Đức Hồng y Bagnasco: “Báo chí đừng quên những giá trị của tâm hồn”

Đức Hồng y Bagnasco: “Báo chí đừng quên những giá trị của tâm hồn”

WHĐ / Tin tổng hợp (27.01.2010) – Ngày 24-01 vừa qua, lễ Thánh Phanxicô Salêsiô, bổn mạng các nhà báo và báo chí công giáo (năm nay trùng vào Chúa nhật III thường niên), Đức Hồng y Angelo Bagnasco, Tổng giám mục Gênes kiêm Chủ tịch HĐGM Italia, đã dâng Thánh lễ tại Nhà hát Chiến thắng (Rôma) cho các nhân viên của hãng Truyền hình quốc gia Ý RAI.

Chia sẻ trong Thánh lễ, ĐHY kêu gọi nhà báo “đừng lãng quên những giá trị của tâm hồn” và gọi đó là vai trò kiến tạo của người làm báo.

Sau khi nêu vấn đề các phương tiện truyền thông cần làm gì để luôn trung thành với sứ mệnh của mình trong một thế giới luôn tiến triển nhanh chóng và xuất hiện rất nhiều khả năng phải chọn lựa, ĐHY trả lời: “Tôi nghĩ chúng ta không bao giờ được đána mất cảm thức và niềm say mê xây dựng. Vậy, chúng ta xây gì? Hãy xây… nhà! Chúng ta biết ai cũng cần có nhà để ở, cần một nơi làm cho tâm hồn ta nên tốt và tái tạo nhiệt tình của chúng ta đối với cuộc sống.”

ĐHY chia sẻ với các nhà báo về việc xây ngôi nhà cuộc sống: “Ngôi nhà hoàn hảo nhất không phải được xây bằng gạch đá nhưng bằng chính bản thân mỗi người. Xây bằng cách nhìn, cách nhận thức thế giới, bằng suy tư về cuộc sống và cái chết, về hoan lạc và khổ đau, về công ăn việc làm và cộng đồng xã hội.”

ĐHY cho rằng các nhà báo cần phải xây cho mình “ngôi nhà” nhưng cũng phải mở một “con đường để biết điều gì đang xảy ra bên ngoài nhà mình và hiểu được nội tình lớn lao của thế giới.”

ĐHY giải thích về “con đường” nhà báo cần xây đắp. Đó là con đường phân tích, tổng hợp với tinh thần trách nhiệm các thông tin thực sự “cần thiết, bổ ích và đúng đắn.”

ĐHY cho rằng “ngôi nhà”của người làm thông tin không thể để cho thị trường chi phối và “con đường” của thông tin thì có thể hài lòng vì đã “góp phần xây dựng tính nhân văn cho cõi sống của con người”.

Vì thế ĐHY kêu gọi các nhà báo “đừng quên những giá trị của tâm hồn.”

ĐHY đề cao vai trò của báo chí. Đó là vai trò của con đường đối với ngôi nhà: “Không có đường, thì nhà là nhà tù”. Ngài cũng gợi mở ý nghĩa của “Trời” đối với nhà: “Không có Trời, thì nhà sẽ ngột ngạt không thở được”.

ĐHY cũng nhắc lại tư tưởng của ĐTC về báo chí: “Truyền thông có thể đưa tin không mấy lạc quan nhưng nó phải soi sáng, có thể làm chai cứng nhưng cũng làm mềm dịu, có thể hủy diệt nhưng cũng lại biết tài bồi.”

ĐHY căn dăn các nhà báo công giáo: “Các bạn đừng quên niềm vui chính là trái tim của Kitô giáo.” Và đức Tin chính là thầy dạy niềm vui ấy.

Kết thúc bài chia sẻ, ĐHY mời gọi các nhà báo hãy học hỏi Tin Mừng, bởi “Tin Mừng là một cuộc phiêu lưu kỳ thú và đưa ra những chỉ dẫn thượng thừa.”

PV

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top