ĐTC tông du Croatia: Căn tính Kitô giáo và kinh nghiệm chống độc tài của Croatia

ĐTC tông du Croatia: Căn tính Kitô giáo và kinh nghiệm chống độc tài của Croatia

WHĐ (5.06.2011) – Như tin đã đưa, hôm qua 4-06, Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI đã bắt đầu chuyến tông du hai ngày tại nước Cộng hòa Croatia.

Trên chuyến bay từ Rôma đến Zagreb, thủ đô Croatia, ĐTC dành cho các phóng viên một cuộc phỏng vấn ngắn.

Một nhà báo Croatia đã hỏi ĐTC về mối lo ngại hiện nay trong dư luận của người Croatia, và kể cả của Giáo Hội Công giáo đối với châu Âu, giữa lúc đang diễn ra quá trình thương lượng gia nhập Liên minh châu Âu của Croatia.

ĐTC đã trả lời:

“Việc Croatia của các bạn gia nhập Liên minh châu Âu là một tiến trình hợp lôgic, đúng đắn và cần thiết. Tôi tin rằng đa số người dân Croatia đều vui mừng hướng đến sự kiện này. Dân tộc Croatia vốn gắn sâu với châu Âu. Tất nhiên cũng có một sự hoài nghi nào đó, nhất là khi đem số liệu ra nói, thì thấy chỉ số của Croatia không cao khi bước vào một châu Âu đã hoàn tất, hoàn chỉnh. Đồng thời Croatia cũng lo ngại trước một châu Âu với chủ nghĩa quan liêu mang tính tập trung quá mạnh, với nền văn hóa duy lý gạt qua một bên lịch sử và sự phong phú của tính đa dạng lịch sử. Nói đúng hơn, khi bước vào châu Âu, Croatia sẽ đảm nhận sứ mạng củng cố tính lịch sử các nền văn hóa của chúng ta, đối lại với chủ nghĩa duy lý trừu tượng”.

Một câu hỏi khác được nêu ra liên quan đến Chân phước - cố Hồng y Stepinac, người Croatia, một khuôn mặt tiêu biểu cho lòng dũng cảm đuơng đầu với 2 chế độ độc tài: phát xít và cộng sản.

ĐTC trả lời:

“Đức Hồng y Stepinac là một Kitô hữu và là một mục tử lỗi lạc, ngài còn là một con người tiêu biểu của tinh thần nhân văn. Ngài được Chúa mời gọi sống dưới hai chế độ độc tài, dù đối chọi nhau nhưng cả hai đều phản nhân văn.

Trước hết, chế độ oustachi (chế độ độc tài phát xít tại Nam Tư thời đệ II thế chiến - PV) cho rằng mình có thể thực hiện ước mơ tự chủ và độc lập, nhưng thực tế cho thấy nền tự chủ này chỉ là điều dối trá, bị Hitler biến thành công cụ cho những mục tiêu của ông ta, ĐHY Stepinac hiểu rõ điều đó và quyết bảo vệ chủ nghĩa nhân văn đích thực, chống lại một chế độ như thế. Ngài đã bảo vệ những người Serbia, Do Thái và Digan. Rồi đến chế độ cộng sản là một kiểu độc tài khác, ngài đã chiến đấu vì đức tin, vì sự hiện diện của Chúa trong thế giới, vì chủ nghĩa nhân văn đích thực luôn gắn với sự hiện diện của Chúa trong thế giới”.

ĐTC nhấn mạnh với các nhà báo:

“Cuộc chiến đấu cho chân lý, chống lại tinh thần thời đại, vì chủ nghĩa nhân văn đích thực, chính là phát xuất từ đức tin Kitô giáo. Vì vậy ĐHY Stepinac là tấm gương cao cả không chỉ đối với người Croatia mà còn cho cả chúng ta nữa”.

Được biết, trong chuyến tông du này, ĐTC sẽ đến viếng mộ Chân phước Stepinac.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top