Đức Hồng Y Quốc vụ khanhTòa Thánh kêu gọi giới chủ xí nghiệp

Đức Hồng Y Quốc vụ khanhTòa Thánh kêu gọi giới chủ xí nghiệp

VATICAN. ĐHY Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, kêu gọi giới chủ xí nghiệp, đặt công ích của tập thể lên hàng đầu và có tinh thần đổi với để đương đầu với các thách đố mới trong nền kinh tế thế giới hiện nay.

ĐHY Bertone đưa ra lời kêu gọi trên đây trong diễn văn khai mạc Hội nghị về luân lý đạo đức trong thế giới thương mại tiến hành tại Vatican từ sáng ngày 16-6-2011 đến hết ngày 17-6-2011 tại Vatican. Hội nghị do Hội đồng Tòa Thánh Công lý và hòa bình tổ chức với sự cộng tác của Đại học Giáo Hoàng Nữ Vương các Tông Đồ và Học viện Fidelis quốc tế.

Tham dự Hội nghị có nhiều vị lãnh đạo giới kinh tế và tài chánh trên thế giới, như đại diện các ngân hàng như HSBC, Gulf One, nhiều nhà kinh tế tên tuổi trên thế giới, một số thành viên hàn lâm viện khoa học của Tòa Thánh, v.v.

ĐHY nhận định rằng ”Khác với kẻ đầu cơ chỉ lo kiếm lợi bằng mọi cách, chủ xí nghiệp là người khởi xướng và thi hành các dự án. Đối với họ, hoạt động xí nghiệp không bao giờ chỉ là một phương tiện, nhưng là thành phần của chính mục đích.. Đi xa hơn lợi lộc nhưng không phủ nhận lợi lộc, đó chính là thách đố lớn đối với một chủ xí nghiệp ngày nay muốn thực sự là người xây dựng công ích và sự phát triển, không coi hoạt động của mình như một công tác nhưng còn như một ơn gọi.”

ĐHY Quốc vụ khanh nhấn mạnh đến một đặc điểm mà các chủ xí nghiệp ngày nay cần có, đó là khả năng đổi mới và sáng tạo để đương đầu với những thách đố vượt ra ngoài lãnh vực kinh tế và thị trường. Nhất là ngày nay càng ngày càng cần có thêm công ăn việc làn tại nhiều quốc gia, trong đó có rất nhiều người trẻ nhưng lại có rất ít công ăn việc làm: cần đổi mới và có những sáng kiến mới để đưa bao nhiêu người bị loại trừ vào trong xí nghiệp, kinh tế và thị trường”.

Trước khi nhóm họp, nhiều tham dự viên Hội nghị đã dự thánh lễ lúc 8 giờ rưỡi sáng do ĐHY Peter Turkson Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình chủ sự tại Đền thờ Thánh Phêrô.

Trong ngày hôm qua đã có 2 cuộc hội thảo: trước tiên về doanh nghiệp xã hội và sự đóng góp của doanh nghiệp này cho sự tăng trưởng kinh tế. Tiếp đến là cuộc hội thảo vào ban chiều về đề tài ”Luân lý đạo đức và lý do cơ bản”.

Trước hai cuộc hội thảo đã có một bài thuyết trình dẫn nhập do Giáo sư Andy Zelleke, thuộc đại học Havard Hoa Kỳ, đảm trách nói về ”Thực tại mới: nền kinh tế thế giới sau cuộc khủng hoảng”.

Trong ngày 17-6-2011, Hội nghị sẽ có các bài thuyết trình về bác ái và sự thật trong doanh nghiệp, dưới khía cạnh triết học và kinh tế, và trong thế giới kinh doanh, tiếp theo đó là 3 cuộc hội thảo đào sâu các vấn đề được nêu lên trong 3 bài thuyết trình gợi ý. (SD 16-6-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top