Đức Bênêđictô XVI xem xét lại 3 cột trụ của Mùa Chay

Đức Bênêđictô XVI xem xét lại 3 cột trụ của Mùa Chay

TTCG (Media: La Croix, 22/2/2011, bài của Antoine-Marie Izoard) - Cũng như mọi năm, năm nay, 22-2, Toà Thánh Vatican đã cho xuất bản Sứ điệp Mùa Chay của ĐGH Bênêđictô XVI.

“Một ‘la bàn’ để khơi lại đời sống siêu nhiên mà Bí tích Thanh Tẩy đã mang lại cho chúng ta”. ĐHY Robert Sarah, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Cor Unum (Đồng tâm), đã dùng những lời trên đây đế giới thiệu Sứ điệp Mùa Chay sắp tới của ĐGH Bênêđictô XVI, hôm thứ hai, 21-2-2011 vừa qua.

Đối với Mùa phụng vụ này, Mùa mà người cho là “thực sự quý giá và quan trọng”, ĐGH Bênêđictô XVI đã chọn để lại một lần nữa nói đến giá trị và ý nghĩa của 3 cột trụ Mùa Chay Kitô giáo: ăn chay, bố thí và cầu nguyện, và khai triển một bài huấn giáo cụ thể khởi đi từ những bài Phúc Âm nằm rải rác trong những Chúa Nhật Mùa Chay giúp chúng ta chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh.

Dọc theo Sứ điệp Mùa Chay, ĐGH thần học gia trình bày các bản văn Phúc Âm của 5 Chúa Nhật Mùa Chay, được xem là những “giai đoạn mới trong việc gia nhập Kitô giáo”.

Trong Chúa nhật đầu tiên, cuộc chiến đấu khải hoàn của Đức Giêsu trên những cơn cám dỗ trong hoang địa là một lời mời gọi ta không ngừng nhớ lại rằng đức tin Kitô giáo “bao hàm một cuộc chiến đấu chống lại 'những quyền hành của trần gian tăm tối này' trần gian mà trong đó ma quỷ luôn hoạt động, và không ngừng cám dỗ, ngay cả ngày hôm nay nữa, bất cứ người nào tiến gần đến Chúa”.

“Lặn hụp trong sự hiện diện của Chúa”

Trong những Chúa Nhật kế tiếp, bài Phúc Âm về việc Chúa biến hình mời gọi chúng ta “rời bỏ sự náo động của cuộc sống thường nhật”, để “lặn hụp trong sự hiện diện của Chúa”, và bài Phúc Âm về người thiếu phụ thành Samaritanô trình bày về nước mang lại “sự sống vĩnh cửu”, là nguồn nước duy nhất mà ĐGH Bênêđictô XVI xác định là có thể làm thoả cơn khát của những người tín hữu.

Trong bản liệt kê này, bản liệt kê có thể cung cấp những chỉ dẫn cho những nhà thuyết giảng trên toàn thế giới, ĐGH cũng dừng lại trên thuật trình vụ Đức Giêsu là Đấng “chiếu soi mọi bóng tối tăm trong cuộc sống” làm phép lạ chữa lành anh mù từ thuở mới sinh, và ĐGH kết thúc với bài Phúc Âm Chúa Nhật V Mùa Chay về việc Chúa cho ông Ladarô sống lại. ĐGH Bênêđictô XVI cắt nghĩa cho biết bản văn này chuẩn bị người Kitô hữu “vượt qua chướng ngại sự chết” để “sống đời đời” trong Đức Kitô.

5 ngày Chúa Nhật, 5 bài Phúc Âm. Đối với ĐHY Sarah, thì những bài giáo huấn khác nhau là bấy nhiêu “nơi gặp gỡ cụ thể” mà ĐGH Bênêđictô XVI đã đưa ra cho toàn bộ thời gian Mùa Chay. ĐHY người Guinée này còn cắt nghĩa tiếp là lộ trình do ĐGH Bênêđictô XVI đề nghị nhằm làm cho những “hạt giống” gieo trồng ngày rửa tội được đơm bông kết hạt.

Bởi vì Sứ điệp Mùa Chay này đặt trọng tâm trên Bí tích Thanh Tẩy, và trên một trích đoạn của Thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Côlôxê: “Đã cùng được mai táng với Đức Kitô khi chịu Phép Rửa, anh em cùng được sống lại với Người” (Cl 2,12). Và ĐGH Bênêđictô XVI khuyến khích tín hữu thật sự “dìm mình” trong cái chết và sống lại của Đức Kitô, để rồi cuối cùng họ sẽ có thể giải thoát mình khỏi “gánh nặng của những điều vật chất”.

“Sống luận lý của sự trao ban và của tình yêu”

Như thế, lại một lần nữa, ĐGH Bênêđictô XVI đề nghị cho chúng ta 3 trục Mùa Chay. Nếu trước tiên người nói rằng việc ăn chay có thể có những động cơ khác nhau, thì người cũng cắt nghĩa rằng, đối với người Kitô hữu, việc ăn chay có một ý nghĩa sâu xa về mặt tôn giáo, và cho phép họ thắng được “sự ích kỷ” của chính mình để “sống cái luận lý của sự trao ban và của tình yêu”.

Lúc đó người giúp chúng ta xa lánh “sự sùng bái của cải”, một sự sùng bái “rút hết cả nhân vị con người, và làm cho con người trở nên bất hạnh”. Đối với “cơn cám dỗ muốn chiếm hữu và yêu chuộng tiền bạc”, ĐGH Bênêđictô XVI đáp trả bằng cách khuyến khích tín hữu thực thi công việc bố thí.

Ăn chay, bố thí và cầu nguyện… ĐGH viết trong Sứ điệp của người, lời cầu nguyện giúp chúng ta có một tri giác mới về thời giờ, giúp chúng ta sử dụng thời giờ cho Thiên Chúa. Về vấn đề thời gian, người viết thời gian không phải là “một nhịp điệu điều tiết bước chân của chúng ta tiến tới một chân trời không có tương lai”.

Giúp đỡ nhân đạo

Phụ trách về “cánh tay bác ái” của ĐGH, ĐHY Robert Sarah đã trình bày bản văn của ĐGH Bênêđictô XVI cho các ký giả nhà báo. ĐHY Sarah cũng tận dụng diễn đàn này để đưa ra một lời mời gọi, cùng với một nụ cười mỉm.

Sau khi đã yêu cầu các ký giả nhà báo nhìn nhận ra cho đến mức độ nào Giáo hội Công giáo đã luôn luôn “đi bước tiền phong” trong lĩnh vực giúp đỡ nhân đạo khẩn cấp, người đã khuyến khích họ không chỉ nói về “những sai lầm mà các thành viên của Giáo Hội phạm phải”.

Trong Văn phòng Báo chí của Toà Thánh, không có bao nhiêu người đề cập đến những chuyến viếng thăm mới đây của ĐHY Sarah ở Haiti hay ở Sahel…

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top