Đức Cha William Skylstad thăm giáo phận Đà Nẵng

Đức Cha William Skylstad thăm giáo phận Đà Nẵng

Tháng 8 năm 2007, Đức Cha Giuse và bốn linh mục Đà Nẵng đến thăm Đức Cha William Skylstad và Giáo phận Spokane. Đức Giám Mục Spokane đã nhận lời mời của Đức Giám Mục Giuse và hứa khi thuận tiện, sẽ đến thăm giáo phận Đà Nẵng là quê quán cha Joachim Lê Quang Hiền và của nhiều giáo dân Việt Nam khác đang sống tại Spokane. Chuyến viếng thăm này vừa để ngài thực hiện lời hứa vừa là dịp để ngài chứng kiến tận mắt sinh hoạt của giáo hội Việt Nam, đồng thời thể hiện mối hiệp thông trong Hội Thánh Chúa Kitô.

Đức Cha William Skylstad Viếng Thăm Giáo Phận Đà Nẵng

Đức Cha William Skylstad, nguyên Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (USCCB), Giám mục giáo phận Spokane, thuộc Bang Washington, Hoa Kỳ, là khách mời đặc biệt tại Hội Nghị Khoáng Đại lần thứ 9 của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC) vừa diễn ra tại Manila. Sau khi Hội nghị kết thúc, Ngài đã viếng thăm một số giáo phận tại Việt Nam, trong đó có giáo phận Đà Nẵng. Tháp tùng Ngài, có bà Virginia, chuyên viên Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ về Ngoại vụ, đặc trách Châu Á Thái Bình Dương và Cha Joachim Lê Quang Hiền, nguyên Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, hiện đang là quản xứ giáo xứ thánh Antôn, giáo phận Spokane.

Phái đoàn đã tới sân bay Đà nẵng vào lúc 23 giờ 15, tối 18 tháng 8 năm 2009 (trễ hơn giờ dự kiến hơn 2 tiếng!). Dù chuyến bay đến muộn, nhưng phái đoàn Đà Nẵng có Đức Cha Giuse, một số cha, cùng số bạn trẻ ra tận sân bay đón tiếp cách nồng nhiệt với những vòng hoa tươi thắm, những bài ca chào đón vui tươi rộn rã.

Trong ngày 19. 8, phái đoàn đã đi thăm hai di sản văn hóa thế giới: Thánh Địa Mỹ Sơn và Phố Cổ Hội An, kính viếng Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, Đền Thánh Anrê Phú Yên (Phước Kiều). Cùng đi với phái đoàn, có Đức Cha Giuse, một số cha, các bạn trẻ thuộc ca đoàn tiếng Anh Emmanuel (ca đoàn phụ trách lễ tiếng Anh vào 10 giờ sáng Chúa Nhật tại nhà thờ Chính Tòa). Các cha quản xứ kiêm quản hạt Trà Kiệu và Hội An đã trình bày sơ lược cho phái đoàn bối cảnh lịch sử của các địa danh Trà Kiệu, Hội An, Phước Kiều.

Cao điểm trong chuyến viếng thăm là thánh lễ đồng tế tại nhà thờ Chính Tòa vào lúc 17 giờ chiều ngày 19.8 do Đức Cha Giuse chủ tế. Cùng đồng tế có Đức Cha William Skylstad, Cha Joachim Lê Quang Hiền, 40 cha trong Giáo phận, và đông đảo giáo dân nội thành về tham dự thánh lễ. Trong bài giảng lễ, với giọng tiếng Anh của người Mỹ thật chậm và rõ, đôi khi pha lẫn chút hài hước, Đức Giám mục Spokane đã nói đến mối hiệp thông trong Giáo hội, sự hiệp thông để tiếp nối sứ vụ của Chúa Giêsu Kitô là xây dựng Nước của Thiên Chúa trong công lý, bình an và niềm vui. Người tín hữu dù ở Mỹ hay ở Việt Nam cũng được mời gọi xây dựng Nước của Thiên Chúa tại nơi mình đang sống. Người ta có thể cảm nhận được qua chia sẻ vắn gọn của ngài mối thân tình, ấm cúng, vui tươi của một mục tử tận tụy đem Bánh Lời Chúa trao ban cho đàn chiên. Bài giảng của ngài kết thúc với tiếng Amen và lời kêu mời thật dễ thương: anh chị em hãy cười lên một chút! Cộng đoàn đáp lại với tràng pháo tay va tiếng ròn rã.

Trước phép lành cuối lễ, các đại diện giáo dân dâng hoa chúc mừng phái đoàn. Đức Cha William nói lên niềm vui khi thấy sức sinh động của các cộng đồng Dân Chúa tại Mỹ cũng như tại Việt Nam. Ngài cám ơn Đức Cha Giuse và Giáo phận đã dành cho phái đoàn nhiều ưu ái. Dịp này, là người con linh mục của Giáo phận, Cha Gioachim Lê Quang Hiền xúc động nhắc lại các kỷ niệm ngày xưa còn bé khi làm chú giúp lễ ở nhà thờ Chính Tòa, bày tỏ tâm tình gắn bó với giáo phận nhà, ước mong trong tương lai còn có cơ hội để trở lại phục vụ Giáo phận mẹ.

Kết lễ đoàn đồng tế đã chụp chung tấm hình lưu niệm và sau đó là bữa tiệc đứng tại Tòa giám mục kết thúc ngày viếng thăm thắm đượm tình hiệp thông nối kết hai giáo phận. Sáng ngày 20 tháng 8, phái đoàn tiếp tục lên đường đi đến thăm Linh địa LaVang, giáo phận Huế.

    

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top