Đức Hồng y Sepe hội kiến các chức sắc tôn giáo cấp cao của Trung Quốc

Đức Hồng y Sepe hội kiến các chức sắc tôn giáo cấp cao của Trung Quốc

Đức Hồng y Tổng Giám mục của Naples Crescenzio Sepe vừa hội kiến Trưởng Ban tôn giáo nhà nước (SARA) Wang Zuo’an hôm 26-10 trong chuyến viếng thăm đầu tiên đến Trung Quốc đại lục.

Trong vai trò tổng trưởng Thánh bộ truyền giáo từ năm 2001-2006, Đức Hồng y chỉ viếng thăm Giáo hội ở Hồng Kông và Đài Loan.

Trong phái đoàn của ngài có các lãnh đạo của tổ chức giáo dân quốc tế, Cộng đoàn Sant’Edigio phục vụ người nghèo và thúc đẩy đại kết. Cộng đoàn đã tích cực trong việc tạo cầu nối giữa Trung Quốc và Vatican trong những năm qua.

Phái đoàn gồm 5 thành viên còn tham dự hội nghị do Trung tâm nghiên cứu phát triển của Hội đồng nhà nước tổ chức, chia sẻ quan điểm về sự đóng góp của các tôn giáo trong việc hòa hợp xã hội với 7 học giả Trung Quốc.

Ren Yanli, nhà nghiên cứu về Giáo hội Công giáo đã về hưu có đến tham dự hội nghị, phát biểu với ucanews.com rằng mục đích chính chuyến viếng thăm của Đức Hồng y Sepe là thúc đẩy giao lưu tôn giáo và văn hóa giữa Trung Quốc và Ý, đặc biệt là Naples.

“Nó chẳng liên quan gì đến quan hệ Trung Quốc-Tòa Thánh” – Ren lưu ý.

Đức Hồng y 67 tuổi gặp Wang tại văn phòng SARA. Theo một bản tin vắn tắt trên website SARA, hai người đã “thảo luận về đẩy mạnh giao lưu tôn giáo giữa Trung Quốc và Ý và các vấn đề khác.”

Kwun Ping-hung, nhà quan sát Giáo hội Trung Quốc ở Hồng Kông, nói với ucanews.com ông không thấy chuyến thăm của cựu tổng trưởng sẽ có ảnh hưởng đến quan hệ Trung Quốc – Tòa Thánh vì hai bên đã thiết lập các kênh truyền thông chính thức rồi. Tuy nhiên, sẽ có lợi khi có giao lưu giữa các Giáo hội Trung Quốc và Ý.

Phái đoàn viếng mộ linh mục dòng Tên Matteo Ricci (1552-1610) và hội kiến Đức Giám mục Joseph Li Shan của Bắc Kinh.

Nữ tu Theresa Ying Mulan, đứng đầu văn phòng ngoại giao của giáo phận Bắc Kinh, phát biểu với ucanews.com Đức Hồng y Sepe và Đức cha Li đã giới thiệu giáo phận cho nhau.

Cả hai đều nhắc tới công lao đóng góp của cha Ricci cho tình hữu nghị và giao lưu văn hóa giữa Trung Quốc và Ý trước khi kết thúc cuộc hội kiến bằng cách đọc kinh Lạy Cha chung với nhau bằng tiếng La tinh tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, chị cho biết.

Phái đoàn sẽ tham dự một hội nghị nữa và các hoạt động khác tại Triển lãm Quốc tế của Ý ở Thượng Hải ngày 28-10.

Tổng thống Ý Giorgio Napolitano, đang có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tại Trung Quốc, cũng sẽ tham dự hoạt động triển lãm quốc tế này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top