Đức giám mục của Nghi Xương qua đời ở tuổi 45

Đức giám mục của Nghi Xương qua đời ở tuổi 45

Vị giám chức thuộc cộng đoàn công khai qua đời để lại cả năm giáo phận ở Hồ Bắc không có người cai quản. Tang lễ của Đức Giám mục Francis Lu Shouwang của giáo phận Nghi Xương, tỉnh miền trung Hồ Bắc, diễn ra sáng 3-5.

Khoảng 500 người Công giáo và quan chức chính quyền đã tham dự lễ an táng tại nhà thờ chính tòa Thánh Phanxicô, do Đức Giám mục Joseph Li Shan của Bắc Kinh chủ tế.

Vị giám chức người dân tộc Tujia 45 tuổi qua đời vì bị viêm tụy cấp tính hôm 30-4 tại bệnh viện ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh.

Đức cha Lu bị bệnh nặng từ tháng 9. Ngài là giám mục Trung Quốc trẻ đầu tiên trong cộng đoàn Giáo hội “công khai” qua đời khi chưa tới 60 tuổi.

Sau khi hỏa táng, tro cốt của Đức cha Lu được chôn trong nghĩa trang của Giáo hội bên cạnh nhà thờ lịch sử tại hạt Changyang.

Linh mục Li thuộc giáo phận Nghi Xương cho biết người dân thương tiếc và không thể chấp nhận sự thật về sự ra đi đột ngột của Đức cha Lu vì tất cả đều nghĩ ngài có thể bình phục.

“Khi ngài còn sống, chúng tôi thường nghĩ ngài không giỏi việc này, việc nọ. Thật ra trong ba năm qua, ngài đã đóng góp nhiều và lặng lẽ gắng sức vì giáo phận, nhưng chúng tôi không nhận ra” – vị linh mục hối tiếc nói.

Đức cha Lu sinh năm 1966, tốt nghiệp Chủng viện Triết học và Thần học miền trung và nam Trung Quốc ở Vũ Hán và chịu chức linh mục năm 1991. Sau khi phục vụ giáo xứ một năm, ngài bắt đầu dạy thần học luân lý và nghiên cứu Kinh Thánh tại chủng viện.

Năm 1999, vị tiền nhiệm của ngài là Đức Giám mục Paul Francis Zhang Mingqian bổ nhiệm ngài làm việc trong phủ giáo phận và chỉ định ngài làm tổng đại diện. Ngài được tấn phong giám mục có sự ủy quyền của Đức Thánh cha và được chính quyền công nhận năm 2007, hai năm sau khi Đức cha Zhang qua đời.

Sau khi Đức cha Lu tạ thế, cả năm giáo phận ở Hồ Bắc đều không có giám mục. Đức cha Tu Shihua của giáo phận Puqi, 92 tuổi, không hiệp thông với Đức Thánh cha, đã đến sống ở Bắc Kinh nhiều năm nay.

Cơ cấu Giáo hội công khai sát nhập 9 giáo phận và hai hạt phủ doãn tông tòa trong tỉnh này thành 5 giáo phận vào năm 1999. Giáo phận Nghi Xương trông coi 23 hạt và thành phố dọc khu vực trung lưu sông Dương Tử, hiện có 24 linh mục, 12 nữ tu và 30.000 tín hữu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top