêrô và Giuđa đều nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, nhưng hậu kết khác nhau là do mỗi người. Tôi cố gắng noi gương Chúa Giêsu chịu đóng đinh, phó thác tất cả cho lòng thương xót của Thiên Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả mọi người trong giáo phận Hưng Hoá. Xin tạm biệt Hưng Hoá!

Đối với giáo phận Đà Lạt, tôi được Đức Tổng Phêrô, nguyên giám mục Đà Lạt, khích lệ: “Xin Vâng” là châm ngôn giám mục của Đức cha. Chúng ta cố gắng noi gương Đức Mẹ thưa Xin Vâng trong mọi hoàn cảnh”. Tôi nghĩ rằng khi nói “chúng ta”, đấng tiền nhiệm đầy công lao tại Đà Lạt đã ngụ ý nhắn nhủ mọi thành phần trong giáo phận biết thưa Xin Vâng, biết noi gương Đức Mẹ cộng tác với Chúa Thánh Thần trong nhiệm vụ liên kết mật thiết với Chúa Giêsu Kitô để thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa là Cha hết mọi người. Xin mến chào Đà Lạt!

WHĐ: Xin cám ơn Đức cha. Nguyện chúc Đức cha hoàn thành nhiệm vụ được Thiên Chúa và Giáo hội trao phó.

Đc VHC: Vâng, xin cám ơn! Xin mọi người cầu nguyện và hiệp thông với nhau trong sứ vụ; luôn tín thác vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa trong Giáo hội mầu nhiệm; luôn tỉnh thức và cầu nguyện để vượt qua những thử thách mà Thánh Kinh lưu ý là “Hãy đứng vững trong đức tin…” (x. 1 Pr 5,8-9). Tại La Vang, Đức Hồng Y Ivan Dias đã khuyên mọi người noi gương Đức Mẹ: FIAT (xin vâng), MAGNIFICAT (ngợi khen), STABAT (đứng vững)!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top