Đức Hồng y William Levada trả lời phỏng vấn của đài PBS, Hoa Kỳ

Đức Hồng y William Levada trả lời phỏng vấn của đài PBS, Hoa Kỳ

Nội dung bài phỏng vấn Ðức Hồng y William Levada, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, dành cho đài truyền hình PBS, Hoa Kỳ

Hoa Kỳ [PBS Newshour 27/4/2010] - Hôm thứ Ba 27 tháng 4 năm 2010, Ðức Hồng y William Levada, người Mỹ, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã dành cho Ðài truyền hình PBS Newshour của Hoa Kỳ một cuộc phỏng vấn, trong đó ngài nhận định về việc báo chí tường thuật về những lạm dụng tình dục trẻ em của một số linh mục. Ðây là lần đầu tiên người đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin xuất hiện trên đài truyền hình để nói về vụ tai tiếng mà đài này cho là đang "làm rung chuyển Giáo Hội".

Hồi tuần trước, đã có hai vị Giám mục tại Âu Châu từ chức vì có dính líu đến lạm dụng tình dục trẻ em. Khi phóng viên của đài truyền hình PBS hỏi: liệu sẽ có thêm nhiều vụ từ chức khác không, Ðức Hồng y Levada trả lời: "Tôi không nghĩ đây là điều có thể tiên đoán được. Trong quá khứ, cứ nhìn lại 10 năm qua, đã có nhiều Giám mục từ chức vì những lý do khác nhau. Không có cách nào để tiên đoán được. Nhưng tôi sẽ không ngạc nhiên về chuyện này".

Nhiều người cho rằng cuộc khủng hoảng về tai tiếng lạm dụng tình dục trẻ em mà Giáo Hội đang trải qua là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong vài trăm năm qua. Ðức Hồng y Levada nhìn nhận rằng đây là một cuộc khủng hoảng lớn. Theo ngài, cuộc khủng hoảng có tính nghiêm trọng đặc biệt bởi vì các linh mục vốn là những người chịu chức để trở thành những mục tử tốt lành. Ðức Hồng y nói: "Chúng ta vừa mừng lễ Chúa Chăn Chiên Nhân lành hôm Chúa nhật tuần trước; bạn không thể là mục tử nhân lành khi bạn lạm dụng trẻ em, xúc phạm đến sự trong sạch và con người của các em. Các em còn quá nhỏ để có thể tự mình chiều theo. Do đó, đây là một cuộc khủng hoảng khiến ai cũng phải ngạc nhiên". Nhưng theo Ðức Hồng y Levada, Đức Thánh Cha là người đã được chuẩn bị để lãnh đạo Giáo Hội trong thời buổi hiện tại.

Giải thích về sự bùng nổ của vụ tai tiếng về lạm dụng tình dục trẻ em trong Giáo hôi trong thời gian gần đây, Ðức Hồng y Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin nói đến hai yếu tố. Trước hết là tình hình Giáo Hội tại Ai Len. Tại đây, bản báo cáo về những vụ lạm dụng tình dục trẻ em trong Tổng giáo phận Dublin đã tạo ra sự chú ý không những tại Ai Len mà còn cả tại Âu Châu và cuối cùng trên khắp thế giới. Yếu tố thứ hai, theo Ðức Hồng y Levada, chính là sự lèo lái của báo chí. Ngài cho rằng báo chí đã sử dụng các thông tin do các luật sư có ý đồ muốn kiện Tòa Thánh và cách riêng Đức Thánh Cha, cung cấp. Các luật sư đưa ra các tài liệu này nhằm lôi kéo dư luận đứng về phía mình.

