Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI: “Thánh Phanxicô là tấm gương về đối thoại, tôn trọng công trình tạo dựng”

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI: “Thánh Phanxicô là tấm gương về đối thoại, tôn trọng công trình tạo dựng”

WHĐ (28.01.2010) / CNS – Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã gọi thánh Phanxicô là “một vị đại thánh đích thực”. Ngài nói rằng vị thánh thuộc thế kỷ 13 này vẫn luôn là tấm gương về cuộc sống đơn sơ, tôn trọng công trình tạo dựng của Thiên Chúa và đối thoại với những người thuộc các tôn giáo khác.

Tiếp tục loạt bài nói chuyện về các nhà thần học và các vị thánh thời Trung cổ, trong buổi tiếp kiến chung hằng tuần vào ngày 27-01, Đức giáo hoàng nói rằng thánh Phanxicô cho thấy rõ ràng “các thánh là những nhà chú giải Tin Mừng tuyệt vời” cho con người thuộc mọi thời đại.

ĐGH nói, trước khi hoán cải, Phanxicô đang cầu nguyện trong ngôi nhà thờ đổ nát Đamianô ở Assisi thì nghe tiếng Chúa Giêsu từ trên thánh giá bảo ngài sửa lại ngôi nhà thờ. Và thánh nhân đã dùng chính đôi tay của mình để thực hiện việc này.

Nhưng tình trạng đổ nát của ngôi nhà thờ ấy là biểu tượng của tình trạng xáo trộn trầm trọng của cả Giáo Hội vào thời đó. Đức tin thì hời hợt và hàng giáo sĩ thì biếng nhác.

ĐGH nói, Giáo Hội đã bị “mục rữa từ bên trong”. Thánh Phanxicô đã tận hiến đời mình để sống Tin Mừng triệt để, loan báo sứ điệp của ngài khắp nơi và canh tân cả Giáo Hội.

Tuy nhiên, là một vị thánh đích thực và là thành phần của Giáo Hội, Phanxicô đã không làm gì “chống lại giáo hoàng, nhưng luôn cùng với giáo hoàng”. Phanxicô biết rằng mọi đặc sủng được Thánh Thần ban cho là để phục vụ Thân mình Chúa Kitô tức là Giáo Hội, nên ngài hành động trong sự hiệp thông hoàn toàn với quyền bính Giáo Hội.

Năm 1219, thánh Phanxicô đi Ai Cập để gặp lãnh tụ Hồi giáo là Vua Malik al-Kamil.

Đức giáo hoàng nói: “Tôi muốn nhấn mạnh giai đoạn này trong cuộc đời thánh Phanxicô. Vào lúc đang có xung đột giữa Kitô giáo và Hồi giáo, thánh Phanxicô đã thành công khi đi theo con đường đối thoại, chỉ với đức tin và sự hiền hòa của mình.“

Mong muốn của thánh nhân nói chuyện với nhà vua và sự tiếp đón thân mật của nhà vua là “một khuôn mẫu cho những tương quan giữa các Kitô hữu và tín đồ Hồi giáo ngày nay, thúc đẩy một cuộc đối thoại trong sự thật, kính trọng và hiểu biết lẫn nhau.”

Trong số cử tọa dự buổi tiếp kiến cũng có một phái đoàn gồm 79 giáo sư và sinh viên Do Thái, Hồi giáo và Kitô giáo từ các thành phố giáp biên Eliat thuộc Israel và Aqabat thuộc Jordan. Phái đoàn này đang tham gia một buổi trình diễn múa và sân khấu về đối thoại tại Roma.

Một bài học nữa mà thánh nhân có thể dạy các Kitô hữu ngày nay là phải có thái độ đúng đắn đối với tiền bạc và tiện nghi vật chất.

Mặc dù sinh ra trong một gia đình giàu có, thánh nhân đã hiểu rằng sống Tin Mừng nghĩa là “sống tiết độ và không bị của cải vật chất ràng buộc.”

Thánh Phanxicô vẫn còn được mọi người biết đến vì ngài tỏ ra nhạy cảm với công trình của Thiên Chúa qua việc sáng tạo.

“Tình yêu thương người khác và mọi thụ tạo xuất phát từ tình yêu Thiên Chúa”

Sứ điệp của thánh Phanxicô rất hợp thời, vì những tác động của con người vào thiên nhiên chỉ có thể chịu đựng được nếu họ tôn trọng công trình tạo dựng và không làm hại đến môi trường.

Thánh Phanxicô nhắc nhớ chúng ta rằng sự khôn ngoan và lòng nhân từ của Thiên Chúa thể hiện nơi công trình tạo dựng; thiên nhiên nói với chúng ta về Thiên Chúa và qua đó Thiên Chúa nói với chúng ta.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top