Đức Hồng y Sean O’Malley kinh lý Giáo hội tại Ireland

Đức Hồng y Sean O’Malley kinh lý Giáo hội tại Ireland

WHĐ (17.02.2011) – Theo tin từ Dublin, Đức Hồng y Sean P. O’Malley (Hoa Kỳ), Trưởng đoàn Kinh lý Giáo hội Ireland, cho biết sẽ trình báo cáo lên Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI về kết quả chuyến kinh lý. ĐHY đánh giá: “Giáo hội tại Ireland đang đứng bên bờ vực sụp đổ, hậu quả của những vụ bê bối lạm dụng tình dục của nhiều giáo sĩ”.

ĐHY O’Malley là một trong số các giám chức cao cấp được ĐTC ủy nhiệm kinh lý Giáo Hội tại Ireland, sau khi Tòa Thánh nhận được những báo cáo tư pháp thượng khẩn về nhiều linh mục lạm dụng tình dục và tình trạng che giấu tội phạm đã trở nên phổ biến trong hàng ngũ lãnh đạo Giáo hội.

Cha Tony Flannery, một trong số các vị lãnh đạo Hiệp hội Linh mục Công giáo, tại Hội nghị Giáo dân được tổ chức tại Dublin, thủ đô Ireland ngày 12-02-2011, cho biết: “ĐHY O’Malley đã nói với Hiệp hội Linh mục Công giáo, Giáo Hội Ireland còn được 10 năm nữa để chấn chỉnh, tránh không rơi vào tình trạng như tại các quốc gia châu Âu khi gạt tôn giáo qua một bên”.

Cha Flannery cũng nói, ĐHY O’Malley chia sẻ với Hiệp hội: ngài sẽ đưa ra những đánh giá thẳng thắn trình lên ĐTC trong một bản báo cáo riêng được đệ trình vào cuối năm nay.

Cha Flannery thừa nhận, trước đây ngài cũng đã hoài nghi hiệu quả của việc kinh lý, nhưng những nhận định của ĐHY Trưởng đoàn Kinh lý cho thấy “có thể có một số tia hy vọng”.

ĐHY O’Malley không đưa ra bình luận gì về những nội dung trong cuộc kinh lý.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào trung tuần tháng Mười Một vừa qua, Tòa Thánh cho biết, sau khi hoàn thành việc kinh lý, sẽ công bố bản tóm tắt về các phương diện được thanh tra.

Cha Flannery nói, trong khi Hiêp hội chuẩn bị cho chiến dịch hướng đến một cuộc canh tân triệt để, thì cũng có ý kiến tỏ ra lo ngại, coi đó như một thứ “chủ nghĩa giáo sĩ mới”.

Hiệp hội Linh mục Công giáo hiện quy tụ hơn 400 trên tổng số 4.500 linh mục. Hiệp hội được thành lập vào năm 2010, với mục đích nhìn lại giáo huấn của Giáo hội về đời sống tính dục và sự hiện diện của phụ nữ trong đời sống Giáo hội.

Theo dự kiến, giai đoạn đầu của chuyến Kinh lý sẽ hoàn tất vào lễ Phục sinh, sau đó có thể các thành viên trong đoàn Kinh lý sẽ có cuộc họp với giới chức cao cấp thuộc Giáo triều Rôma vào mùa xuân, nhằm thảo luận về nội dung của giai đoạn kinh lý tiếp theo, như Cha Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh cho biết, sẽ bàn về “con đường canh tân” cho Giáo hội tại Ireland.

Được biết, ĐHY Sean Patrick O’Malley, tu sĩ Phan sinh, hiện là Tổng Giám mục giáo phận Boston (bang Massachusetts, Hoa Kỳ). Tháng Sáu 2010, ngài được ĐTC bổ nhiệm làm Trưởng đoàn Kinh lý các chủng viện và các giáo phận thuộc Tổng giáo phận Dublin, Ireland, để thanh tra những cáo buộc nhiều giáo sĩ lạm dụng tình dục, tình hình đào tạo linh mục và kiến nghị giải pháp chấn chỉnh Giáo hội tại Ireland.

(Theo CNS)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top