Theo Ðức Hồng y, báo chí thích tung tin giật gân. Chính vì thế họ không đưa ra một bức tranh trung thực. Chẳng hạn, báo chí không hề nói đến những gì Giáo Hội tại Hoa Kỳ đã làm để đối phó với vụ tai tiếng này. Ngay từ năm 2002, các Giám mục Hoa Kỳ đã có những biện pháp rất cụ thể. Các chương trình giáo dục dành cho cha mẹ, trẻ em, các nhân viên Giáo Hội trong đó có các linh mục và giáo viên... đây quả là một mẫu mực đáng tự hào, bởi vì nó cũng giúp ích cho các trường công lập, các hội hướng đạo sinh. Vậy mà báo chí không hề quan tâm tới.

Hiện nay báo chí không chú ý nhiều đến những vụ lạm dụng tình dục trẻ em của các linh mục cho bằng việc Giáo Hội xử lý các vụ này. Nói chung, nhiều người cho rằng trong hằng bao thập niên, Giáo Hội đã che đậy và bao che cho các linh mục.

Trả lời cho cáo buộc này, Ðức Hồng y Levada cho biết: ngài được bổ nhiệm làm Giám mục năm 1983. Ngài nói rằng vào thời điểm này ngài chưa bao giờ nghe nói đến một vụ linh mục lạm dụng tình dục trẻ em nào cả, chứ đừng nói tới việc bao che.

Ngài cũng cho biết trong 20 năm làm Tổng Giám mục tại Portland, bang Oregon, và kế đó là San Francisco, bang California, ngài đã có dịp xử lý vài vụ lạm dụng tình dục trẻ em của một số linh mục. Ngài khẳng định với phóng viên đài PSB rằng ngài phải mò mẫm và học cách giải quyết qua từng vụ. Ngài cũng cho rằng đây cũng là kinh nghiệm của Đức Thánh Cha lúc còn làm Tổng Giám mục Munich, Ðức.

Riêng về việc báo chí phê bình cách hành xử của Đức Thánh Cha lúc còn đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin, Ðức Hồng y Levada nói rằng đây là những lời chỉ trích thiếu công bình. Hai trường hợp được báo chí nhắc đến đã xảy ra 2 hay 3 chục năm trước khi Đức Thánh Cha làm Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin. Quy trách cho Đức Thánh Cha về những vụ như thế là thiếu công bình.

Mới đây, với tư cách là Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, Ðức Hồng y Levada đã gửi đến các Giám mục trên toàn thế giới một tài liệu hướng dẫn để đương đầu với những vụ lạm dụng tình dục trẻ em của các linh mục. Tài liệu yêu cầu các Giám mục phải trình báo với cảnh sát. Nhiều người cho rằng tại sao Tòa Thánh lại quá chậm trễ trong việc đưa ra những chỉ đạo như thế.

Ðức Hồng y Levada nói rằng những chỉ đạo như thế đã được đưa ra cho các Giám mục Hoa Kỳ ngay từ năm 2002.

Liệu Đức Thánh Cha có theo dõi những phản ứng của thế giới trước vấn đề này không, Ðức Hồng y Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin khẳng định rằng Đức Thánh Cha rất chú ý đến phản ứng của thế giới. Lá thư ngài gửi cho người Công giáo Ai Len, việc ngài gặp gỡ với các nạn nhân của lạm dụng tình dục là một tấm gương cho các Giám mục.

Có tin cho rằng Đức Thánh Cha sẽ đưa ra một lời xin lỗi chung vào tháng 6 năm 2010, nhân cuộc gặp gỡ với các linh mục trên toàn thế giới tại Roma. Nhưng Ðức Hồng y Levada nói rằng ngài không phải là một "tiên tri" để tiên báo điều đó. Ngài nói: "Ðức Giáo Hoàng là Giáo Hoàng, còn tôi là người đứng đầu của một Bộ thuộc giáo triều; tôi báo cáo lên ngài những gì tôi đang làm. Còn ngài, ngài không phải nói cho tôi biết những gì ngài sẽ làm. Do đó, điều ngài sẽ làm hay không làm, chúng tôi chỉ biết chờ xem. Nhưng tôi sẽ không ngạc nhiên về điều đó".

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top