Đức Hồng y Bertone viết cho Giáo Hội Trung Hoa

Đức Hồng y Bertone viết cho Giáo Hội Trung Hoa

ĐHY cung cấp những suy niệm cho Năm Linh mục

WGPSG / ZENIT – Tp. Vatican, ngày 17.11.2009. – Với những suy niệm được viết bởi ĐHY Quốc Vụ Khanh của ĐTC Bênêđíctô XVI, các tín hữu Công giáo tại Trung Quốc đang suy tư về những điều thiết yếu của Năm Linh mục.

Đức Hồng Y Tarcisio Bertone đã gửi một bức thư vào ngày 10-11 cho các linh mục và Giám mục Trung Hoa nhân dịp Năm Linh mục. Bộ Truyền Bá Phúc Âm cho các Dân tộc đã công bố bức thư này hôm thứ hai.

ĐHY lấy ý từ hai sứ điệp của ĐTC – từ bức thư công bố Năm Linh mục và bức thư năm 2007 gửi cho Giáo hội Trung Quốc -- để giúp người đọc suy niệm các chủ đề như: vai trò trọng tâm của Lời Chúa và sự quan trọng của việc sống [bí tích] Thánh Thể.

Ngài bắt đầu bức thư bằng “một lời mời gọi hy vọng.”

ĐHY gợi lại cách mà bức thư năm 2007 của ĐTC đưa ra lời chỉ dẫn cho “sự hòa giải trong cộng đồng Công giáo và cuộc đối thoại đầy kính trọng và mang tính xây dựng với chính quyền dân sự, mà không bỏ qua những nguyên tắc của đức tin Công giáo.”

ĐHY Bertone khẳng định rằng: Về mặt này, “thông tin đến từ các nơi khác nhau của Trung Quốc cũng cho thấy rõ những dấu hiệu của niềm hy vọng.”

Vị Quốc Vụ Khanh tiếp tục lưu ý cách mà Giáo hội Trung Quốc đã có những ơn gọi dồi dào trong 50 năm qua.

Trích lời trong bức thư của ĐTC, ĐHY nói, tuy nhiên, “những hoa trái này, hôm nay, đã kèm theo không ít khó khăn. Vì thế, nhu cầu nổi bật, đó là: các nhà lãnh đạo Giáo Hội cần phải phân biện cẩn thận hơn về ơn gọi, và cần phải có chiều sâu hơn trong nền giáo dục và trong những chỉ thị dành cho những người muốn sống đời linh mục và tu sĩ.”

ĐHY Bertone tiếp tục trích dẫn lời của ĐTC Bênêđíctô XVI thúc giục việc “đưa ra biện pháp để, một mặt đảm bảo sự quan tâm đặc biệt đến việc chăm sóc các ơn gọi, và mặt khác, đảm bảo việc huấn luyện vững chắc hơn về các mặt nhân bản, tu đức, triết-thần học và mục vụ, được thực hành trong các chủng viện và các dòng tu.”

Sự phân chia

ĐHY cũng phản ánh về vấn đề “những phân chia và cảnh nghèo khổ lâu dài đang tồn tại trong cộng đoàn Công giáo.”

Ngài nói: “Nếu chúng ta hiệp nhất trong Chúa Giêsu Thánh Thể, tất cả những nỗi thống khổ của thế giới sẽ vang vọng trong tâm hồn chúng ta để van nài lòng thương xót của Chúa. Cùng một cách thức như vậy, chúng ta cất lên một bài ca tán dương và tạ ơn vì tất cả những điều xinh đẹp của tạo vật, vì những việc thiện của con người và vì vô số những món quà ân sủng mà Chúa đổ tràn trên nhân loại.”

ĐHY nêu lên nhận xét của Thánh Phaolô rằng: ngay từ thuở Giáo hội sơ khai, sự phân chia đã hiện diện. Ngài khẳng định: “Mọi thứ đều nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa, để tất cả có thể phục vụ cho sự toàn năng của Ngài, đó là sự khôn ngoan và tình yêu vô tận. Vào lúc này, ước gì không ai còn ngần ngại tìm kiếm sự hòa giải bằng những hành động cụ thể, nhằm mở rộng vòng tay với người anh em ‘có điều gì đó chống lại bạn.’”

Trong bối cảnh này, ĐHY Bertone khuyến khích các tín hữu Trung Quốc chú tâm đến “việc huấn luyện nhân bản”. Ngài khẳng định: “sự thiếu trưởng thành về nhân bản, thiếu tự chủ và thiếu hài hòa trong nội tâm là nguồn gốc thường xuyên nhất của sự hiểu lầm, thiếu hợp tác và xung khắc trong các cộng đoàn Công giáo.”

Bức thư gồm 11 điểm này kết luận bằng việc phó thác cho Đức Mẹ “niềm mong ước rằng: đời sống linh mục của anh em có thể ngày càng được hướng dẫn nhiều hơn bởi lý tưởng muốn cống hiến trọn vẹn bản thân cho Chúa Kitô cho Giáo Hội, (đây là) lý tưởng đã tạo cảm hứng cho tư tưởng và hành động của Cha sở thánh thiện họ Ars.”
 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top