Đức Sứ thần Tòa Thánh tại Ai Cập nhận định tình hình sau khi Tổng thống từ chức

Đức Sứ thần Tòa Thánh tại Ai Cập nhận định tình hình sau khi Tổng thống từ chức

WHĐ (12.02.2011) – Như tin đã đưa, ngày 11-02-2011, Tổng thống Ai Cập Hosni Moubarak đã từ chức và trao lại quyền hành cho quân đội.

Trong một tuyên bố ngắn phát biểu trên truyền hình, Phó Tổng thống Ai Cập Omar Souleimane thông báo việc ông Moubarak chấp nhận rút lui: “Trước tình thế khó khăn của đất nước, ông Moubarak ủy thác cho Hội đồng tối cao các Lực lượng vũ trang Ai Cập quyền điều hành mọi công việc của quốc gia”.

Ông Omar Souleimane cũng cho biết, cựu Tổng thống cùng gia đình đã đến trú ngụ tại Charm el-Cheikh, vùng Sinaï thuộc Ai Cập.

Như vậy, sau hơn hai tuần biểu tình, kể từ ngày 25-01-2011, người dân Ai Cập đã buộc Tổng thống phải ra đi. Những phản ứng mạnh mẽ của chính quyền đã khiến 300 người biểu tình thiệt mạng.

Ngay sau khi Phó Tổng thống Souleimane ra tuyên bố về sự từ chức của ông Moubarak, phóng viên Chris Altieri của Radio Vatican đã thực hiện phỏng vấn truyền thanh Đức Tổng Giám mục Michaël Fitzgerald, Sứ thần Tòa Thánh tại Ai Cập.

Trả lời phỏng vấn, Đức Sứ thần Tòa Thánh Michaël Fitzgerald bày tỏ hy vọng Ai cập sẽ sớm tiến hành bầu tân Tổng thống theo đúng quy định của Hiến pháp, đồng thời kêu gọi chính phủ quân sự lâm thời:

“Tôi hy vọng, Hội đồng tối cao các Lực lượng vũ trang Ai Cập khi nhận nhiệm vụ điều hành công việc quốc gia, sẽ đáp ứng những yêu cầu của người dân, không chỉ về quyền tự do trên bình diện chính trị mà còn những yêu cầu về xã hội, như tiền lương cho người lao động, bài trừ nạn tham nhũng”.

Đức TGM Michaël Fitzgerald nhận xét về thái độ phản ứng của người dân Ai Cập trước biến cố lịch sử vừa xảy ra:

“Tôi thấy dân chúng rất vui mừng đón nhận thông báo ông Moubarak từ chức Tổng thống. Không chỉ người trẻ vui sướng mà các gia đình, các bậc cha mẹ và con cái đều biểu lộ niềm hân hoan với lá cờ tổ quốc trên tay”.

Cuối cùng Đức TGM bày tỏ niềm hy vọng và kêu gọi:

“Trong giờ phút lịch sử này, tôi mong mọi người cầu nguyện để sự kiện lịch sử này trở thành khởi điểm của nền công lý, hòa bình và cuộc sống hạnh phúc cho mọi người dân Ai Cập”.

(Theo Radio Vatican – chương trình Audio Pháp ngữ)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top