ĐTGM Hàn Đại Huy nói về Giáo Hội tại Châu Phi

ĐTGM Hàn Đại Huy nói về Giáo Hội tại Châu Phi

WHĐ (08.07.2011) – Đức Tổng giám mục Savio Hàn Đại Huy, Thư ký Bộ Rao giảng Tin mừng cho các dân tộc (Bộ Truyền giáo), hiện đang tham dự Hội nghị khoáng đại lần thứ 17 của AMECEA tại Nairobi, Kenya. Ngài là một trong những diễn giả chính của Hội nghị.

AMECEA là chữ viết tắt của “Hiệp hội các thành viên Hội đồng Giám mục ở Đông Phi” (Association of Member Episcopal Conferences in Eastern Africa), tập hợp đại diện các Hội đồng Giám mục quốc gia của tám quốc gia Đông Phi, đó là: Eritrea, Ethiopia, Kenya, Malawi, Sudan, Tanzania, Uganda và Zambia. Djibouti và Somalia là thành viên liên kết.

Hội nghị diễn ra từ ngày 27 tháng Sáu đến 07 tháng Bảy 2011, trùng với Năm Thánh kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội và đang tập chú vào chủ đề: “AMECEA, gia đình của Thiên Chúa cử hành Năm Thánh Kim khánh truyền giáo trong tình liên đới”.

Trong chuyến đi đầu tiên tới châu Phi, Tổng thư ký Bộ Truyền giáo đã nói với người đứng đầu ban tiếng Anh chương trình châu Phi của Đài phát thanh Vatican, cha Moses Hamungole, về ấn tượng của ngài đối với Giáo Hội tại Châu Phi:

“Ấn tượng đầu tiên của tôi là kinh nghiệm tuyệt vời về gia đình, về các giám mục và các đại biểu, tình cảm họ dành cho nhau thật tuyệt vời. Tôi cũng rất ấn tượng với cử hành Thánh Thể ở đây. Mọi người thực sự tham gia, tôi rất ngạc nhiên và hài lòng với các bài hát và cách mọi người linh hoạt và cử hành phụng vụ. Tôi cũng đã nói chuyện với một số giám mục và hồng y và tôi thấy rằng một số mục tử rất quan tâm đến người chung quanh. Tôi cũng hiểu rằng ở đây có những thách đố đáng kể, nhưng với tinh thần lạc quan đặc biệt, họ đối phó được với mọi thứ. Tất nhiên, tôi đến đây để tham gia lễ kỷ niệm 50 năm AMECEA và tôi nhận thấy rằng khi các giám mục đồng tâm nhất trí thì họ có thể làm được nhiều việc”.

Khi được hỏi, “từ những gì Đức cha nghe được trong Hội nghị, Đức cha thấy cần đề cập đến những thách đố nào?”, Đức cha Hàn Đại Huy trả lời: “Qua nói chuyện với các giám mục, rõ ràng, những thách đố chủ yếu vẫn là tình hình bất ổn, chiến tranh và cũng có một số những điều đến từ nước ngoài. Thậm chí tôi có thể đi xa hơn để dùng từ chất độc, như phá thai, trái với văn hóa châu Phi, nhưng cũng đang nổi lên ở đây. Vì thế đây sẽ là những thách đố lớn. Nhưng một lần nữa khi nói chuyện với các giám mục tôi nhận ra rằng còn có những thứ khác nữa, như sự ổn định của hàng giáo sĩ, nhu cầu đào tạo giới lãnh đạo tốt hơn, sự tham gia của giáo dân, và vai trò của phụ nữ trong Giáo Hội. Các ngài phải lưu tâm đến vấn đề này bởi vì phụ nữ chiếm hơn 80% số người tích cực tham gia vào đời sống Giáo Hội, các ngài cần phải thảo luận về vai trò của mình trong việc quyết định mời gọi hay thúc đẩy họ tham gia như thế nào”.

(Theo radiovaticana.org, 06.07.2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top