Đức Hồng y Koch thăm thành phố Minks – Đối thoại Công giáo - Chính thống giáo

Đức Hồng y Koch thăm thành phố Minks – Đối thoại Công giáo - Chính thống giáo

WHĐ (18.11.2011) – Vừa qua, Đức Hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa thánh cổ võ Hiệp nhất Kitô hữu, đã đến thăm thành phố Minks, thủ đô nước Belarus, theo lời mời của Đức Filaret, Tổng giám mục Minks và Slutsk kiêm giáo chủ Giáo hội Chính thống Belarus, thuộc Tòa Thượng phụ Moskva.

Trong thời gian ở Minks, ĐHY Koch đã tham dự một Hội nghị quốc tế với chủ đề “Đối thoại Công giáo-Chính thống giáo: những giá trị đạo đức của Kitô giáo đóng góp vào đời sống xã hội ở Châu Âu”. Hội nghị này do Viện Đối thoại và Truyền thông Liên tôn của Thượng Hội đồng Giáo hội Chính thống Belarus tổ chức, với sự hợp tác của Trung tâm Giáo dục Kitô hữu Thánh Cyril và Methodius và Hội đồng Tòa thánh cổ võ Hiệp nhất Kitô hữu.

Theo thông cáo được công bố ngày 17-11-2011, Hội nghị “nhằm nhấn mạnh mong muốn tiếp tục cuộc đối thoại về những vấn đề cả hai bên cùng quan tâm, và phát triển sự hợp tác cụ thể trong việc cổ võ và bảo vệ những giá trị Kitô giáo ở Châu Âu”.

Thứ Hai, ngày 14-11, ĐHY Koch và Đức TGM Filaret đã được Tổng thống Belarus, ngài Alexander Lukashenko tiếp đón. Tổng thống Lukashenko bày tỏ sự hài lòng về mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 tôn giáo trong nước.

Bản thông cáo nhấn mạnh: “Cuộc viếng thăm Belarus của vị chủ tịch Hội đồng Tòa thánh cổ võ Hiệp nhất Kitô hữu đã nêu bật một số yếu tố có tầm quan trọng đặc biệt như: sự kiện Giáo hội Công giáo có khả năng tái cơ cấu, tái tổ chức Giáo hội sau khi Liên Xô sụp đổ. Sự tái tổ chức này rất hài hòa với chính quyền dân sự và thường được sự hỗ trợ của Giáo hội Chính thống Belarus.

Tinh thần huynh đệ đại kết –trong một đất nước mà trong số các tiểu bang thuộc Liên Xô cũ, có số giáo dân Công giáo chỉ kém Lithuania– đã trở nên vững mạnh qua thời gian, trở nên một thực tế của cuộc sống hằng ngày và là một mô hình để tham khảo”.

(VIS, 17-11-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top