Đức Giáo Hoàng xót xa: Bí tích Thánh Thể chưa được hiểu

Đức Giáo Hoàng xót xa: Bí tích Thánh Thể chưa được hiểu

WGPSG/Zenit, Roma 17/6/2010 - Học thuyết Bí tích Thánh Thể - và tính xác thực của Bí tích này đối với các tín hữu – chưa được hiểu một cách đầy đủ và phải là việc ưu tiên của giáo lý, Đức Giáo Hoàng Bênêdictô nói.

Đức Giáo Hoàng khẳng định điều này hôm thứ Tư khi Ngài đến Vương Cung Thánh Đường Thánh John Lateran nói chuyện với những người tham dự tại hội nghị giáo phận Rôma.

Đức Giáo Hoàng nói với giáo phận của Ngài rằng, một “kiến thức sâu xa về mầu nhiệm Mình và Máu Chúa” là điều cần thiết cho mọi cộng đoàn Rôma. Đồng thời, Ngài nói thêm, “trong tinh thần truyền giáo mà chúng ta ấp ủ nuôi dưỡng, điều cần thiết là loan truyền lòng sốt mến để công bố đức tin trong Bí tích Thánh Thể, để mọi người sẽ gặp được Đức Giêsu Kitô, Đấng mặc khải Thiên Chúa ‘gần gũi’, bạn hữu của loài người và làm chứng bằng đời sống bác ái hùng hồn.”

Đức Giáo Hoàng tiếp tục suy niệm về Mầu nhiệm của Bí tích Thánh Thể, liên quan đến sự hy sinh của Đức Kitô trên đồi Calvary và cách thức biến cố này được tưởng niệm. Ngài xác nhận rằng “sự hy sinh”  không còn là một từ phổ quát nữa.

Dù vậy, để hiểu cho đúng, Ngài nói, "sự hy sinh vẫn còn là nển tảng vì nó cho chúng ta thấy nơi Đức Kitô, Thiên Chúa yêu chúng ta bằng tình yêu nào.”

Vào trong thực tại

Đức Giáo Hoàng Bênêdictô khẳng định rằng bản thân Thánh Lễ, “được cử hành theo nguyên tắc phụng vụ và với việc cảm nhận đúng đắn sự phong phú của các dấu hiệu và cử điệu,” sẽ nuôi dưỡng và cổ võ đức tin trong Bí Tích Thánh Thể.

“Trong việc cử hành Bí Tích Thánh Thể.” Ngài nói, “chúng ta không phát minh được điều gì, nhưng chúng ta bước vào một thực tại có trước chúng ta, hơn thế nữa, thực tại này bao gồm cả trời và đất, và như vậy gồm cả quá khứ, tương lai và hiện tại. Sự rộng mở bao la này, cuộc gặp gỡ với mọi con cái của Thiên Chúa là tính uy nghi của Bí Tích Thánh Thể. Chúng ta đến để gặp gỡ thực tại Thiên Chúa hiện diện dưới Mình và  Máu của Đấng được giơ cao lên giữa chúng ta.”

Chính vì thế, Đức Giáo Hoàng khẳng định rằng những quy định của phụng vụ không chỉ là “những gì bề ngoài” nhưng diễn tả một cách cụ thể thực tại mạc khải Mình và Máu Đức Kitô.

Do đó, Ngài xác quyết, giáo lý tốt nhất dựa trên Bí Tích Thánh Thể là chính Bí Tích Thánh Thể, được cử hành long trọng.

Bàn thờ cá nhân

Sau đó trong bài diễn từ, Đức Giám Mục Rôma nhấn mạnh cách thức việc cử hành Bí tích Thánh Thể phải dẫn đến lòng yêu mến Thiên Chúa.

“Sống nhờ Ngài chúng ta được giải phóng khỏi những ràng buộc của chủ nghĩa cá nhân, và nhờ kết hợp với Ngài, chúng ta sẽ nên một Nhiệm Thể của Ngài,” ĐTC nói. Sự việc này giúp vượt qua những khác biệt về nghề nghiệp, giai cấp và quốc gia để hình thành “một đại gia đình, đại gia đình con cái Thiên Chúa.”

“Khi lĩnh nhận Đức Kitô,” Đức Giáo Hoàng nói thêm, “tình yêu Thiên Chúa triển nở trong tận thâm tâm chúng ta, biến đổi con tim chúng ta triệt để và giúp chúng ta có những hành động biểu tỏ thiện ý, nhờ sức mạnh thánh thiện triển nở, có thể biến đổi đời sống của những người lân cận chúng ta. […] Bí tích Thánh Thể được cử hành tác động mạnh lên chúng ta, và đồng thời giúp chúng ta có thể trở thành, đến lượt chúng ta, tấm bánh được bẻ ra cho anh em khác, đáp ứng nhu cầu của họ và hiến thân.

“Chính vì vậy, việc cử hành Bí tích Thánh Thể không đưa đến việc gặp người khác tại nơi họ đang sinh sống, làm việc và đau khổ, nhưng mang đến cho họ tình yêu Thiên Chúa, không thể hiện tình yêu khép kín. Chúng ta phải trung thành với mầu nhiệm được cử hành trên các bàn thờ, như Tông Đồ Phaolô thôi thúc chúng ta, hiến dâng bản thân mình, bằng sự hy sinh thiêng liêng làm đẹp lòng Thiên Chúa trong những tình huống đòi chúng ta phải chết đi cho ‘cái tôi’ của chúng ta và dựng lên ‘bàn thờ’ hàng ngày của chúng ta.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top