Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI trao giải “Giải thưởng Ratzinger”

Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI trao giải “Giải thưởng Ratzinger”

Hôm qua, thứ Năm 30-06-2011 tại Sảnh đường Clementine trong Điện Vatican, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã trao “Giải thưởng Ratzinger” lần đầu tiên cho ba nhà thần học nổi tiếng. Giải thưởng này thuộc dự án của Quỹ Joseph Ratzinger-Bênêđictô XVI, do Đức giáo hoàng tài trợ bằng tiền tác quyền từ các tác phẩm của ngài, được thành lập hồi năm ngoái để thúc đẩy việc nghiên cứu thần học về các tác phẩm của Đức giáo hoàng, và để trao giải cho các học giả có triển vọng.

Giải thưởng năm nay được trao cho ba người: giáo sư Manlio Simonetti của Đại học La Sapienza đã nghỉ hưu. Vị chuyên gia 85 tuổi này nổi tiếng với những bài viết về các giáo phụ và cũng là giảng viên của Viện nghiên cứu các giáo phụ Augustinianum tại Roma; Olegario González de Cardedal, 77 tuổi, giáo sư thần học tín lý tại Đại học giáo hoàng Salamanca; và Maximilian Heim, 50 tuổi, dòng Xitô, giáo sư thần học tín lý và cơ bản, đan viện trưởng đan viện Thánh giá, người chuyên nghiên cứu tác phẩm của giáo sư Joseph Ratzinger.

Trong bài phát biểu tại lễ trao giải, cha Heim đã nói về sự tự do đặc thù của nhà thần học như sau: “Là nhà thần học, chúng ta được tự do tìm kiếm sự thật mà không phải sợ hãi vì không phải nhà thần học tạo ra sự thật, nhưng là sự thật tạo ra nhà thần học.” Đó cũng là một chủ đề trong các phát biểu của chính Đức giáo hoàng.

Đức giáo hoàng Bênêđictô đã nói: “Nếu Đức Kitô là Lời, là sự thật, thì con người phải đáp lại Người bằng lời của riêng mình – bằng lý trí của mình. Để đạt tới Chúa Kitô, người ta phải đi trên đường sự thật, phải mở ra với Lời, với lý trí sáng tạo, là nguồn gốc và cùng đích của lý trí con người.”

Đức giáo hoàng nói tiếp: “Từ đây, người ta có thể thấy rằng đức tin Kitô giáo, ngay từ bản chất của mình, phải làm cho thần học phát triển, phải tra vấn tính hợp lý của đức tin, cho dẫu khái niệm về lý trí và về khoa học bao gồm nhiều chiều kích. Như vậy, chính bản chất cụ thể của mối liên hệ giữa đức tin và lý trí mới có thể và cần được tái khám phá”.

(Theo news.va, 30.06.2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top