Đức Bênêđictô XVI là Giáo hoàng người Đức tại vị lâu nhất trong lịch sử Giáo hội

Đức Bênêđictô XVI là Giáo hoàng người Đức tại vị lâu nhất trong lịch sử Giáo hội

Trong lịch sử Giáo hội có tám vị giáo hoàng người Đức, nhưng Đức Thánh cha Bênêđictô XVI có nhiệm kỳ dài nhất trong tất cả.

Hôm 19-4, ngài kỷ niệm sáu năm lên ngôi giáo hoàng và theo thông lệ tất cả các văn phòng Vatican đều đóng cửa vào ngày này và các viên chức Vatican được nghỉ. Ba ngày trước ngài mừng sinh nhật lần thứ 84 và vẫn làm việc bình thường.

Khi được bầu làm giáo hoàng vào chiều 19-4-2005, ngài phát biểu với các hồng y trong mật tuyển viện rằng ngài chọn tước hiệu ‘Bênêđictô’ vì vị giáo hoàng gần đây nhất chọn tước hiệu này có ‘nhiệm kỳ ngắn’. Nhưng khi ngài bước sang năm thứ bảy trong cương vị giáo hoàng hôm thứ 3, ngài vẫn ở trong tình trạng sức khỏe tốt so với những người cùng tuổi, nhiều người ở Rôma bắt đầu nghĩ rằng rốt cuộc đây có thể không phải là một triều đại ngắn.

Vatican thông báo ngài sẽ chủ tế tất cả các nghi thức phụng vụ chính trong Tuần thánh, cũng như cuộc đi Đàng Thánh giá tại Coloseum, đêm Vọng Phục sinh, và Thánh lễ sáng Chúa nhật Phục sinh và nói chuyện với thành phố Rôma và thế giới từ quảng trường Thánh Phêrô được truyền hình trên toàn thế giới.

Khi mới lên giáo hoàng, ngài phát biểu trước công chúng rằng ngài hy vọng sống đủ lâu để tôn phong chân phước cho vị tiền nhiệm được mọi người yêu quý là Đức Gioan Phaolô II. Ngài sẽ hoàn thành ước mơ này vào ngày 1-5 trong nghi thức ngoài trời tại quảng trường Thánh Phêrô.

Ngay sau đó, ngài sẽ thay đổi các chức vụ cấp cao tại Vatican, và nhận báo cáo đầu tiên từ các đại diện tông tòa – trong đó có Đức Hồng y Cormac Murphy O’Connor – người được ngài phái sang Ireland sau vụ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của các giáo sĩ.

Sau đó ngài bắt đầu chuẩn bị cho bốn chuyến tông du nước ngoài đến Croatia (từ ngày 4-5/6), Tây Ban Nha tham dự Ngày Giới trẻ thế giới tại Madrid (18-21/8), Đức (Berlin) (từ 21-25/9) và Benin, Phi châu (từ 19-20/11).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top