Đức cha Gioan Maria Vũ Tất kính viếng nơi đặt bia di tích các vị tử đạo tại Sơn Tây

Đức cha Gioan Maria Vũ Tất kính viếng nơi đặt bia di tích các vị tử đạo tại Sơn Tây

GP HƯNG HÓA (21.3.2011) – Kết hợp với nghi thức tuyên xưng đức tin trước mặt Ban Tư vấn giáo phận, chuẩn bị lễ nhậm chức vào sáng ngày 22.3.2011, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, giám mục giáo phận Hưng Hóa, đã cùng với quý cha trong Ban Tư vấn, một số tu sĩ và giáo dân đi kính viếng nơi đặt bia di tích các vị tử đạo tại Sơn Tây. Tại đây, Đức cha đã thắp nhang cầu nguyện trước trụ di tích 2 thánh tử đạo Néron Bắc (linh mục) và Phêrô Vân (thầy giảng), mà năm 2007 bên trong trụ đã được đặt hài cốt của 7 Thánh Tử đạo tại Sơn Tây.

Nhân dịp này, mọi người tham dự được ôn lại lịch sử về di tích tử đạo tại Sơn Tây:

– Năm 1837-1962, tại Sơn Tây có hai địa điểm làm nơi xử án các vị tử đạo: pháp trường Năm Mẫu (nơi xử trảm: chém đầu) và bãi Gò Sỏi (nơi xử giảo: thắt cổ). Sau thời gian cấm cách, pháp trường thành bãi tha ma, nơi tự do chôn cất kẻ chết, gọi là Gò Váng.

– Năm 1992, chính quyền thị xã Sơn Tây quy hoạch nghĩa trang liệt sĩ tại Gò Váng và thông báo cho dân chúng di dời mồ mả đi nơi khác. Sau 6 tháng, các mồ mả đã được di dời, chính quyền san ủi gò thành mặt bằng, trừ một cột trụ trên gò rộng khoảng một mét vuông mà người dân bảo nhau là “mả đạo”. Khi chính quyền thị xã Sơn Tây thông tri cho tòa giám mục Hưng Hóa biết và đề nghị di dời, cha Giám quản Đinh Tiến Cung và cha quản lý Lương Đình Nghi ra xem mới biết là trụ di tích nơi xử hai thánh Néron Bắc và Phêrô Vân.

– Sau nhiều lần trao đổi, cha Giám quản và Ban Tư vấn đồng ý việc di dời trụ di tích ra một nơi gần đó, vẫn nằm trong khu Năm Mẫu, nhưng hai bên không thống nhất được nơi đó là nơi nào và diện tích bao nhiêu. Thế là tường bao quanh nghĩa trang liệt sĩ được xây dựng, trong đó có trụ di tích tử đạo. Từ đó, không ai được đến gần trụ di tích mà mỗi ngày một sụt lở nhiều hơn.

– Năm 2007, Đức cha Antôn và Ban Tư vấn đã thống nhất được nơi di dời là miếng đất sát bên cạnh nghĩa trang liệt sĩ, ngay mặt tiền thị xã, có diện tích 200 m2 với vỉa hè 50 m2.

– Tháng 2 năm 2007, lễ nghi di dời trụ di tích được tiến hành trang trọng. Ngay sau đó, tường và cổng cùng trụ di tích được xây dựng.

– Từ đó đến nay, tại đây thường xuyên có khách tham quan, có người kính viếng và cầu nguyện với các Thánh Tử đạo tại sơn Tây.

Cuối buổi kính viếng, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất đã xin Thiên Chúa chúc lành cho mọi người có mặt trong buổi tuyên xưng đức tin tại nơi duy nhất đặt bia kỷ niệm các vị tử đạo tại Sơn Tây, nay thuộc thành phố Hà Nội.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top